Kinh doanh tuần hoàn giúp giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường

Thứ 6, 19/08/2022 | 14:12
0
Mô hình kinh doanh tuần hoàn được coi là một giải pháp quan trọng giúp thực hiện mục tiêu phát triển bền bền vững, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu,.

Trong khuôn khổ hợp tác với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, sáng 19/8, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo “Mô hình kinh doanh tuần hoàn: Kinh nghiệm quốc tế và áp dụng tại Việt Nam”.

Hội thảo có sự tham gia của ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, ông Carsten Baltzer Rode, Đại biện lâm thời Đan Mạch tại Việt Nam và các chuyên gia đến từ các lĩnh vực liên quan.

Xu hướng thị trường - Kinh doanh tuần hoàn giúp giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường

Hội thảo công bố Báo cáo “Mô hình kinh doanh tuần hoàn: Kinh nghiệm quốc tế và áp dụng tại Việt Nam”

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Nguyễn Hoa Cương bày tỏ sự trăn trở làm sao để các mô hình kinh doanh tuần hoàn có thể được áp dụng tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta có các cam kết về chiến lược về tăng trưởng xanh. 

Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong chiến lược tăng trưởng xanh, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt. Một trong số đó là làm sao để cộng đồng các doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ trong mô hình kinh doanh. Chính vì vậy, việc phát triển mô hình kinh doanh tuần hoàn sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đổi mới sáng tạo, sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. 

Xu hướng thị trường - Kinh doanh tuần hoàn giúp giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường (Hình 2).

   Ông Nguyễn Hoa Cương công bố sách "Mô hình kinh doanh tuần hoàn: Kinh nghiệm quốc tế và áp dụng tại     Việt Nam"

Ông Carsten Baltzer Rode, Đại biện lâm thời Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh rằng kinh doanh tuần hoàn là mô hình giúp sử dụng ít tài nguyên hơn và tăng cường tận dụng chất thải. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ thêm về hướng tìm ra các giải pháp giúp giảm nguyên liệu thô, hướng tới phát triển bền vững với lượng phát thải ròng bằng không.

“Với vị thế là một trong những quốc gia đi đầu trong việc xây dựng chiến lược về kinh doanh tuần hoàn, Đan Mạch rất hân hạnh được hỗ trợ Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương và các doanh nghiệp Việt Nam trong tìm ra chiến lược về tuần hoàn”, ông Carsten Baltzer Rode chia sẻ thêm.

Trình bày nghiên cứu về mô hình kinh doanh tuần hoàn, ông Trịnh Đức Chiều, Phó Trưởng ban Nghiên cứu cải cách và phát triển doanh nghiệp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam cho thấy sự cần thiết phải phát triển kinh tế tuần hoàn và kinh doanh trong nền kinh tế. Đó là đóng góp cho sự phát triển bền vững, giải quyết được các vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên.

“Mặc dù kinh tế tuần hoàn đã xuất hiện từ rất sớm nhưng kinh doanh trong kinh tế tuần hoàn mới xuất hiện từ năm 2015 trở lại đây”, ông Chiều bày tỏ. Việt Nam dù đã có sự xuất hiện mô hình kinh doanh tuần hoàn nhưng hiện vẫn ở mức thấp và tự phát. Trong tương lai mô hình này cần được nhân rộng, sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, cam kết COP26 và biến đổi khí hậu.

Xu hướng thị trường - Kinh doanh tuần hoàn giúp giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường (Hình 3).

Cần thiết phải phát triển kinh tế tuần hoàn và kinh doanh trong nền kinh tế tuần hoàn.

Theo khảo sát trong báo cáo, đặc trưng chủ yếu của kinh tế, kinh doanh tuần hoàn chính là duy trì liên tục nhiên liệu, vật liệu và sản phẩm với vị trí hữu ích, sử dụng chất thải để tạo ra các nguồn nhiên liệu mới. Đây chính là mô hình đảm bảo cho sự phát triển bền vững với vai trò khuyến khích các công ty giới thiệu về công nghệ đột phá cho các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt cho công nghệ tái chế. Đồng thời giúp tạo ra các sản phẩm có chức năng hữu dụng hơn, chi phí thấp hơn.

