Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn

Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn

Thứ 4, 06/05/2015 | 09:41
0
Động Phước Duyên trước đây là nơi vui chơi của các hoàng tử, công chúa triều đình nhà Nguyễn. Với lối kiến trúc vô cùng độc đáo đã làm cho động này trở thành địa điểm độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Vườn Cơ Hạ là một trong 5 khu vườn ngự uyển tuyệt đẹp (bên cạnh Hậu Hồ, Trường Ninh Cung, Ngự Viên và Thiệu Phương Viên) nằm ở phía Đông bên trong Hoàng thành Huế . Vườn được xây dựng dưới thời vua Minh Mạng từ năm 1837 và được nâng cấp, sửa chữa dưới thời các vua Thiệu Trị, Tự Đức.

Nơi đây, ngày xưa chỉ có hoàng thân quốc thích mới được dạo bước trong vườn. Cơ Hạ Viên bao gồm một quần thể sông hồ, núi động, lầu tạ, cung điện liên hoàn, kết hợp hài hòa giữa công trình kiến trúc và cảnh trí thiên nhiên. "Động tiên" Phước Duyên (còn gọi là động Đào Nguyên) là một công trình nằm trong số đó.

Động nằm ở phía Tây Bắc khu vườn với một lối kiến trúc cổ rất độc đáo và kỳ lạ. Bề ngoài động trong như một chiếc vỏ ốc với các hang chạy theo hình xoắn ốc. Động được xây dựng chủ yếu bằng gạch vồ, đá núi và nằm bắc ngang sông Tái Vũ, một con sông nhân tạo uốn lượn trong Hoàng thành Huế .

Xung quanh thân động là các cửa ra vào, trên mỗi cửa đều khắc hình chữ Hán. Bên trong động là hệ thống các lối đi quanh co uốn khúc và được chiếu sáng bởi các cửa sổ dạng tròn. Ngày xưa, đây là nơi ưa thích của các hoàng tử, công chúa triều Nguyễn. Họ thường vào đây chơi trò trốn tìm, đuổi bắt.

Xã hội - Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn

Xã hội - Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn (Hình 2).

Động được chiếu sáng bởi các cửa sổ nhỏ dạng tròn

Đặc biệt, các lối đi bên trong và bên ngoài thân động đều được thông lên đỉnh động. Trên đó khá bằng phẳng với các tiểu cảnh non bộ được làm bằng đá và có cả một bộ bàn ghế đá để ngồi nghỉ ngơi, uống trà và ngắm cảnh. Từ trên đỉnh động, người tham quan có thể phóng tầm mắt ngắm trọn vẻ đẹp nên thơ của khu vườn Cơ Hạ.

Xã hội - Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn (Hình 3).

Cùng chuyên mục

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn gần 1.900 tỷ đồng

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:41
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thông tin người sử dụng đất ghi trên sổ đỏ thế nào theo đề xuất mới?

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:29
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:15
Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.