Lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, doanh nghiệp nói không nắm được luật?

Lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, doanh nghiệp nói không nắm được luật?

Thứ 2, 26/10/2020 | 11:11
0
Tình trạng vi phạm bản quyền, sử dụng sai mục đích và tùy tiện biểu tượng Chữ thập đỏ đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh và vị thế của Hội Chữ thập đỏ.

Nhiều năm nay, tình trạng vi phạm bản quyền, sử dụng sai mục đích và tùy tiện biểu tượng Chữ thập đỏ (CTĐ) đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh và vị thế của Hội Chữ thập đỏ cũng như ý nghĩa của hoạt động xã hội nhân đạo.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng vi phạm bản quyền biểu tượng CTĐ diễn ra khá phổ biến. Điển hình, biểu tượng này được sử dụng tràn lan tại các phòng cấp cứu, trên bảng hiệu phòng khám, hiệu thuốc, xe cứu thương, cửa hàng bán bảo hộ lao động, thậm chí cả cửa hàng bán đồ ăn chay…

Tiêu dùng & Dư luận - Lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, doanh nghiệp nói không nắm được luật?

Biểu tượng Chữ thập đỏ đang được sử dụng tràn lan tại các phòng khám, trạm y tế, xe cứu thương, nhà thuốc…

Ghi nhận của PV cho thấy, trên trục đường vành đai 3 (đoạn giao cắt ngã tư Nghiêm Xuân Yên và Kim Giang, Hà Nội) hay đường Lê Trọng Tấn; ngã tư Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, thường xuyên có những nhóm khuyết tật dựng sân khấu vỉa hè biểu diễn văn nghệ quyên góp có sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ nhưng không phải tổ chức của hội. 

Ngày 21/10, tại ngã tư Trường Chinh- Tôn Thất Tùng, một nhóm người dựng sân khấu vỉa hè biểu diễn văn nghệ quyên góp có sử dụng biểu trưng chữ thập đỏ (trên thùng quyên góp có ghi Trung tâm Dạy nghề từ thiện-PV). Tuy nhiên, khi PV hỏi một thành viên trong nhóm có phải là hoạt động phối hợp với Hội Chữ thập đỏ hay không và vì sao dùng biểu tượng chữ thập đỏ thì người này lảnh tránh và nói “em không biết, em không nắm được quy định”. 

Cũng theo tìm hiểu của PV, một số doanh nghiệp cũng sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ. Lần theo những quảng cáo trên mạng, công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Phú Thành (KCN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) quảng cáo là đơn vị phân phối ô tô nhập khẩu (trong đó có xe cứu thương-PV) tại Hà Nội. Theo quảng cáo trên website của công ty, trong suốt thời gian gần 10 năm qua được sự ủng hộ và tin tưởng của nhiều ban bộ ngành, các doanh nghiệp và các khách hàng trên toàn quốc Công ty đã giao 52 xe cứu thương cho bộ Y tế, xe cứu thương cho các bệnh viện/phòng khám trên toàn quốc và nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác...

Tiêu dùng & Dư luận - Lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, doanh nghiệp nói không nắm được luật? (Hình 2).

Phát động chiến dịch bảo vệ biểu tượng Chữ thập đỏ.

Trong vai một người mua, PV gọi đến số hotline 09885587xx của công ty và được 1 nam giới tiếp thị: “Em làm đại lý chính hãng của Toyota”. Người này cho hay, đơn vị cung cấp 2 loại xe cứu thương, xe 1 cầu và 2 cầu. Tuy nhiên, theo người này công ty chỉ đang có sẵn Toyota Hiace “cá mập” với giá 1,3 tỷ đồng. Khi PV đề xuất qua xem xe thì người này báo đang bận và cần có lịch hẹn trước. 

Liên hệ với đại diện công ty XNK An Phú Thành về việc sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, PV nhận được câu trả lời: “Theo thông tư của bộ Y tế, tất cả xe cứu thương phải gắn dấu Chữ thập đỏ ở trước kính, đằng sau và 2 bên hông xe. Bộ Y tế cấp phép cho bên mình sử dụng để nhập khẩu xe cứu thương, bên mình chưa nắm được thông tin dấu chữ thập này là biểu tượng của hội Chữ Thập đỏ. Xe cứu thương bên em cung cấp ra thị trường từ năm 2009- 2010 rồi. Khi được cấp phép cung cấp xe cứu thương thì đơn vị bắt buộc phải tuân thủ các quy định, trong đó có dấu Chữ thập đỏ”.

