Lo ngại xung đột ở Ukraine, EU gấp rút trữ thuốc men, đồ bảo hộ cho dân

Lo ngại xung đột ở Ukraine, EU gấp rút trữ thuốc men, đồ bảo hộ cho dân

Thứ 3, 22/03/2022 | 08:00
0
Lo ngại về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, quan chức EU đã đẩy nhanh các kế hoạch nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân thuộc khối này.

Tình hình chiến sự ở Ukraine đã khiến Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) gấp rút dự trữ thuốc iôt, quần áo bảo hộ và các loại thuốc khác.

Theo Financial Times, các quan chức EU ở Brussels (Thủ đô Bỉ, đồng thời là trung tâm hành chính của EU) đã đẩy nhanh các kế hoạch nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân EU trong trường hợp xảy ra sự cố hạt nhân, hóa học và sinh học. 

"Ủy ban đang làm việc để đảm bảo có thể sẵn sàng trước các mối đe dọa hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân (CRBN) nói chung. Kế hoạch này ra đời trước khi chiến tranh ở Ukraine xảy ra và đang được EU đẩy nhanh tiến độ thực hiện", phát ngôn viên của EC cho biết.

Đầu tháng 3, hiệu thuốc ở các nước bao gồm Bỉ, Bulgaria và Cộng hòa Czech đã hết thuốc iôt ngay sau khi Nga chiếm nhà máy điện hạt nhân của Ukraine.

Tại Bỉ, gần 30.000 người đã tới lấy thuốc iôt miễn phí ở các hiệu thuốc sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu các quan chức quốc phòng và quân sự hàng đầu đặt lực lượng hạt nhân Nga “vào trạng thái sẵn sàng” hôm 27/2, cũng như việc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vướng vào giao tranh hôm 4/3.

Trong khi đó, Bloomberg cũng ghi nhận nhu cầu về loại thuốc này tại Phần Lan tăng 100 lần, dù giới chức nước này cam kết đã tích trữ đủ thuốc iôt cho tình huống khẩn cấp.

Khi iôt phóng xạ bị rò rỉ và nạn nhân hít phải chất này, nó sẽ tập trung trong tuyến giáp và có thể dẫn đến ung thư. Thuốc iôt (thường dưới dạng iôt kali) được cho là giúp bão hòa iôt ở tuyến giáp, ngăn cản sự hấp thụ chất phóng xạ.

Brussels đã rút ra các bài học kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, do không phản ứng kịp thời khiến châu Âu thiếu thiết bị y tế và vắc-xin ở giai đoạn đầu của đại dịch.

Tháng 9/2021, EU đã thành lập Cơ quan ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp y tế châu Âu (HERA) để xác định các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe có thể xảy ra trong tương lai và sẵn sàng ứng phó. Các nghị sĩ châu Âu cho rằng HERA cần phải tiến hành nhanh hơn để bắt kịp với những diễn biến ở Ukraine.

"Chúng ta cần rút ra những bài học mạnh mẽ từ dịch Covid-19. EU cần một kho dự trữ y tế và một hệ thống cảnh báo cũng như giám sát. Ngay cả việc cần diễn tập để sẵn sàng ứng phó", bà Véronique Trillet-Lenoir, thành viên Nghị viện châu Âu, cho biết.

Theo kế hoạch, trong trường hợp khẩn cấp, HERA sẽ phụ trách ứng phó, kích hoạt tài trợ và khởi động các cơ chế giám sát, phát triển có mục tiêu, mua sắm và thống nhất các biện pháp đối phó y tế. EU cũng sẽ quy tụ các cơ sở sản xuất để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về thuốc cho khu vực.

Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ Online, Zing)

EU muốn đình chỉ quyền thành viên của Nga tại IMF, WB

Thứ 7, 12/03/2022 | 10:18
EU sẽ phủ nhận quy tắc tối huệ quốc của Nga tại thị trường khối này, khiến Nga mất đi những lợi ích quan trọng được hưởng với tư cách là thành viên WTO.

Giá dầu sẽ lên tới 240 USD/thùng nếu EU cấm nhập khẩu dầu từ Nga

Thứ 5, 10/03/2022 | 10:08
Các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây sẽ dẫn đến khoảng trống thị trường lên tới 4,3 triệu thùng/ngày và không thể bù đắp nhanh chóng bằng nguồn cung khác.

EU tăng cường trừng phạt Nga, chính thức viện trợ vũ khí cho Ukraine

Thứ 2, 28/02/2022 | 00:49
EU sẽ đóng cửa không phận với máy bay Nga, trừng phạt Belarus, và cấm RT cùng Sputnik hoạt động tại EU. Bên cạnh đó, EU sẽ chính thức viện trợ vũ khí cho Ukraine.

EU có kế hoạch đóng băng tài sản của ông Putin và ông Lavrov

Thứ 6, 25/02/2022 | 22:03
EU cũng đã cân nhắc có nên nhắm mục tiêu vào các nhà tài phiệt Nga nhiều hơn hay không, với hy vọng điều đó có thể khiến họ quay lưng lại với Tổng thống Nga Putin.
Cùng chuyên mục

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.