Lý do Nga “một mình một ngựa” và nước cờ khiến phương Tây hụt hẫng

Lý do Nga “một mình một ngựa” và nước cờ khiến phương Tây hụt hẫng

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 30/12/2020 | 15:46
0
Nga đã trở lại trang nhất của các tờ báo phương Tây nhưng không theo cách nước này kỳ vọng.

Theo Tribune, Nga đã trở lại trang nhất của các tờ báo phương Tây, nhưng không phải theo cách mà nước này đã được kỳ vọng xuất hiện trên chính trường thế giới 30 năm trước. Sau đó, vào năm 1991, khi Liên Xô sụp đổ, người ta đã kỳ vọng rằng Moscow sẽ nhanh chóng gia nhập khối liên minh các nước phương Tây. Đó là hy vọng khiến nhóm bảy nước giàu nhất thế giới - G7 - mời Nga tham gia nhóm. G7 trở thành G8.

Tuy nhiên, liên minh đó không tồn tại được bao lâu kể từ khi nước Nga của Tổng thống Vladimir Putin từ chối cuộc chơi và theo đuổi các quy tắc mà các nước phương Tây mong đợi.

Trong một cuốn sách xuất bản năm 1993, nhà xã hội học Francis Fukuyama dự đoán rằng sau nhiều năm xung đột ý thức hệ dẫn đến hai cuộc Thế chiến, sự kết thúc của Chủ nghĩa Cộng sản ở Châu Âu đánh dấu sự kết thúc của lịch sử mô hình này.  

Tiêu điểm - Lý do Nga “một mình một ngựa” và nước cờ khiến phương Tây hụt hẫng

Tổng thống Nga Putin. 

Tác giả cũng dự đoán rằng nền dân chủ đại diện kiểu phương Tây sẽ chiếm ưu thế hơn các hệ thống khác. Những bước đi ban đầu của Moscow trong thời kỳ trước khi ông Putin làm Tổng thống cho thấy, Moscow có thể đang đi theo hướng đó. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra khi ông Putin cầm quyền.

Mọi phân tích về các chính sách của ông Putin đều nên bắt đầu từ các lợi ích địa chính trị của Nga. Trung Đông là một khu vực được ông chủ Điện Kremlin ưu tiên hàng đầu. Động lực chính cho các chính sách của Tổng thống Nga trong khu vực chính là địa chính trị. Đứng đầu trong ưu tiên của ông là nhu cầu kiềm chế và giảm tối đa chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và không để chủ nghĩa cực đoan có thể mở rộng sang Nga cũng như các nước lân cận.

Theo đánh giá về tình hình Nga của ông Dmitri Trenin, giám đốc trung tâm Carnegie Moscow, một số nhóm người nhập cư đã “cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Và kể từ những năm 1990, khủng bố là một mối đe dọa thường xuyên trên khắp đất nước Nga, đặc biệt là ở các thành phố lớn”.

Có những lợi ích khác của Nga ở Trung Đông. Một số lợi ích liên quan đến các mưu đồ quân sự và một số liên quan tới kinh tế của Moscow. Ông Putin lo ngại về vấn đề phụ thuộc vào dầu khí của Moscow. Ông cũng quan tâm đến việc phát triển các mặt hàng xuất khẩu khác, bao gồm cả khí tài quân sự và các nhà máy điện hạt nhân. Ông khiến Washington không hài lòng khi đồng ý bán cho Thổ Nhĩ Kỳ một hệ thống radar tiên tiến, hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga. Và, bất chấp áp lực hủy bỏ thỏa thuận từ phía chính quyền Trump, việc bàn giao hệ thống vũ khí theo lịch trình đã được thực hiện từ quý đầu tiên của năm 2020.

Dưới nhiệm kỳ nhiều năm của ông Putin, Nga không duy trì hệ thống quản trị theo kiểu phương Tây. Nhưng, nước Nga đã phát triển rất mạnh.

Dựa trên những con số thống kê có thể thấy, nước Nga dưới thời ông Putin đã thay đổi tích cực về đối nội lẫn đối ngoại.

Thomas Graham trên tờ The Financial Times ngày 17/12/2017 nhận định: "Khi ông Putin lên nắm quyền 18 năm trước, nhiệm vụ chính của ông là trả lại cho nước Nga vị thế cường quốc. Ông đã nỗ lực để Nga trở thành một trong số không nhiều các quốc gia xác định cấu trúc, nội dung và đường hướng những vấn đề đối ngoại thế giới. Ông Putin muốn, nếu không có Matxcơva không vấn đề toàn cầu nào có thể giải quyết và ông đã đạt được thành công đáng kể trong việc này".

 

Điệp viên Anh trở thành Đại tá KGB: Đánh sập "Chiến dịch Vàng" cứu Nga

Thứ 4, 30/12/2020 | 09:00
George Blake trở thành điệp viên hai mang cho Liên Xô không phải vì tiền. Lý do rất đơn giản, ông là người tôn sùng lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản.

Thổ Nhĩ Kỳ "kết liễu" phòng không Pantsir Nga: Chuyện đùa hay sự thật?

Thứ 3, 29/12/2020 | 12:13
Thổ Nhĩ Kỳ đắc thắng khi cho rằng UAV của mình đã kết liễu hàng loạt hệ thống phòng không của Nga. Nhưng, sự thật không đơn giản như vậy.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.