Lý do nên ăn tối trước 6 giờ chiều

Lý do nên ăn tối trước 6 giờ chiều

Thứ 6, 15/11/2019 | 11:14
0
Theo một số nghiên cứu, thời gian ăn tối cũng có vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ của chúng ta. Không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, nếu bạn ăn tối trước 6 giờ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ), việc ăn tối muộn sẽ ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu đã chọn 112 người phụ nữ có độ tuổi trung bình là 33. Những người này được đo các chỉ số về sức khoẻ, sau đó dành một năm ăn tối trước và sau 6 giờ chiều hàng ngày.

Kết quả cho thấy, những người ăn sau 6 giờ chiều có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, chỉ số cơ thể cao (BMI), khả năng kiểm soát lượng đường trong máu kém hơn nhóm ăn tối trước 6 giờ.

Sức khỏe - Lý do nên ăn tối trước 6 giờ chiều

Nghiên cứu cho thấy,phụ nữ ăn tối sau 6 giờ chiều có khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những nhóm ăn tối trước 6 giờ chiều

Đặc biệt, nhóm phụ nữ ăn sau 6 giờ chiều cũng có cân nặng cao hơn nhóm còn lại. Chủ yếu phần mỡ thừa tập trung ở vùng bụng, mông, đùi, vai và cằm. Bên cạnh thừa cân, họ còn ít có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu - cả hai đều là những yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim.

Còn nhóm phụ nữ ăn tối trước 6 giờ có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn.

Theo các nghiên cứu, ăn tối sau 6 giờ chiều không những ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ mà còn gây nhiều bệnh cho đàn ông, ở mọi lứa tuổi và thuộc bất cứ nhóm ngành nghề nào.  

"Cả phụ nữ và đàn ông nếu ăn nhiều vào ban đêm nghĩa là đang chiến đấu với đồng hồ sinh học của mình. Cơ thể chúng ta được sắp xếp linh hoạt: ban ngày ăn, làm việc và ban đêm ngủ. Đi ngược với điều này khiến cơ thể phát sinh những tình huống xấu về sức khỏe", nhà nghiên cứu Nour Makarem tại Trung tâm y tế Irving thuộc Đại học Columbia cho biết.

Một nghiên cứu trước đó của Đại học Harvard trên gần 27.000 đàn ông về thói quen ăn uống của họ vào năm 1992 cũng cho thấy những người thường xuyên ăn đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 55% so với những người không ăn đêm.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2016 của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho thấy việc ăn tối muộn và ăn đêm sẽ khiến tình trạng huyết áp không ổn định. Ban đêm cơ thể cần thư giãn nghỉ ngơi, mọi hoạt động của các cơ quan chức năng cũng sẽ chậm lại, việc ăn muộn sẽ khiến cơ thể tiếp tục phải làm việc, đi ngược lại với đồng hồ sinh học.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị trong trường hợp ăn tối sau 18 giờ, lượng calo nạp vào không nên quá 30% tổng lượng calo hàng ngày.

Giáo sư Kristin Newby cho rằng những nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và cải thiện sức khỏe tim của phụ nữ.

Các kết quả nghiên cứu này cho thấy không bao giờ là quá sớm để nghĩ đến chuyện thay đổi lối sống, giữ gìn sức khỏe. Dù bạn là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi và làm nghề gì, thì việc chuyển sang chế độ ăn uống khoa học, ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp hạn chế được nhiều bệnh tật.

Phương Ly

Thay đổi tội danh khởi tố đối với cựu trung úy công an nổ súng tại Vietcombank

Thứ 4, 06/11/2019 | 20:38
Qua quá trình củng cố hồ sơ, Công an tỉnh Thanh Hóa quyết định khởi tố cựu trung úy công an nổ súng tại chi nhánh Vietcombank với tội danh "Cướp tài sản" thay vì "Gây rối trật tự công cộng".

Giây phút ân hận của người bố khi từng bắt con cởi áo và cầm tấm biển ghi “tôi là thằng ăn trộm”

Thứ 7, 02/11/2019 | 18:00
Chỉ vì một việc sai lầm của cậu con trai học lớp khiến anh B. tức giận đánh con trai không thương tiếc. Thậm chí, anh còn lột áo con, bắt con đường ngoài đường quỳ gối cầm tấm biển “tôi là thằng ăn trộm”. Đến giờ nghĩ lại, anh ám ảnh khi ánh mắt con trai len lén nhìn anh.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.