Như tin chúng tôi đã đưa, ngày 8/1, hàng chục hộ dân sinh sống 2 bên một con đường ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng đã dùng chướng ngại vật chặn đường lưu thông của xe cộ. Động thái này được người dân lý giải do quá bất đắc dĩ, vì chịu không nổi bụi bẩn, ô nhiễm. Nguồn ô nhiễm được xác định, do một lượng lớn xe tải chở vật liệu xây dựng ở các mỏ đá ra đã mang theo bụi bẩn một cách trầm trọng.
Liên tiếp trong các ngày 9 - 10/1, các lực lượng công an, thanh tra, ngành môi trường, chính quyền địa phương cùng cử cán bộ túc trực tại "điểm nóng" để giải quyết vụ việc cũng như tránh chuyện người dân tiếp tục "xuống đường". So với một con đường bùn lầy, bẩn thỉu và nham nhở ngày 8/1, thì ngày 10/1 khu vực này đã được quét dọn, các xe bồn tiến hành xịt nước tẩy rửa sạch hơn.
Trong quá khứ, sự việc người dân chặn đường như thế này đã xảy ra rất nhiều lần. Là "đường lên tiên cảnh" nhưng những gì đang xảy ra ở đây nhiều năm qua là rất đáng báo động. Điệp khúc "ô nhiễm", "chặn xe" vẫn lặp đi lặp lại mà chưa có được biện pháp căn cơ, lâu dài nào từ UBND quận Liên Chiểu, từ ngành môi trường Đà Nẵng.
Đi sâu vào đường Trần Đức là cả một "đại công trường" khai thác đá. Máy móc, xe tải hoạt động ầm ầm cả ngày. Con đường này cũng xuống cấp nghiêm trọng, lầy lội, nham nhở... Lợi ích mang lại cho các doanh nghiệp đã rõ ràng, nhưng hậu quả hiện đổ hết lên đầu người dân. Vậy nên khi nói về thực trạng này, nhiều chuyên gia ví von bằng câu: Lợi ích "anh" hưởng, khốn khổ "em" chịu.
Trong ngày 9/1, một đơn vị quân đội đóng trên tuyến đường này cũng tiến hành kiểm soát, tạm thời không cho phép các phương tiện xe tải chở đất đá ra vào khu vực này. Những chiếc xe này cũng không quay đầu rời đi mà đậu đỗ chật kín 2 bên đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc kiểm soát này của lực lượng quân đội cũng chỉ là biện pháp tạm thời nhằm "hạ nhiệt" cho người dân.
Ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Liên Chiểu cho biết, sở TN&MT Đà Nẵng cũng đã cử 3 đơn vị phụ trách xuống làm việc. Nguyên nhân người dân chặn xe ngày 8/1 là do trong những ngày trước đó xe phun nước, tẩy rửa bị hư hỏng khiến lượng lớn bụi bẩn, bùn lầy tích tụ.
Trước mắt, lực lượng chức năng yêu cầu các xe chở đá phải làm sạch, chở đúng trọng tải. Các đơn vị liên quan tiến hành quét dọn, cho xe rửa sạch tuyến đường. Về lâu dài, các cơ quan chức năng yêu cầu lắp đặt trạm rửa xe ở đường Trần Đức. Các xe từ mỏ đá theo đường này ra Hoàng Văn Thái phải được rửa sạch. "Nếu các xe chở này vẫn tiếp tục gây ô nhiễm thì kiến nghị đóng cửa mỏ đá", vị Trưởng phòng TN&MT quận Liên Chiểu khẳng định.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thực tế, đoạn đường này được UBND TP.Đà Nẵng hợp đồng, giao cho 2 đơn vị cùng thuộc công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng là Xí nghiệp môi trường Liên Chiểu quét dọn và Xí nghiệp vận chuyển phun nước tẩy rửa. Nhưng những bất an về môi trường vẫn đang xảy ra.
Có một thực tế khá bi hài là doanh nghiệp khai thác đá làm ô nhiễm, dân gánh chịu nhưng UBND TP.Đà Nẵng đang phải bỏ một khoản ngân sách hợp đồng với đơn vị môi trường để tiến hành tẩy rửa đường. Không ai dám chắc, ngày nào cũng có công nhân quét dọn, cũng có xe phun nước tẩy rửa như thế này. Và liệu rằng mai kia, xe phun nước có lại hư hỏng, bụi bẩn lại tích tụ để rồi người dân tiếp tục ra chặn đường? "Việc người dân chặn đường là vì họ quá bức xúc. Nhưng đây là hành động trái pháp luật và nếu xảy ra hệ lụy gì như tai nạn, thiệt hại tài sản...người dân sẽ chịu trách nhiệm, thậm chí bị truy tố. Vì vậy, cần phải có những giải pháp căn cơ, lâu dài hơn để giải quyết vấn đề này", một chuyên gia pháp lý tại Đà Nẵng nói.