Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy

Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 26/10/2017 | 19:15
0
Đó là lời nhận định của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long với vụ việc khăn lụa của doanh nhân Hoàng Khải "lừa dối" khách hàng.

Thưa anh, với góc độ là người tư vấn, xử lý khủng hoảng truyền thông cho các doanh nghiệp, anh đánh giá thế nào về vụ việc khăn lụa Khải Silk "lừa dối" khách hàng?

Đến giờ mà tôi vẫn không tin được, không thể tưởng tượng nổi về sự việc đó. Tôi cảm thấy điều này thật kinh khủng, sự lừa dối kéo dài hơn 30 năm với biết bao nhiêu người. Thậm chí, lời giải thích ban đầu của quản lý cửa hàng tại Hà Nội còn không chính xác, thái độ không trung trực. Vì thế, cơn giận của khách hàng không được xoa dịu mà còn tăng lên, khiến sự việc bung bét thêm.

Tiêu dùng & Dư luận - Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy

Khăn lụa made in China của Khải Silk đã lừa dối khách hàng suốt 30 năm?

Vậy theo anh, sự việc này cần được xử lý ra sao để tốt nhất?

Mỗi vụ việc, người xử lý phải xác định được nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng. Thuật ngữ trong ngành chúng tôi gọi là tìm ra “tâm đám cháy”, giống như vụ cháy nhà, muốn cứu hỏa thì phải tìm được nơi bắt đầu đám cháy.

Nhưng rõ ràng, phát ngôn từ người quản lý cửa hàng không phải là tâm đám cháy mà sự việc đánh tráo, làm giả nhãn mác khăn lụa mới là bản chất.

Khi sự việc bắt đầu từ một lời tố cáo, doanh nhân Hoàng Khải vẫn dửng dưng, thậm chí thách thức dư luận bằng mạng xã hội. Đến khi ngày càng nhiều người lên tiếng làm chứng, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, doanh nhân Hoàng Khải mới xin lỗi. Mà đỉnh điểm khiến giọt nước tràn ly chính là yêu cầu đem sản phẩm đi kiểm tra chất lượng khiến ông ta không thể quanh co chối cãi được nữa.

Tiêu dùng & Dư luận - Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy (Hình 2).

Lời xin lỗi của doanh nhân Hoàng Khải không nhận được cảm thông từ dư luận.

Và khi đã đến mức độ này, lời xin lỗi cũng không thể giải quyết vấn đề. Khủng hoảng truyền thông từ bức xúc của khách hàng đã dẫn đến sự can thiệp của luật pháp. Lời xin lỗi được đưa ra sau nhiều thông tin bất lợi. Và trong lời xin lỗi vẫn còn đổ thừa hoàn cảnh, không dám nhận trách nhiệm thì vụ việc này vẫn còn kéo dài.

Sự kéo dài mà anh nhắc đến là gì, thưa anh?

Xử lý khủng hoảng phải khoanh vùng, không để sự việc leo thang. Vụ việc này đã leo thang từ câu chuyện made in China sang câu chuyện lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Có thể ngày mai, sự việc sẽ leo thang đến các mặt hàng khác của tập đoàn Khải Silk như bất động sản, ẩm thực. Khách hàng, đối tác sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của tập đoàn. Người ta có lý do để nghi ngờ các ngôi nhà của tập đoàn này có đảm bảo an toàn hay không, tô phở của chuỗi cửa hàng phở Ông Khải có vệ sinh hay không.

Tiêu dùng & Dư luận - Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy (Hình 3).

Khủng hoảng thương hiệu sẽ lan sang các sản phẩm khác của tập đoàn Khaisilk?

Với khủng hoảng truyền thông, câu chuyện không dừng lại ở sản phẩm, mà rộng hơn là lòng tin. Khi lòng tin bị thử thách, mọi sản phẩm của thương hiệu sẽ bị tẩy chay.

