Nã pháo 1 ngày bằng NATO bắn cả tháng ở Afghanistan, Ukraine đưa khối 30 nước vào thế khó?

Chủ nhật, 27/11/2022 | 19:39
0
Ở Ukraine, lực lượng Kiev đang tiêu thụ số lượng đạn pháo được viện trợ với tốc độ chưa từng có kể từ Thế chiến II. Điều này khiến các nước đồng minh NATO, thậm chí cả Mỹ ngần ngại gửi thêm vũ khí, đạn dược cho nước này.

Lực lượng Ukraine bắn nhiều đạn pháo tới nỗi khiến NATO phải ngạc nhiên, theo New York Times (ảnh: AP)

Theo New York Times, sau hơn 9 tháng xung đột, Ukraine đang khiến Mỹ và các đồng minh rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Họ không biết nên gửi thêm vũ khí cho Ukraine hay bổ sung vũ khí vào các kho dự trữ đang hao hụt.

Dẫn lời một số quan chức NATO, tờ báo Mỹ đưa tin, số lượng pháo mà lực lượng Ukraine bắn ra là đáng kinh ngạc. Ở Afghanistan, các lực lượng NATO chỉ bắn khoảng 300 đạn pháo/ngày và họ không cần lo lắng nhiều về vấn đề phòng không. Tuy nhiên, quân đội Ukraine bắn hàng nghìn đạn pháo mỗi ngày và dường như “bất lực” trước các đòn không kích từ Nga.

“Mỗi ngày, lực lượng Ukraine tiêu tốn số lượng đạn pháo bằng lực lượng NATO dùng cả tháng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan”, Camille Grand – chuyên gia thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu – nói với New York Times.

Nhiều nước NATO giờ “ngần ngại” gửi thêm vũ khí cho Kiev (ảnh: CNN)

Một quan chức cấp cao của NATO (giấu tên) cho hay, vài tháng trước ở khu vực Donbass, lực lượng Ukraine bắn 6.000 – 7.000 đạn pháo mỗi ngày. Quân đội Nga bắn 40.000 – 50.000 đạn pháo/ngày. Tuy nhiên, quân đội Nga có nhiều pháo hơn so với lực lượng Ukraine. Lựu pháo phương Tây viện trợ cho Ukraine phải hoạt động với tần suất cao, khiến chúng dễ hỏng hơn.

Theo tờ báo Mỹ, đến nay, phương Tây đã gửi cho Ukraine khoảng 350 khẩu pháo. 1/3 trong số chúng đã bị hỏng và được gửi tới Ba Lan sửa chữa.

Do khan hiếm vũ khí viện trợ, phương Tây đang cố gắng tìm kiếm vũ khí và đạn dược cũ từ thời Liên Xô để gửi tới Ukraine.

Trong số 30 thành viên NATO, ít nhất 20 nước đã bị hao hụt quá nhiều vũ khí trong kho. Hiện chỉ còn các “đồng minh lớn hơn”, trong đó có Pháp, Đức, Italia, Hà Lan và Mỹ là có thể tiếp tục viện trợ, hoặc có khả năng đẩy mạnh cung cấp vũ khí cho Ukraine, theo New York Times.

Kể từ ngày 24/2, Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đã viện trợ an ninh cho Ukraine hơn 40 tỷ USD. Con số này tương đương ngân sách quốc phòng hàng năm của Pháp. Nhưng đến nay, tín hiệu về việc xung đột ở Ukraine có thể đi đến hồi kết vẫn còn mờ nhạt.

“Xót” vũ khí hiện đại, một số nước NATO đã kêu gọi khối này thảo luận về việc đầu tư cho các công ty ở Séc, Slovakia, Bulgaria sản xuất vũ khí theo tiêu chuẩn Liên Xô và đạn pháo cỡ nòng 152mm, 122mm để gửi cho Ukraine. Đây là dấu hiệu cho thấy NATO sẵn lòng chi tiền để mua vũ khí mà không muốn gửi thêm vũ khí cho Kiev.

Một binh sĩ Ukriane ôm đạn pháo (ảnh: CNN)

Pháp đã gửi cho Ukraine khoảng 18 lựu pháo Caesar hiện đại và giờ không muốn cung cấp thêm. Thay vào đó, Pháp thành lập một quỹ trị giá 200 triệu USD để Ukraine mua vũ khí sản xuất tại Pháp.

Đối với EU, khối này đã phê duyệt khoản ngân sách 3,2 tỷ USD để trả tiền cho các nước thành viên đã gửi vũ khí cho Ukraine. Tiền này trích từ Quỹ Hòa bình châu Âu, vốn đã cạn tới 90%.

Nga cũng gặp vấn đề về số lượng vũ khí tiêu hao và đang tăng cường sản xuất, theo New York Times. Tuy nhiên, lợi thế của Nga là nước này có thể tận dụng kho vũ khí cũ từ thời Liên Xô.

Vương Nam – New York Times, RT

Cùng chuyên mục

Clip: Chạy với tốc độ kinh hoàng phi vào xe tải, xe máy trượt tóe lửa

Thứ 4, 01/05/2024 | 00:31
Xe máy chạy tốc độ rất cao phi sang làn đường ngược chiều, lao vào xe tải. Va chạm với xe tải khiến xe máy văng trượt trên đường tóe lửa.

Hoàng đế Trung Hoa sở hữu dàn hậu cung đông đảo khiến con trai nối ngôi tìm mọi cách che giấu

Thứ 4, 01/05/2024 | 00:07
Khang Hi thời nhà Thanh nổi tiếng là một trong những hoàng đế vĩ đại nhất lịch sử Trung Hoa, có những đóng góp đáng kể cho thiên hạ, nhưng ông cũng là hoàng đế có những tiếng xấu.

Nghệ sĩ ưu tú 37 tuổi là mẹ đơn thân, sở hữu nhà mặt tiền quận 1

Thứ 3, 30/04/2024 | 23:55
Một trong những gương mặt nổi bật và nhận được sự yêu thích của các bộ phim truyền hình.

Điều xảy ra ở cường quốc châu Âu khi áp trừng phạt Nga

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Sau các lệnh trừng phạt liên quan đến việc nhập khẩu khí đốt, dầu và than đá Nga, nền kinh tế của quốc gia thuộc EU bị ảnh hưởng nặng nề hơn các thành viên khác trong khối.

Người dân ùn ùn vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:19
Hàng ngàn người đổ về khu vực trung tâm TP.HCM để chờ xem màn bắn pháo hoa tầm cao, đêm 30/4.