Lý giải cơn sốt thu mua lan rừng ở Quảng Bình

Lý giải cơn sốt thu mua lan rừng ở Quảng Bình

Thứ 4, 13/05/2015 | 10:44
0
Mua bán lan rừng ở Quảng Bình không công khai và rầm rộ, thế nhưng việc thu mua “tận diệt” đã âm ỉ bấy lâu nay. Ngăn chặn là điều cần thiết, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa có chế tài xử lý.

Theo ông Nguyễn Hữu Huân, chủ một cơ sở mua bán cây cảnh ở TP Đồng Hới (Quảng Bình), việc lan rừng được ưa chuộng như hiện nay chính là do tâm lý người chơi hoa lan đã chán những cây lan ươm giống vì trông không sinh động bằng lan rừng. “Lan rừng mang vẻ đẹp tự nhiên, ra hoa đúng mùa, hoa nở dài ngày và mùi hương rất đặc trưng, khác biệt so với các loại hoa lan đã qua lai, ghép. Chính vì điều này mà lan rừng có sức hút và sự kích thích tạo nên một thú chơi rất tao nhã và ngày càng có nhiều người chơi lan rừng”, ông Huân cho biết.

Chơi lan rừng đã 3 năm nay, chị Nguyễn Lê Na, giáo viên trường THCS Quảng Ninh (Quảng Bình) tỏ ra hài lòng với 5 giỏ lan rừng mới mua được. Theo chị Na, chơi lan rừng có cái hay và thú riêng. “Mình thích lan rừng ở dáng vẻ hoang sơ và sự đa dạng về chủng loại, nên mấy năm qua, mình thỉnh thoảng nhờ bạn sống ở gần Phong Nha mua hộ. Mình chỉ chọn chơi lan rừng vì giá mềm lại sống lâu và dễ chăm sóc”, chị Na nói.

Xã hội - Lý giải cơn sốt thu mua lan rừng ở Quảng Bình

Lan tai trâu được thương lái thu mua với giá cao

Vài năm trở lại đây, cũng như nhiều người dân ở nơi khác, người chơi lan ở Quảng Bình chuyển qua thú “săn” lan rừng về tự trồng và chăm sóc. Lan rừng thì ngày càng hiếm, muốn tìm được nhiều lan, người đi lấy phải vào tận các khu rừng biên giới giáp ranh với nước Lào.

Ở Quảng Bình, phong lan rừng thì chủ yếu tập trung nhiều ở xã Phúc Trạch, Sơn Trạch, Xuân Trạch, Phong Nha thuộc huyện Bố Trạch. Sỡ dĩ, nơi đây có nhiều lan rừng vì những xã này nằm gần vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Do gần đây, việc khai thác gỗ quý của người dân địa phương không còn dễ như trước, trong khi lực lượng kiểm lâm ngày một siết chặt hoạt động khai thác gỗ trái phép. Chính vì thế, khai thác lan rừng cũng được xem là dễ dàng hơn, việc mỗi người đi rừng mang trên vai vài yến lan cũng không khó khăn gì.

Cùng chuyên mục

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.