Liệu Nga và Mỹ có thể tránh khỏi bóng ma chiến tranh?

Liệu Nga và Mỹ có thể tránh khỏi bóng ma chiến tranh?

Thứ 7, 08/08/2015 | 07:00
0
Nga và Mỹ cho đến nay vẫn chưa thể giải quyết những bất đồng bởi hai bên vẫn từ chối nhìn nhận quan điểm khác biệt của nhau.

Trang mạng Observer mới đây đã đăng tải bài phân tích của tác giả Jack Hanick Chủ tịch Hội đồng quản trị của HellasNet, một nhóm các đài truyền hình ở Hy Lạp. Jack Hanick từng có quãng thời gian làm việc tại Moscow và đã chứng kiến sự thay đổi trong quan hệ Nga và phương Tây.

Về vấn đề Ukraine, Nga đã nêu rõ quan điểm rằng, Moscow không bao giờ chấp nhận để Ukraine trở thành một phần của NATO. Nga coi Mỹ gia tăng các hành động gây hấn, bao vây Moscow bằng các căn cứ quân sự ở Đông Âu. Trong khi Mỹ cho rằng Nga mới là nước gây hấn chống lại các quốc gia láng giềng. Chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn đến viễn cảnh cuộc một cuộc chiến tranh.

Thế giới - Liệu Nga và Mỹ có thể tránh khỏi bóng ma chiến tranh?

Xe tăng T-90 trong lễ diễu binh mừng Ngày chiến thắng tại Quảng trường Đỏ.

Nếu như điều đó xảy ra, cuộc chiếnsẽ không chỉ đơn thuần diễn ra tại các điểm nóng tranh chấp. Máy bay ném bom Nga tiếp cận khu vực ngoài khơi California hôm 4/7 đã khẳng định rõ điều này. Nga hiểu rằng Mỹ chưa từng trải qua một cuộc chiến tranh ngay tại quê nhà kể từ cuộc nội chiến Hoa Kỳ. Nga chắc chắn không để Mỹ đứng ngoài cung cấp vũ khí và cố vấn quân sự trong khi các quốc gia đồng minh trực tiếp tham chiến.

Theo tác giả Jack Hanick, mối quan hệ Nga-Mỹ vẫn còn ở mức bình thường cách đây hơn hai năm. Ở thời điểm đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên kế hoạch tấn công chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad với lý do Syria sở hữu vũ khí hóa học.

Nga đã can thiệp và thuyết phục Syria phá hủy kho vũ khí hóa học. Tổng thống Nga Vladimir Pu tin khi đó cùng có tầm nhìn chung với ông Obama và tránh việc quân đội Mỹ tham chiến ở Syria. Mối quan hệ giữa hai bên dường như đã đi đúng hướng. Nỗi ám ảnh về Nga ở Trung Đông vì vậy mà cũng dần được tháo gỡ.

Tuy nhiên, những bất đồng bắt đầu xuất hiện kể từ khi Nga thông qua đạo luật cấm tuyên truyền đ

Tag: Syria
Cùng chuyên mục

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.