Theo đó, đại diện liên danh nhà đầu tư này cho biết, sau 3 tháng thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (từ 25/1 - 25/4/2018), tổng doanh thu của trạm đạt 6,68 tỷ đồng, với tổng số vé được bán ra là 148.744 vé, gồm: 148.523 vé lượt, 203 vé tháng và 17 vé quý.
Lưu lượng xe trung bình 1 ngày qua trạm khoảng 1.735 lượt, đạt 18,5% so với phương án tài chính (9.398 lượt xe/ngày đêm). Doanh thu thực tế trung bình một ngày đạt 74,3 triệu đồng, bằng 12,5% so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT (594,48 triệu đồng/ngày).
Kịch bản “giải cứu” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới khi phá sản là hiện hữu. (Ảnh: Thế Anh).
Trong đó, kể từ ngày công trình đưa vào khai thác (18/5/2017) đến ngày 25/4/2018, doanh nghiệp dự án đã phải chi trả 219,2 tỷ đồng, gồm: Trả lãi vay ngân hàng (183,1 tỷ đồng), trả nợ gốc cho ngân hàng (26 tỷ đồng), chi phí duy tu, bảo trì (3,3 tỷ đồng), chi nộp thuế giá trị gia tăng (607 triệu đồng)…
Lo ngại việc thu phí không đủ để chi trả các khoản lãi, đại diện liên danh nhà đầu tư cho rằng, chỉ thực hiện thu giá một trạm tại tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới chắc chắn phá vỡ phương án tài chính của dự án do nguồn thu thực tế quá ít so với dự kiến. Việc trả nợ cho ngân hàng cung cấp tín dụng không đảm bảo, nguy cơ doanh nghiệp dự án không còn khả năng thanh toán dẫn đến bị phá sản là hiện hữu.
Qua đó, liên danh nhà đầu tư đề nghị bộ GTVT xem xét hai phương án giải quyết nhằm đảm bảo hoàn vốn cho dự án:
Thứ nhất, bộ GTVT có giải pháp để doanh nghiệp dự án được thực hiện thu thêm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Km77+922,5 QL3 như thỏa thuận tại hợp đồng dự án đã ký, thời gian thu giá tại trạm Km77+922,5 QL3 bắt đầu từ tháng 5/2018, có thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo phương án nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thống nhất với địa phương.