Thứ trưởng Phạm Hồng Hải:

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: "Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng"

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 27/11/2017 | 16:11
0
Theo ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, lượng thông tin xấu, độc hại trên Internet và mạng xã hội ngày càng tăng. Vấn nạn tấn công mạng, thông tin rác, mã độc, tống tiền đang nhằm vào nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới

Ngày 27/11, Diễn đàn Internet Việt Nam 2017 (VIF 2017) được tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện đánh dấu mốc 20 năm Internet chính thức có mặt tại Việt Nam.

Diễn đàn Internet Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên với chủ đề “Digital For Good” (công nghệ số cho những điều tốt đẹp). VIF 2017 hướng tới việc cung cấp nền tảng để trao đổi việc sử dụng Internet như một phương thức cung cấp thông tin, thúc đẩy sự phát triển và mở ra những cơ hội nhiều tiềm năng cho toàn xã hội.

Sự kiện này sẽ xoay quanh thảo luận các vấn đề như: Tiếp cận số; Thành phố thông minh; Chính phủ điện tử; Nguồn dữ liệu mở; Tác động của mạng xã hội với Việt Nam hoặc quan điểm của giới trẻ về Internet.

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng'

Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam ông Pereric Hogberg chia sẻ với PV.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam ông Pereric Hogberg cho rằng: “Internet ngày nay đã và đang phát triển vô cùng vượt bậc, trở thành một phương tiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến Việt Nam, Thụy Điển và các nước trên toàn thế giới. Internet giúp các cá nhân, cộng đồng, các cơ quan và tổ chức có thể kết nối và cùng hành động để hướng tới những lợi ích chung.

Chính sự tác động tích cực này đã tạo nên những đổi mới trong kinh doanh, tạo ra các phương thức kinh tế mới, đồng thời mở ra cơ hội để mỗi người dân có thể liên tục cập nhật, nắm bắt nhiều thông tin cũng như các cơ quan công quyền có thể cởi mở, minh bạch hơn và có trách nhiệm cao hơn.

Chúng tôi tìm kiếm, mong muốn kiến tạo nên một hệ thống Internet cởi mở, dễ tiếp cận và an toàn cho tất cả mọi người, bao gồm cả thế hệ trẻ”.

Cũng chia sẻ tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay: “Sự phát triển của Internet ở Việt Nam suốt 20 năm qua đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và công nghệ, cũng như các ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội. VIF 2017, là cơ hội tốt để ta có góc nhìn đa chiều về “cuộc sống trên internet”, hy vọng sẽ xây dựng một hệ sinh thái Internet tốt cho Việt Nam".

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng' (Hình 2).

Ông Vũ Thế Bình cho rằng Internet giờ đây đã xuất hiện và tồn tại ở mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Internet đã và đang đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt của cuộc sống, từ cuộc sống hàng ngày của người dân, hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp đến hoạt động của các cơ quan Chính phủ. 

Trong 20 năm phát triển, Việt Nam có khoảng trên 50 triệu người dùng internet chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất châu Á”.

Bên cạnh những lợi ích, thay đổi mạnh mẽ của Internet, Thứ trưởng bộ TT&TT cũng đưa ra những lưu ý: “Hiện nay, lượng thông tin xấu, độc hại trên Internet và mạng xã hội ngày càng tăng, vấn nạn tấn công mạng, thông tin rác, mã độc, tống tiền đang nhằm vào nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới”.

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng' (Hình 3).

Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại diễn đàn.

Ngoài tự do về thông tin, tự do phát ngôn trên Internet, theo ông Phạm Hồng Hải, hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đã quan tâm hơn về các mặt trái, thách thức, kiểm tra các thông tin độc hại liên quan đến văn hóa, xã hội trên internet.

“Các nước châu Âu nói chung và Thụy Điển nói riêng đã và đang có nhiều quy định về việc sử dụng internet nhằm hạn chế các vấn đề tiêu cực và bảo vệ quyền riêng tư, ngăn chặn việc sử dụng internet cho các mục đích phá hoại, khủng bố”, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nêu.

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng' (Hình 4).

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Từ những điều nêu trên, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng đã đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Đại sứ quán Thụy Điển, các cơ quan tổ chức trong nước và quốc tế trong việc tổ chức diễn đàn Internet Việt Nam.

Thứ trưởng bộ TT&TT mong muốn: “Diễn đàn là dịp để những nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, tham khảo kinh nghiệm các mô hình internet hiệu quả của các nước nói chung và Thụy Điển nói riêng, đồng thời xác định xu hướng phát triển internet trong giai đoạn mới”.

