Chính sách thu hút cần đi kèm điều kiện ràng buộc
Tại hội nghị, PGS.TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) từ lâu đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng trong đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước.
Việt Nam đã ban hành 2 văn bản Luật Khoa học và Công nghệ năm 2000 và năm 2013. Luật đã phát huy vai trò quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp luật cơ bản cho việc thực hiện đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ.
PGS.TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương.
Tuy nhiên, quá trình thực thi cho thấy còn có nhiều nội dung chưa phù hợp với yêu cầu hiện tại. Vì vậy, hiện nay Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 đã được xem xét sửa đổi một cách toàn diện.
Bộ KH&CN đã xây dựng dự án Luật mới với tên gọi là Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và tổ chức nhiều sự kiện để tiếp nhận ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật, để có thể trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5/2025.
Các ý kiến góp ý tại Hội thảo sẽ góp phần thiết thực vào việc hoàn thiện Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để Việt Nam sẽ có được một khung pháp luật hoàn thiện, đáp ứng những yêu cầu mới của thời đại.
TS.Trần Lê Hồng – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho hay, giáo dục đào tạo cùng với KHCN luôn được xác định là hai lĩnh vực then chốt, nhưng KHCN phát triển chưa tương xứng với kỳ vọng. Do đó, Luật sửa đổi cần có sự nhìn nhận toàn diện về lĩnh vực này.
TS.Trần Lê Hồng – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ.
GS.TS Bùi Tiến Thành - Trường Đại học Giao thông Vận tải) cho hay, nhìn xuyên suốt dự thảo lần này cho thấy có sự "cất cánh" của KHCN và đây sẽ là động lực phát triển của đất nước.
Tuy nhiên, theo ông Thành cần có cơ chế tài chính đầu tư cho KHCN, bởi hiện nay nghe tới 2-5% GDP dành cho nghiên cứu khoa học tưởng chừng là rất ấn tượng, nhưng nói ra con số cụ thể rồi so với các nước lớn thì lại là rất nhỏ và như vậy sẽ không thể "đua" theo được.
Ngoài ra, trên thế giới có các tạp chí khoa học lớn là "sân chơi" tốt cho các nhà khoa học đăng tải kết quả nghiên cứu. "Trong khi chúng ta còn thiếu nhưng kho lưu trữ dữ liệu. Các trường đại học cũng không có tạp chí nào. Trên thế giới đang công nhận sáng chế và xuất bản. Do đó, Luật sửa đổi cần quan tâm đến vấn đề này", ông Thành nói.
GS.TS Bùi Tiến Thành - Trường đại học Giao thông Vận tải đóng góp ý kiến.
Đặc biệt, liên quan đến sản phẩm khoa học, ông nhấn mạnh Luật cần bổ sung sự hợp tác vì có như vậy mới làm được khoa học, không thể làm theo tiêu chuẩn riêng.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật không nói đến các trường đại học, trong khi vai trò của nhà trường là rất lớn. Thực tế, các nước phát triển KHCN luôn nổi bật lên vai trò của công tác đào tạo tại các trường đại học. Do vậy, cần quan tâm đến vấn đề này.
Một số chuyên gia cho rằng, Luật mới phải "thông thoáng" và "tạo sự đột phá" trong nghiên cứu khoa học, làm sao để nhà khoa học có thể dành 80% cho nghiên cứu, 20% cho thanh quyết toán, nhưng thực tế hiện nay họ phải dành tới 50% cho vấn đề này. Đó là điều mất cân đối và lãng phí thời gian.
Bên cạnh đó, Luật mới cần giải quyết vấn đề rủi ro trong nghiên cứu, cần tháo gỡ để nhà khoa học yên tâm nghiên cứu mà không phải lo đến trách nhiệm hình sự nếu xảy ra sai sót.
TS. Nguyễn Thị Thu Nga - Viện chiến lược và khoa học thanh tra (Thanh tra Chính phủ) cho rằng, dự thảo nói về nguồn nhân lực và hợp tác quốc tế để huy động tối đa nguồn lực nhưng lại đặt ra quá "nặng" về thủ tục hành chính và điều kiện với các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư nước ngoài,… Do đó, cần giảm bớt thủ tục, cân đối các điều kiện để tạo sự hấp dẫn, thu hút được nhiều nguồn lực tham gia.
TS. Nguyễn Thị Thu Nga - Viện chiến lược và khoa học thanh tra (người đứng phát biểu) tại hội nghị.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.