Không được 'biến tướng' trường chuyên, lớp chọn THCS

Không được 'biến tướng' trường chuyên, lớp chọn THCS

Thứ 6, 24/04/2015 | 08:07
0
Các cơ quan quản lý giáo dục địa phương trực tiếp quản lý chỉ đạo, Bộ sẽ có trách nhiệm giám sát không để xảy ra “biến tướng” trường chuyên, lớp chọn từ cấp THCS.

Trao đổi với báo chí về việc tuyển sinh lớp 6 , chiều 22/4, Thứ trưởng Hiển nhấn mạnh, Việc lựa chọn hình thức tuyển sinh như thế nào là nhà trường xây dựng phương án, trình cơ quan quản lý có thẩm quyền của địa phương quyết định nhưng nhất thiết không phải là kiểm tra kiến thức ở tiểu học.

Trước những băn khoăn về việc bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh để xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2015 - 2016 là một hình thức thi, Dân trí dẫn lời khẳng định của Thứ trưởng: “TP. HCM khẳng định với Bộ là không thi tiếng Anh mà kiểm tra năng lực chung thông qua năng lực tiếng Anh. Tôi chưa nhìn thấy rõ ở TPHCM sẽ làm như thế nào nhưng họ khẳng định không phải là bài thi tiếng Anh trong đó có nghe, nói, đọc viết”.

Ông Vinh cũng cung cấp thêm về thông tin tuyển sinh tại Hà Nội. Theo đó, Hà Nội lúc đầu nghĩ có thể đánh giá năng lực học sinh thông qua IQ, EQ nhưng sau lãnh đạo Sở nhận định chưa tin được vào chuyện đó, chưa biết có đáp ứng được yêu cầu của việc cấm thi hay không nên Sở chưa làm.

Xã hội - Không được 'biến tướng' trường chuyên, lớp chọn THCS

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hiển Vinh. Ảnh VOV.

Trước một số ý kiến cho rằng, trong trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa lại có cả hệ THCS thì khác gì chúng ta vẫn đang tồn tại trường chuyên, lớp chọn bậc THCS. VOV dẫn lời đáp của vị Thứ trưởng này: "Việc có tồn tại trường chuyên ở bậc THCS hay không thì chúng ta cần xem xét trường đó có đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện năng lực của học sinh hay không, sau đó mới quan tâm đến việc phát triển năng khiếu riêng.

Chúng ta đã không còn tồn tại hệ chuyên THCS từ năm 1996. Nếu có trường THCS chuyên thì đã xóa ngay từ sau Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII yêu cầu “Không tổ chức trường chuyên ở Tiểu học và THCS” ra đời. Chỉ có nơi nào đã làm biến tướng hoạt động giáo dục theo kiểu trường chuyên, lớp ch

Cùng chuyên mục

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:30
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:24
Căn cứ quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và xem xét nguyện vọng của đồng chí Trương Thị Mai, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Trung ương giới thiệu nhân sự để bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và bầu bổ sung 4 Uỷ viên Bộ Chính trị

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:15
Tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII diễn ra vào sáng ngày 16/5, Trung ương đã cho ý kiến về công tác nhân sự.

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:12
Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóaXIII chính thức khai mạc sáng nay (16/5) tại Thủ đô Hà Nội. Người Đưa Tin xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.