Nhiều giải pháp kiểm soát thông tin xấu, độc, phản cảm trên mạng xã hội

Thứ 6, 17/11/2017 | 17:11
Tiếp tục trả lời chất vấn trong chiều 17/11, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề mạng xã hội lấn át báo chí.

Ham lợi nhuận, rao bán công khai “hàng nóng” lên mạng xã hội

Thứ 2, 06/11/2017 | 22:50
Ngày 6/11, thông tin từ Công an TX.Ba Đồn, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (24 tuổi), trú xã Quảng Trung về hành vi mua bán công cụ hỗ trợ nguy hiểm.

Căn cứ pháp lý để phạt người nói xấu trên mạng xã hội?

Thứ 6, 20/10/2017 | 20:47
Theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi nói xấu người khác trên mạng xã hội có thể xử lý vi phạm hành chính, chịu trách nhiệm dân sự, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cùng tác giả

Vì sao phải phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn?

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:50
Nếu không phân loại chất thải sinh hoạt thì sẽ tăng diện tích, tăng số lượng chất thải. Gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Thứ 3, 14/05/2024 | 18:40
Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhận thấy đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do của thành phố thể hiện sự quyết tâm, tinh thần đổi mới...

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:37
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, phấn đấu đến năm 2035, việc hoàn thành được các mục tiêu trong chương trình sẽ góp phần phát triển văn hóa.

Những vụ cháy xảy ra ở Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh là bài học đắt giá

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:32
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh tình hình cháy, nổ, tai nạn vẫn xảy ra thường xuyên, liên tục, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:00
Đối tượng triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 bao gồm cán bộ y tế, người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, người trên 18 tuổi chưa tiêm mũi nào, phụ nữ có thai.
Cùng chuyên mục

Clip: Đi câu, người đàn ông bắt được con cá có hình dạng kỳ lạ

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:11
Một người dân đã vô cùng bối rối khi câu được một con cá có hình dạng kỳ lạ ở miền nam Thái Lan.

Phát hiện "điểm dị thường" bí ẩn dưới lòng đất gần Kim tự tháp Giza

Thứ 3, 14/05/2024 | 12:22
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một "điểm dị thường" bí ẩn dưới lòng đất tại khu vực nghĩa trang Ai Cập cổ đại gần khu phức hợp kim tự tháp Giza.

Nam thanh niên câu được con cá chép Xiêm khổng lồ nặng gần 60kg

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Võ sĩ Sergio Pettis đã hoàn toàn choáng váng sau khi bắt được một con cá khổng lồ nặng gần bằng anh.

Lũ dung nham lạnh từ núi lửa quét qua khu dân cư làm 4 người ở Indonesia thiệt mạng

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:11
Dòng dung nham lạnh từ ngọn núi lửa Marapi đang hoạt động quét qua một khu dân cư ở Indonesia, khiến 4 người thiệt mạng.

Bị mắc kẹt trong hẻm núi 10 ngày, người đàn ông thoát chết nhờ ý tưởng táo bạo

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Một người đàn ông may mắn thoát chết sau 10 ngày bị kẹt trong hẻm núi nhờ ý tưởng táo bạo, cắt đường ống nước của người dân sống gần đó để “cầu cứu”.
     
Nổi bật trong ngày

Ngón tay đau chạm đâu cũng thấy đau

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:13
Có người vớ phải gã chồng không ra gì và từ đó không còn tin vào hôn nhân nữa. Như ngón tay đau chạm vào đâu trên cơ thể mình cũng thấy nhói đau. Chồng bạn tệ sao bạn bắt cả đời bạn tệ theo?

Thịt đông lạnh cứng như đá đừng đem đi nấu vội thêm thứ này đảm bảo mềm mại, tươi ngon trong 5 phút

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Chỉ với 2 nguyên liệu rẻ bèo trong nhà bếp bạn có thể rã đông thịt rất nhanh và hoàn hảo. Hãy bỏ túi ngay mẹo hay dưới đây.

Khối u nặng 3kg “trú ẩn” trong bụng người phụ nữ 63 tuổi

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:06
Đi khám phát hiện khối u từ một năm trước nhưng người phụ nữ 63 tuổi từ chối phẫu thuật mà về nhà tự ý uống thuốc "lạ" theo những lời mách bảo truyền miệng...

Làm cách này, gừng tươi có thể dùng quanh năm không lo bị hỏng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:30
Áp dụng các mẹo bảo quản gừng dưới đây, bạn có thể giữ được độ tươi ngon của loại củ này trong thời gian dài mà không lo thối hỏng.

Đang đi trên bãi biển, ngư dân nhặt được thứ trị giá 30 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:25
Trong khi đi trên bãi biển, lão ngư dân vô tình vấp phải "tảng đá" kỳ dị và mang về nhà. Không ngờ đây là “báu vật của biển” trị giá đến 30 tỷ đồng.