Lạ lùng luật cấm ly hôn ở Philippines

Lạ lùng luật cấm ly hôn ở Philippines

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Cùng với thánh địa Vatican, Philippines đã trở thành quốc đảo mà ở đó những cặp vợ chồng dù có chán nhau đến mấy cũng không được phép ly hôn. Chính vì thế, đất nước này cũng là nơi mà rất nhiều các ngôi sao nổi tiếng thế giới đến để tổ chức đám cưới với mong muốn: Không bao giờ lìa xa nhau.

Đạo luật kỳ lạ

Hôn nhân không đơn thuần là chuyện tình cảm đôi lứa, mà còn là biểu hiện của tiến bộ xã hội. ở Philippines, chiều hướng hủy bỏ luật cấm ly hôn là bằng chứng về những đổi thay trong xã hội, trong nhận thức về cuộc sống thực tế và tôn giáo, trong tương quan giữa tình cảm và tín ngưỡng. Nơi khác sẽ coi những thay đổi ấy có phần muộn mằn, nhưng đối với nước này thì đây là chuyện kinh thiên động địa.

Ảnh minh họa

Hiện nay, 80% trong số dân 90 triệu người của Philippines đều theo đạo Công giáo. Có thể khẳng định rằng, từ khi Công giáo được truyền bá vào đất nước này thì ảnh hưởng của nó quả rất khủng khiếp. Trong Công giáo của Philippines cấm kỵ một điều là các cặp vợ chồng không được phép ly hôn, vì thế trong luật pháp tại quốc đảo này cũng tồn tại điều luật trên.

Theo nhiều nhà xã hội học tại Philippines thì việc nước này vẫn duy trì luật trên nhằm ổn định trật tự trong xã hội. Một nhà xã hội học cho biết: "Phải nhớ rằng, số người đi xuất khẩu lao động của Philippines hiện nay là đông đảo nhất trên thế giới. Hằng năm, số người đi cũng đã lên tới vài trăm ngàn. Vì thế việc vợ xa chồng, chồng xa vợ khiến cho tình cảm thay đổi cũng ảnh hưởng đến xã hội. Nếu pháp luật Philippines cho phép ly hôn thì chỉ với việc giải quyết ly hôn cho lực lượng xuất khẩu lao động cũng đã đủ làm xã hội chao đảo".

Mặc dù không tồn tại luật ly hôn nhưng trong luật pháp của Philippines vẫn tồn tại quyền ly thân và chia nhà cửa nếu vợ chồng có yêu cầu. Hoặc nếu như khi vợ chồng có lục đục, mặc dù không được ly hôn nhưng những ông chồng tại nước này vẫn có thể có những mối quan hệ ngoài luồng một cách công khai.

Giá đắt cho một cuộc ly hôn

Một điều đặc biệt là vào năm 1987 khi gia đình Aquino đang nắm chính quyền, Tổng thống Aquino khi đó đã phê chuẩn luật hôn nhân gia đình trong đó nhấn mạnh đến việc giải quyết các thủ tục hôn ước và phân chia tài sản nếu cặp vợ chồng không còn thấy sống chung được nữa. Tuy nhiên, trong điều luật được cho là đột phá này vẫn không hề nhắc tới hai chữ ly hôn.

Một phụ nữ có tên là Raquel cho biết cô và chồng của mình cũng đã đưa ra tòa việc giải quyết các thủ tục hôn ước nhằm phân chia tài sản, tuy nhiên số tiền mà mỗi người phải bỏ ra cũng khoảng 25 vạn peso (khoảng gần 150 triệu đồng). Không những thế thời gian để tiến hành giải quyết các vấn đề này cũng phải mất từ 6 tháng cho đến 1 năm, thậm chí có những trường hợp phải chờ tới 5- 10 năm.

Theo thống kê, tại Philippines mỗi năm cũng chỉ có khoảng 8000 cặp đôi muốn phân chia tài sản qua tòa án, số còn lại tự thỏa thuận với nhau. Người phụ nữ tên Raquel cho biết: "Trong quá trình mang thai, tôi phát hiện chồng mình có quan hệ với người phụ nữ khác. Tôi đã nộp đơn ra tòa để giải quyết các thủ tục hôn ước và muốn chia nhà. Tuy nhiên tôi đã phải đợi đến 6 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mỗi năm chi phí cho luật sư cũng đã lên tới hơn 1 vạn Peso. Với một người lao động chân tay như tôi, chi phí này là quá lớn. Vì thế việc lo tiền để giải quyết các thủ tục hôn ước đã tạo ra áp lực rất lớn cho những người muốn ly hôn. Nhiều người nghèo đã không có đủ tiền để thực hiện mong muốn ly hôn của mình".

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới đây, chỉ có khoảng một phần ba người dân Philippines muốn duy trì luật cấm ly hôn, hơn một nửa ủng hộ việc bỏ luật này và số còn lại đang lưỡng lự. Điều đáng chú ý trong kết quả này không chỉ là tỷ lệ thể hiện qua những con số mà còn là chiều hướng gia tăng sự hậu thuẫn đối với ly hôn.

Hải Hiền (Theo Huanqiu)

Cùng chuyên mục

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.