Đề cập đến vấn đề rào cản đối với phát triển kinh doanh tuần hoàn, báo cáo đã đề cập 13 yếu tố chính, trong đó, thiếu nguồn lực về tài chính, khung phạt luật chưa đầy đủ là 2 nội dung gây lên những khó khăn rất lớn trong việc áp dụng mô hình này.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, bên cạnh những khó khăn chung thì vấn đề lợi ích khi áp dụng kinh doanh tuần hoàn cũng đem lại nhiều thách thức cho doanh nghiệp. Cụ thể do chi phí đầu tư cao, rủi ro cũng như lợi nhuận ban đầu khi thực hiện mô hình. 

Báo cáo cũng đưa ra các kiến nghị giúp giải quyết các rào cản trên, theo đó, cần phải hoàn thiện đồng bộ và đầy đủ khung pháp luật về chính sách liên quan đến kinh doanh tuần hoàn nhằm đưa ra các chính sách rõ ràng để khuyến khích, hỗ trợ phát triển; cụ thể hóa các mục tiêu về kinh doanh tuần hoàn trong các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội. 

Các giải pháp cần được nghiên cứu, thực hiện hiệu quả thông qua việc xây dựng các quy định, chính sách dựa trên các quy định hiện có. Song song với đó, cần tăng cường sự tham gia của các tổ chức trong và ngoài nước về vấn đề nguồn lực và hỗ trợ hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam trong áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn.   

Phương Anh - Hồng Nhung

Xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệp

Thứ 6, 12/08/2022 | 13:10
Đến năm 2025, hoàn thành xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệp chuyên sâu, phục vụ phân tích và dự báo tình hình thị trường nông sản.

Campuchia kiểm tra mì Việt Nam về hóa chất cấm

Thứ 4, 10/08/2022 | 08:55
Campuchia đang thành lập các đoàn kiểm tra tất cả các loại mì hiện có trên thị trường do quan ngại về các sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam.

Chậm trễ kiểm dịch nông sản nhập khẩu vào Úc, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Thứ 3, 09/08/2022 | 17:22
Thương vụ Việt Nam tại Úc đề nghị các doanh nghiệp tuân thủ điều kiện nhập khẩu vào Úc để tránh phát sinh thêm thời gian trong điều kiện chậm thông quan hiện nay.

Hỗ trợ vật tư, máy móc trong các dự án nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng

Thứ 2, 08/08/2022 | 14:18
Đối tượng áp dụng của dự án nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng thuộc chương trình “Không còn nạn đói” sẽ được hỗ trợ theo kinh phí được cung cấp từ ngân sách Nhà nước.

Đặt mục tiêu có doanh nghiệp chế biến nông sản ngang tầm thế giới

Thứ 4, 20/07/2022 | 22:08
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản đến năm 2030.
Cùng tác giả

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.

Được ngân hàng xóa nợ, Gỗ Trường Thành báo lãi tăng vọt

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:47
Quý I/2024 Gỗ Trường Thành báo lãi 11,6 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ nhưng công ty vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 3.226 tỷ đồng do kinh doanh kém tích cực trước đây.

Tập đoàn PAN dành ra bao nhiêu tiền trả chi phí lãi vay?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:07
Sau khẳng định với cổ đông về việc hoàn toàn có thể chi trả các khoản chi phí, quý I/2024, Tập đoàn PAN đã trả khoảng 83 tỷ đồng chi phí lãi vay, giảm 15%.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Cổ phiếu của Gạo Trung An bị hủy niêm yết bắt buộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023, 78 triệu cổ phiếu TAR của Trung An sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/5.
Cùng chuyên mục

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.