Có nhận định cho rằng, công việc xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp cũng giống như luật sư. Với những thân chủ rõ ràng là có tội như doanh nhân Hoàng Khải, chiến lược tốt nhất là gì?

So sánh như thế cũng khá đúng. Dù cho thân chủ của mình thật sự có tội nhưng luật sư cũng phải cố gắng hết mình để không có oan sai, tội đến đâu thì xử đến đó và giảm nhẹ nếu có thể.

Tiêu dùng & Dư luận - Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy (Hình 4).

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long.

Xử lý khủng hoảng cũng vậy. Chúng ta không đổi trắng thay đen mà chỉ hướng dư luận tập trung vào bản chất của sự việc và giảm bớt thiệt hại. Dù doanh nhân Hoàng Khải sai 99%, chỉ còn 1% đúng thì nhiệm vụ người xử lý khủng hoảng là nhấn mạnh đến 1% đó để thuyết phục và lấy được cảm thông từ dư luận.

Bởi lẽ, trong khủng hoảng, thái độ của doanh nghiệp mới là vấn đề. Có những doanh nghiệp khi gặp khủng hoảng, họ chấp nhận thua hoàn toàn tại thời điểm đó. Và 3 năm, 5 năm sau, họ quay lại với kinh nghiệm và sự cảm thông để vực dậy.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Khải Silk, đừng lừa dối chúng tôi rồi xin lỗi là xong!

Thứ 5, 26/10/2017 | 16:10
Giơ cao khẩu hiệu "Tôn vinh lụa tơ tằm Việt Nam" rồi nhập nhèm bán lụa "Made in China", ông nghĩ điều người tiêu dùng cần chỉ là lời xin lỗi sao, thưa ông Khải Silk?

Khăn lụa Khaisilk bị kiểm tra, ông chủ Hoàng Khải ra sao khi niềm tin bị “đánh cắp”?

Thứ 5, 26/10/2017 | 12:25
Theo nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin, chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đang vào cuộc kiểm tra vụ khăn lụa có cả mác made in China và made in Viet Nam của tập đoàn Khaisilk.

Ông chủ khăn lụa Khaisilk: Quá khứ hoành tráng sụp đổ?

Thứ 5, 26/10/2017 | 13:30
Quá khứ hoành tráng với những tuyên bố hùng hồn của Khải Silk - ông chủ của thương hiệu khăn lụa Khaisilk đã sụp đổ trong chớp mắt khi những hành vi gian dối bị phanh phui trước dư luận.
Cùng tác giả

Đẩy mạnh tín dụng, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp Tp.HCM

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:05
Cùng với lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Tp.HCM được kỳ vọng tăng hiệu quả hấp thụ vốn.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.
Cùng chuyên mục

Đề nghị hành khách cung cấp thông tin về giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:50
Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương rà soát, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng.

Đơn hàng khởi sắc, cơ hội “lội ngược dòng” cho ngành gỗ năm 2024

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Sự khởi đầu thuận lợi trong những tháng đầu năm đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho ngành gỗ của Việt Nam trong năm 2024.

Cục Hàng không làm rõ 5 nguyên nhân khiến giá vé máy bay "đắt đỏ"

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:05
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024.

Đà Nẵng cải thiện môi trường kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Trong 4 tháng đầu năm, thành phố Đà Nẵng có 1.241 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới.

Kiên Giang: Xử phạt 1 doanh nghiệp số tiền 140 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:35
Ngày 6/5, thông tin từ Cục QLTT Kiên Giang, đơn vị đang trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 1 doanh nghiệp về hành vi "trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Giá nông sản hôm nay 6/5: Giá tiêu vượt cà phê, gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:17
Giá nông sản hôm nay ngày 6/5: Giá hồ tiêu tăng mạnh vượt cà phê; dưa hấu được mùa được giá, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, sầu riêng ít trái, giá giảm.

Đề nghị hành khách cung cấp thông tin về giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:50
Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương rà soát, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.