Kiến nghị dừng hoạt động Uber, Grab: Sao không hỏi người dân?

Kiến nghị dừng hoạt động Uber, Grab: Sao không hỏi người dân?

Thứ 5, 05/10/2017 | 06:50
7
Kiến nghị dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab tại Việt Nam của Hiệp hội taxi Hà Nội mới đây có nhiều điểm chưa hợp lý, không đồng thuận với lợi ích của khách hàng.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab chiếm số lượng lớn (hơn 50.000 chiếc trên toàn quốc), việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng.

Nhưng thực tế cho thấy, việc ùn tắc giao thông là hiện tượng phổ biến nhiều năm nay tại các thành phố lớn. Những người tham gia vào hoạt động lái xe Grab hay Uber đều là xe tư nhân, họ mua xe để sử dụng và đăng ký chạy toàn thời gian hoặc bán thời gian. Do vậy, dù có đăng ký hay không đăng ký Grab, Uber thì bản thân họ vẫn sử dụng xe.

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay, các doanh nghiệp có quyền lựa chọn hình thức và nội dung kinh doanh, miễn sao không vi phạm pháp luật. Doanh nghiệp nào đáp ứng được thị hiếu của số đông dân chúng thì sẽ được lựa chọn và tồn tại.

Việc cạnh tranh lành mạnh chẳng phải sẽ là động lực để các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung ngày càng tiến lên sao?

Trong một thời gian ngắn, chỉ mấy năm, với việc phát triển công nghệ trong dân chúng, Grab và Uber đã chiếm được lượng khách rất lớn. Nhiều người đã chọn Grab hay Uber như một loại hình giao thông trong di chuyển hàng ngày của mình. Với giá cả thấp hơn hẳn taxi truyền thống, Grab và Uber được đánh giá cao. Đặc biệt, những chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng có tích điểm cao là một ưu điểm vuợt trội của hai hãng này.

Chúng ta thử nghĩ xem, cùng là taxi, nhưng một bên được giảm giá 50% cho một cuốc đi, thậm chí những gói khuyến mãi 30.000 đồng cho mỗi chuyến đi, nếu cuốc đường ngắn, phí dưới 30.000 đồng thì đương nhiên khách hàng không phải trả phí. Hơn nữa, xe của hai hãng này đa số là xe tốt, hiện đại, sạch sẽ; tài xế phục vụ chu đáo, nhiệt tình. Điều đó chẳng phải quá lý tưởng sao? Chẳng phải là đem lại rất nhiều “cái được” cho người sử dụng, hướng tới một dịch vụ ngày càng văn minh và tiện lợi ư?

Tiêu dùng & Dư luận - Kiến nghị dừng hoạt động Uber, Grab: Sao không hỏi người dân?

Uber, Grab trong cuộc cạnh tranh.

Bản thân tôi cũng như những người trong gia đình đều yêu thích Grab hay Uber và đã lâu chúng tôi không còn di chuyển bằng taxi truyền thống. Tôi không bênh Grab, Uber, việc họ vi phạm cơ quan chức năng sẽ phải xử lý nghiêm. Tôi cũng không chê taxi truyền thống nhưng là một người dân sử dụng dịch vụ tôi sẽ lựa chọn những gì là tốt nhất cho mình.

Thiết nghĩ trước khi đưa ra những kiến nghị thì các cơ quan quản lý cần xem xét thật kỹ lưỡng, cùng với đó là lấy ý kiến trong nhân dân, cái nào có lợi cho người dân thì nên khuyến khích. Khách hàng là người sử dụng dịch vụ, chúng tôi có quyền lựa chọn cho mình một dịch vụ phù hợp và tốt nhất.

Việc nhiều hãng taxi cùng tham gia vào một môi trường kinh doanh là khách quan, tránh việc độc quyền đã không còn phù hợp đối với xã hội hiện tại. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc quyền lợi của người dân được phát huy và đảm bảo. Hơn nữa, cũng là cơ sở đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng đổi mới và hoàn thiện để chiếm lĩnh được thị phần.

Không chỉ taxi, dịch vụ xe ôm cũng vậy. Việc doanh nghiệp Mai Linh Hà Nội vừa công bố bảng giá cước tương đương với UberMoto và GrabBike sẽ tạo cơ hội việc làm cho nhiều người và nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Các hãng đều có phuơng pháp tiếp cận thị trường riêng trong cuộc chạy đua bình đẳng và lành mạnh này. Mỗi hãng sẽ làm nên thương hiệu bản thân theo cách của chính mình.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Trần Huệ                                                                      

Kiến nghị ngừng tiếp nhận xe mới: Số phận Uber, Grab sẽ ra sao?

Thứ 3, 03/10/2017 | 13:53
Trước tốc độ tăng chóng mặt của loại xe hợp đồng, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị Uber, Grab ngừng cung cấp kết nối thêm xe mới.

Kiến nghị dừng khẩn cấp thí điểm Uber, Grab: Bộ Giao thông Vận tải nói gì?

Thứ 7, 30/09/2017 | 20:06
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm dịch vụ vận tải hành khách kiểu Uber, Grab ngay trong tháng 9/2017, vì số lượng tăng tới 50.000 xe chỉ trong vòng 18 tháng, tuy nhiên lãnh đạo bộ GTVT cho rằng việc giới hạn số lượng xe thuộc thẩm quyền của địa phương.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

Giá nông sản hôm nay 18/5: Gạo đi ngang, cao su tăng mạnh, nông dân được mùa dưa

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:10
Cao su thế giới bất ngờ tăng, giá gạo đi ngang, cà phê tăng phiên cuối tuần, tiêu quay đầu giảm, nông dân Kim Bôi được mùa dưa.

Nông dân Bình Định chế “máy bay nông sản”, vươn tầm hội nhập

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Rồng dài 9m đến xe đạp, tàu và cả máy bay được các nông dân Bình Định “chế tạo” từ chính nông sản của mình, nhằm đa dạng hóa, vươn tầm hội nhập, xuất khẩu.

Thanh Hóa: Thúc đẩy dự án đưa cây tre vươn ra thế giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:00
Dự án sản xuất ván tre OSB staBOO với sự hợp tác từ Công ty staBOO Holdings AG hứa hẹn sẽ giúp đưa các sản phẩm từ cây tre Thanh Hóa vươn ra thị trường thế giới.

Giá cà phê biến động: Xuất khẩu cà phê có thể chinh phục mốc 5 tỷ USD?

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:31
Nhu cầu cà phê thế giới tăng trong khi sản lượng cà phê tại nhiều nước giảm mạnh đang đẩy giá cà phê xuất khẩu lên cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có quy mô kim ngạch nhập khẩu lớn nhất cả nước.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?