Lãnh đạo dầu khí Nga nói về cái giá EU phải trả nếu từ bỏ nguồn năng lượng Nga

Thứ 6, 28/10/2022 | 18:52
0
Việc EU từ bỏ hoàn toàn nguồn cung năng lượng từ Nga có thể dẫn đến tổn thất về kinh tế và khiến hàng triệu người mất việc làm trong khối.

Lãnh đạo tập đoàn dầu khí Nga Igor Sechin.

Người đứng đầu tập đoàn dầu khí nhà nước Nga Rosneft, Igor Sechin nói rằng, kế hoạch của EU nhằm từ bỏ nguồn năng lượng Nga có thể khiến khối này đối mặt với hậu quả sụt giảm từ 6,5 - 11,5% GDP và khoảng 16 triệu người đối mặt với nguy cơ mất việc, theo RT.

Ông Sechin đưa ra nhận định tại Diễn đàn Kinh tế Á - Âu diễn ra ở Verona, Italia vào ngày 27.10. Lãnh đạo tập đoàn dầu khí Nga nói các lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế EU, như công nghiệp luyện kim, hóa chất, bột giấy và giấy, nông nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng năng lượng.  

Khả năng sụt giảm của EU trong ngành công nghiệp hóa chất có thể lên tới 20 - 45%, trong khi sản lượng trong ngành luyện kim có thể giảm mạnh 30-60%, vì đây là một trong những ngành tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Châu Âu đã ngừng 70% công suất của các nhà máy sản xuất phân đạm và giảm 25% sản lượng nhôm, ông Sechin nói.

Ông Sechin cho rằng, châu Âu đang chịu tổn hại bởi các chính sách của Mỹ và mất khả năng đa dạng nguồn cung năng lượng. Ông cảnh báo kế hoạch áp giá trần dầu mỏ và khí đốt Nga của Mỹ và EU gây tổn hại đáng kể đến thị trường năng lượng. Ông nói ý tưởng trên "xóa bỏ quyền chủ quyền của các quốc gia đối với nguồn tài nguyên mà họ sở hữu".

Ngược lại, Mỹ không chịu bất cứ một hạn chế nào và tại Mỹ, giá khí đốt vẫn đang rẻ hơn ở EU từ 5 - 6 lần, theo ông Sechin. 

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon chỉ trích Mỹ áp đặt "tiêu chuẩn kép" khi bán khí đốt cho châu Âu với giá cao gấp nhiều lần thị trường nội địa.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Tuyên án cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:02
HĐXX đã đưa ra mức án đối với 11 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á.

Mua xe ô tô mới nên trang bị các món đồ này để xe an toàn và tiện nghi

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:03
Những phụ kiện và thiết bị sau sẽ tăng thêm độ an toàn và nâng tầm chiếc xe của chủ nhân lên thêm khi trang bị

CellphoneS nâng cấp quyền lợi cho khách hàng thân thiết, thêm hạng thành viên S-Student

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
CellphoneS nâng cấp thêm quyền lợi dành cho khách hàng thân thiết Smember. Cùng với đó là mở thêm nhiều ưu đãi khủng dành cho học sinh - sinh viên mua sắm, khi đăng ký hạng thành viên S-Student mới.

Đất nền tăng giá, thị trường nhà đất đã ấm lên hay chỉ sốt ảo?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:55
Thời gian qua, từ nhiều nguồn thông tin cho thấy thị trường bất động sản đã ấm dần lên, nhiều khu vực đất nền giá đã tăng và có giao dịch sôi động trở lại. Nhiều người băn khoăn, thị trường nhà đất đã ấm trở lại hay chỉ là sốt ảo?

Có máy giặt nhưng vẫn đều đều giặt tay mỗi ngày, làm sao để nhàn nhất có thể?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:53
Dù máy giặt đã khá phổ biến ở hầu hết các gia đình Việt trong thời buổi hiện nay, tuy nhiên các bà nội trợ đảm đang vẫn chọn cách tự giặt tay những bộ quần áo có vết bẩn khó sạch hay loại vải khó chiều.