"Miếng bánh" Cảng Quy Nhơn "ngon" cỡ nào?

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 5, 20/09/2018 | 11:42
0
Sau khi kết luận hàng loạt sai phạm trong quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thu hồi 75,01% vốn về Nhà nước. Tuy vậy, việc có tiếp tục giao cho Vinalines quản lý cảng biển quan trọng này hay không lại là một câu chuyện khác.
Đầu tư - 'Miếng bánh' Cảng Quy Nhơn 'ngon' cỡ nào?
Cảng Quy Nhơn

Đề xuất lấy lại 75% vốn Cảng Quy Nhơn 

Cảng Quy Nhơn là cảng biển trọng điểm khu vực miền Trung. Trước khi cổ phần hóa, cảng này do công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn quản lý, có vốn điều lệ 192,579 tỷ đồng, trong đó tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sở hữu 100%.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 (tại Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 04/02/2013), trong đó quy định cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn sẽ theo hướng Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ.

Với những yếu tố thuận lợi vốn có, kết quả hoạt động kinh doanh của Cảng Quy Nhơn trở thành sức hấp dẫn khó cưỡng đối với các nhà đầu tư. Chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều theo từng năm. 

Mới đây nhất, 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của CTCP Cảng Quy Nhơn đạt hơn 344 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 50 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 12% và 14% so với cùng kỳ năm 2017.

Trước đó, giai đoạn 2014 - 2017, bất chấp sự biến động về các chỉ tiêu kinh tế chung, Cảng Quy Nhơn liên tục báo lãi lớn. 

Đầu tư - 'Miếng bánh' Cảng Quy Nhơn 'ngon' cỡ nào? (Hình 2).
Tình hình kinh doanh CTCP Cảng Quy Nhơn sau cổ phần hóa. (Nguồn: BCTC CTCP Cảng Quy Nhơn)

>>> Xem video: Toàn cảnh Cảng Quy Nhơn (nguồn: Zing.vn)

Toàn cảnh cảng Quy Nhơn, nơi sai phạm hàng loạt khi cổ phần hóa

Miếng bánh ngon dễ nuốt?

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện cổ phần hóa công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, việc thực hiện thoái vốn Nhà nước tại CTCP Cảng Quy Nhơn (tên sau cổ phần hóa), UBND tỉnh Bình Định, bộ GTVT và tổng công ty Vinalines đã có hàng loạt sai phạm, khuyết điểm từ khâu tham mưu, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho đến khâu định giá, tiến hành cổ phần hóa và thoái vốn.

Cụ thể, trái với đề án cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn đã được Thủ tướng phê duyệt (Nhà nước nắm giữ 75% vốn), UBND tỉnh Bình Định vẫn đề nghị bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ, sau đó tiếp tục đề nghị bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho bán hết 49% vốn Nhà nước tại công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Sau đó bộ GTVT tiếp tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép như trên. Và khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép, bộ GTVT đã tiếp tục chỉ đạo Vinalines bán chuyển nhượng 49% cổ phần tại công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cho công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Nhờ sự "nhiệt tình" của Vinalines cũng như bộ GTVT, công ty Đầu tư Khoáng sản Hợp Thành – một đơn vị có lĩnh vực hoạt động về khai khoáng, luyện thép, bất động sản, xây lắp..., vốn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển lại được lựa chọn là “nhà đầu tư chiến lược” của Cảng Quy Nhơn sau khi cổ phần hóa.

Đầu tư - 'Miếng bánh' Cảng Quy Nhơn 'ngon' cỡ nào? (Hình 3).
Buổi lễ chuyển giao phần vốn của Vinalines tại Cảng Quy Nhơn cho công ty Hợp Thành (Ảnh: CTCP Cảng Quy Nhơn).

Thông qua nhiều đợt mua chuyển nhượng bằng thỏa thuận trực tiếp, Khoáng sản Hợp Thành đã thâu tóm tới 86,23% cổ phần Cảng Quy Nhơn với giá chỉ 440 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao bộ GTVT chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại CTCP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo Vinalines xem xét, xử lý việc bán 10% cổ phần khi cổ phần hóa cho công ty Hợp Thành.

