Luật sư

Luật sư "luận tội" kẻ hành hung cháu bé 9 tuổi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
"Choáng" với thông tin một sự việc nghiêm trọng như việc cháu Trần Ngọc Lễ bị hành hung đang bị chính quyền sở tại lờ đi, luật sư Triệu Trung Dũng (Đoàn LS TP Hà Nội) "luận tội" kẻ thủ ác.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, LS Triệu Trung Dũng cho biết: thoạt nghe qua nội dung vụ việc bé trai 9 tuổi bị tra tấn như thời trung cổ trên Nguoiduatin.vn, chúng tôi cũng như những người dân khác đều căm phẫn trước hành vi hành hung dã man đối với cháu Lễ của tên Thùy và đám thanh niên bạn của Thùy. Trên thực tế không ai có thể tưởng tượng nổi những hành vi đánh đập dã man vô nhân đạo của Thùy và đám thanh niên đó lại gây ra cho một đứa trẻ hiện đang bị tàn tật mới có 9 tuổi.

Ở góc độ pháp luật, thứ nhất: tôi nhận thấy hành vi của đám người này đã vi phạm Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Thứ hai, về mặt hình sự, Thùy và đám bạn đã hành hung, tra tấn dã man cháu bé, họ đã vi phạm khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự với rất nhiều hành vi phạm tội như:

Điểm a: Dùng hung khí nguy hiểm (vớ lấy khúc gậy đập trực tiếp vào người cháu Lễ); điểm g: Đối với trẻ em; và điểm i: Có tính chất côn đồ. Nhưng mức độ nguy hiểm nhất của hành vi mà Thùy và đám thanh niên này thể hiện sự mất hết nhân tính là: “Thùy đã bế ngược cháu Lễ lên rồi ném mạnh xuống phía trước sân…; ném xuống phần mộ vừa xây cất…” (hành vi này có thể làm cháu Lễ gãy cổ, gãy sống lưng. Chấn thương sọ não… gây chết người); hoặc liên tiếp những hành vi dã man khác như: nhét cháu Lễ vào bao tải và dìm xuống ao…; bóp cổ rồi dìm xuống phía dưới cống…

LS Triệu Trung Dũng cho rằng những hành vi của bố con Thùy thuộc trường hợp đặc biệt nguy hiểm và có khung hình phạt rất cao

Theo tôi, Thùy và đám thanh niên trên phải bị xử lý theo Khoản 4, Điều 104 Bộ luật Hình sự, do những hành vi mà Thùy và đám thanh niên gây ra thuộc trường hợp đặc biệt nguy hiểm; các hành vi này là hành vi tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 48 Bộ luật hình sự và theo hướng dẫn tại một số Nghị quyết của Tòa án tối cao đã. Mức án tù từ từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân quy định Khoản 4, Điều 104 mới tương xứng với hành vi mà đám thanh niên gây ra và mới đủ sức răn đe nhưng kẻ khác có ý định phạm tội tương tự.

Đối với hành vi đe dọa của Nam (…giết cả nhà) nếu có đủ các yếu tố, tình tiết cấu thành tội phạm thì Nam có thể xử lý theo tội “Đe dọa giết người” quy định tại Điều 103 Bộ luật Hình sự.

Long Nguyễn

Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.