Ma túy, rượu và mất ngủ - ba yếu tố biến “tài công” thành “tử thần”
Anh T.V.T, Thủy Triều, Thủy Nguyên, Hải Phòng năm nay 38 tuổi. Anh có một khuôn mặt hốc hác, dáng người cao ráo, có vẻ hơi lầm lì. Anh đã thôi lái xe “công” từ cuối năm 2012. Anh T. cho biết: “Thế giới “tài công” là một thế giới rất riêng, không giống những cánh lái xe khác. Chúng tôi được coi là “bản lĩnh” vì suốt ngày ngồi trên buồng lái đối mặt với những hiểm nguy. Cái chết là điều cuối cùng con người ta sợ nhưng cánh “tài công” hầu hết chai sạn với nó. Không chai sạn có lẽ không lái được xe “công””.
Xe container gây tai nạn ở đường Ngô Gia Tự - Hải Phòng.
Anh T. có thâm niên nghiện ma túy từ năm 2001. Anh cho biết: “Giới lái xe “công” ở Hải Phòng hiện nay đang mắc phải 1 trong 3 thứ : Ma túy, rượu, thiếu ngủ. Số nhiều “tài công” mắc cả ba thứ trên. Đó là chưa tính đến những thứ thông thường khác như cờ bạc, gái gú,...”.
Nỗi ám ảnh đặc biệt đối với giới “tài công” là “bệnh” thiếu ngủ. Những ai từng lái xe đều hiểu được cảnh lái xe đường dài trong tình trạng thiếu ngủ là như thế nào. Khoảng 5h40 sáng 31/10, tại quốc lộ 5, chiếc xe container BKS 15C-009.19 đang lưu thông theo hướng Hải Phòng về Hà Nội (đoạn đi qua địa phận huyện Gia Lâm, đến trước cửa số nhà 705 phố Nguyễn Đức Thiện) thì bất ngờ mất lái, chồm lên dải phân cách giữa đường với tốc độ cao. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do lái xe Trịnh Doãn Quảng (SN 1983) ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng ngủ gật trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội.
Tài xế N.T.L, SN 1982, quê ở Thường Tín, Hà Nội cho biết: “Hàng nhiều, các tài xế buộc phải liên tục quay vòng chạy để có thu nhập cao hơn, đồng thời để giữ việc cho bản thân. Chuyện tay lái vít, trong khi đầu không điều khiển được là chuyện tài xế xe “công” nào cũng trải qua ít nhất vài lần. Nhìn những tai nạn xe trên đường, chúng tôi hiểu là có đến 80% là do lái xe ngủ gật và mất lái”. Đối với cánh lái xe “công”, việc thiếu ngủ trở thành chuyện quá thường khi các chủ hàng yêu cầu giải phóng hàng nhanh.
Theo anh T.V.T, mọi thứ liên quan đến ma túy cũng từ việc mất ngủ triền miên mà lại phải luôn tỉnh táo. Cánh “tài công” đôi khi quan trọng tài sản trên xe hơn cả tính mạng. Người lái xe “công” chỉ cần sơ sểnh một chút là cả người và xe sẵn sàng “nằm nghiêng” trên mặt đường hoặc lao xuống vực. Hơn nữa, họ luôn đề cao cảnh giác và phòng bị đến... tận răng vì sợ bị cướp hàng. Mà trong giới “tài công”, ma túy lại sẵn hơn bất cứ thứ gì...
Cũng theo anh T., khi những “tài công” bập vào ma túy, gia đình họ sẽ không biết nhưng hầu hết các chủ xe đều biết. Những chủ xe thông thường phải nhắm mắt làm ngơ vì họ cũng chẳng còn cách nào khác để bảo vệ lái xe của mình. “Đó là sự nghiệt ngã của cuộc mưu sinh. Thỉnh thoảng trên trục đường Hải Phòng - Hà Nội, người đi đường nào để ý sẽ dễ dàng nhìn thấy bên cạnh chiếc xe “công” dừng ở ven quốc lộ 5 cảnh hai đến ba người túm tụm lại dưới ánh đèn gầm. Họ đang tiêm chích đấy! Mỗi lần xe chạy lảo đảo trên đường, chắc chắn đó là các tài xế đang đói thuốc. Kinh nghiệm của những người đi đường khôn ngoan là nhìn thấy xe này cần phải tránh thật xa nếu muốn bảo toàn tính mạng”, anh T. chia sẻ.
Bản thân anh T. khi bập vào ma túy mọi thứ cũng rất hiển nhiên như thể anh cần ăn cơm, uống nước. Anh đi suốt nên gia đình không hề biết anh nghiện. Chỉ đến khi anh giải nghệ ở nhà, vợ anh mới biết mọi chuyện. Vợ anh chua xót: “Anh ấy chơi mỗi ngày ít nhất 500.000 đồng, đó là tôi biết còn không rõ anh ấy có chơi thêm không. Hiện tại gia đình đang vận động anh ấy dùng Methadone. Hơn 10 năm anh ấy đi lái xe “công”, có tiền anh ấy ăn chơi hết, không tích lũy được.
Một tài xế xe “công” khác ở Tiên Lãng đã giải nghệ vì tai nạn giao thông kể: “Ngoài ma túy, cánh lái xe “công” còn một thứ giải khuây phổ biến khác là rượu. Mỗi lần đi xa, cánh lái xe gặp nhau thường lấy rượu để liên kết tình cảm anh em. Lúc vui thì cứ vui hết mình. Có những lúc mình bước lên xe theo phản xạ. Đỉnh điểm là mình gây tai nạn khi đang ngập ngụa hơi men và “bóc lịch” mất mấy năm. Ra tù, mình giải nghệ luôn”.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.