Việc thu hồi 75% vốn CTCP Cảng Quy Nhơn về Nhà nước nhằm đảm bảo tỷ lệ chi phối theo Đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng phê duyệt, đảm bảo an ninh quốc phòng, lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư theo quy định pháp luật.  

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Thủ tướng giao bộ Tài chính công khai những trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép hành nghề, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi thông đồng, trục lợi, làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Về Vinalines, Cảng Quy Nhơn có "an"?

Về đề xuất thu hồi hơn 75% vốn Cảng Quy Nhơn về Nhà nước, trao đổi với báo chí, hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, Cảng Quy Nhơn muốn phát triển mạnh mẽ để thúc đẩy kinh tế cho tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thì không thể trở về mô hình quản trị cũ với đối tác chiến lược là Vinalines, mà phải dựa vào các nhà đầu tư chiến lược tư nhân có năng lực quản trị và tiềm lực tài chính mạnh.

Theo VAFI, công ty Hợp Thành không phải đối tác có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh quản lý cảng biển nhưng ở giai đoạn Hợp Thành (2014 - 2017), doanh thu và lợi nhuận tăng lên chủ yếu do tình trạng tiêu cực giảm.

“Nói như vậy không phải là VAFI chấp nhận những đối tác chiến lược như kiểu Hợp Thành mà VAFI nhấn mạnh rằng không thể phát triển Cảng Quy Nhơn theo mô hình cũ với vai trò chi phối của Vinalines”, đại diện hiệp hội này nhấn mạnh.

VAFI lý giải Vinalines mặc dù có tiến bộ so với trước kia, nhưng thực trạng hiện vẫn là một tập đoàn yếu kém về nhiều mặt, bộ máy quản lý cồng kềnh cộng với cơ chế quản trị yếu kém. Vinalines vừa hoàn tất sơ bộ cổ phần hóa nhưng hầu như không thu hút được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Mặt khác, các đơn vị cảng hiện do Vinalines quản lý đều có năng suất lao động thấp, hiệu quả sinh lời của đồng vốn thấp. Chẳng hạn như khu vực các cảng tại Hải Phòng, CTCP Cảng Hải Phòng (trực thuộc Vinalines) là đơn vị nắm giữ và sở hữu nhiều cầu cảng nhất, ở các vị trí khai thác thuận lợi nhất nhưng doanh thu, lợi nhuận, sản lượng hàng thông qua cảng đều thua xa các đơn vị tư nhân ít cầu cảng như Gemadept, Viconship... Điều này cho thấy rằng không phải cứ Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối là đảm bảo an ninh quốc phòng, là đảm bảo công cuộc phát triển kinh tế cho cả vùng kinh tế.

Theo đó, Hiệp hội này đề xuất phải thúc Cảng Quy Nhơn nhanh chóng niêm yết để thực hiện minh bạch tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư. Tiếp theo là tổ chức bán đấu giá công khai 75% cổ phần Nhà nước cho các nhà đầu tư chiến lược. Cần phải đưa ra chi tiết tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược tốt nhất cộng với cam kết đầu tư lâu dài.

Đại gia đất Bắc thâu tóm cảng Quy Nhơn giá rẻ là ai?

Thứ 3, 18/09/2018 | 19:00
Trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn, cái tên công ty Khoáng sản Hợp Thành xuất hiện với vai trò là nhà đầu tư chiến lược, thâu tóm 86% vốn từ Vinalines.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm của bộ GTVT trong CP hóa cảng Quy Nhơn

Thứ 3, 18/09/2018 | 08:16
Tại kết luận của thanh tra Chính phủ về việc thanh tra lại quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã chỉ ra những sai phạm của bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi chưa làm đúng chức năng trong việc cổ phần hoá này.

Lộ nhiều sai phạm trong việc cổ phần hoá cảng Quy Nhơn

Thứ 2, 17/09/2018 | 20:35
Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về việc thanh tra vụ cổ phần cảng Quy Nhơn và phát hiện nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc giao đất cho công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và công ty CP Cảng Quy Nhơn trong việc đầu tư mở rộng Cảng.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.
     
Nổi bật trong ngày

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Giá vàng 16/5: Vàng tăng mạnh trước giờ đấu thầu

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Sáng 16/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu lần thứ 7. Theo đó, giá vàng miếng lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.