Theo giải thích của đại diện công ty XNK An Phú Thành thì bản thân đơn vị cũng không nắm được biểu tượng Chữ thập đỏ là của Hội Chữ thập đỏ và không biết mình sử dụng sai quy định. 

Trao đổi với PV Đại diện ban Đối ngoại và truyền thông của Toyota Việt Nam khẳng định: “An Phú Thành không phải là đại lý của Toyota. Vì vậy việc công ty này bán xe Toyota Hiace khi bàn giao cho khách lại dán thêm biểu tượng Chữ thập đỏ ở đầu, đuôi và hai bên hông xe hoàn toàn là sự tự phát của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp này tự chịu trách nhiệm đối với những việc làm của mình và không liên quan đến Toyota Việt Nam”.

Từ thực tế trên, một chuyên gia pháp lý nhận định, mặc dù đã có những văn bản pháp lý quốc tế và Việt Nam quy định về biểu tượng và việc sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ nhưng hiện nay, việc sử dụng sai biểu tượng Chữ thập đỏ diễn ra khá phổ biến, nhất là trong hoạt động thương mại thì sự lạm dụng này xuất hiện nhiều hơn. Theo đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu tính pháp lý để hoạt động tuân thủ theo quy định, không ảnh hưởng đến uy tín của chính doanh nghiệp mình và xâm phạm biểu trưng của Hội Chữ thập đỏ. 

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cục Sở hữu Trí tuệ và Hội Chữ thập đỏ hơn nữa, đặc biệt là trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các chủ thể trong xã hội về việc sử dụng đúng biểu tượng Chữ thập đỏ.

Thu Hà

Bộ Y tế sẽ chấn chỉnh, xử lý đơn vị sử dụng sai biểu tượng Chữ thập đỏ

Chủ nhật, 25/10/2020 | 09:00
Tình trạng vi phạm bản quyền, sử dụng sai mục đích và tùy tiện biểu tượng Chữ thập đỏ (CTĐ) đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh và vị thế của Hội CTĐ.

Cơ sở y tế, xe cứu thương đang sử dụng "nhầm" biểu tượng của hội Chữ thập đỏ

Thứ 3, 11/08/2020 | 14:15
Dấu chữ thập đỏ là biểu tượng riêng của hội Chữ thập đỏ với những hoạt động nhân đạo không tính phí. Tuy nhiên, nhiều cơ sở y tế hoạt động thu phí lại đang sử dụng biểu tượng này trong suốt thời gian dài.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

Giá nông sản hôm nay 18/5: Gạo đi ngang, cao su tăng mạnh, nông dân được mùa dưa

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:10
Cao su thế giới bất ngờ tăng, giá gạo đi ngang, cà phê tăng phiên cuối tuần, tiêu quay đầu giảm, nông dân Kim Bôi được mùa dưa.

Nông dân Bình Định chế “máy bay nông sản”, vươn tầm hội nhập

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Rồng dài 9m đến xe đạp, tàu và cả máy bay được các nông dân Bình Định “chế tạo” từ chính nông sản của mình, nhằm đa dạng hóa, vươn tầm hội nhập, xuất khẩu.

Thanh Hóa: Thúc đẩy dự án đưa cây tre vươn ra thế giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:00
Dự án sản xuất ván tre OSB staBOO với sự hợp tác từ Công ty staBOO Holdings AG hứa hẹn sẽ giúp đưa các sản phẩm từ cây tre Thanh Hóa vươn ra thị trường thế giới.

Giá cà phê biến động: Xuất khẩu cà phê có thể chinh phục mốc 5 tỷ USD?

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:31
Nhu cầu cà phê thế giới tăng trong khi sản lượng cà phê tại nhiều nước giảm mạnh đang đẩy giá cà phê xuất khẩu lên cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Lần đầu tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế Tp.HCM

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:31
Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế Tp.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung,

Giá cà phê biến động: Xuất khẩu cà phê có thể chinh phục mốc 5 tỷ USD?

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:31
Nhu cầu cà phê thế giới tăng trong khi sản lượng cà phê tại nhiều nước giảm mạnh đang đẩy giá cà phê xuất khẩu lên cao.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Giá nông sản hôm nay 17/5: Vải thiều Tân Yên hút khách, hoa cúc Đà Lạt giá cao, ngô giảm

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:26
Giá hồ tiêu đồng loạt tăng, ngô giảm phiên thứ 3, hoa cúc dịp lễ Phật đản tăng vọt, vùng vải sớm Tân Yên hút khách, rau mác đồng Cà Mau đắt hàng.