"Không có vùng cấm trong việc xử lý các vi phạm ngân hàng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Đó là khẳng định của bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 27/9 nhân sự việc một số nguyên lãnh đạo Ngân hàng ACB bị khởi tố.

Chiều 27/9, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 nguyên lãnh đạo Ngân hàng ACB là đồng phạm với ông Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, ông Trần Xuân Giá, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Á Châu - ACB cùng 3 nguyên phó chủ tịch Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang đều bị khởi tố vì đã phê duyệt cho ông Lý Xuân Hải ủy thác 19 nhân viên gửi 718 tỷ đồng ở ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao hơn trần quy định.

Pháp luật - 'Không có vùng cấm trong việc xử lý các vi phạm ngân hàng'

Bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Đài truyền hình Việt Nam đưa tin, chiều ngày 27/9, trả lời báo chí tại phiên họp báo thường kỳ chính phủ, bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, quyết định xử lý của cơ quan công an nhằm lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng và trên tinh thần mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. "Không có vùng cấm trong việc xử lý các vi phạm ngân hàng", bộ trưởng Đam nói.

Đồng thời bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết, 4 bị can nói trên bị khởi tố sau khi đã từ nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo cấp cao ACB, nên không ảnh hưởng tới hoạt động ngân hàng này. Những sai phạm vừa qua của các cá nhân chỉ khiến các ngân hàng giảm lãi, không ảnh hưởng tới quyền lợi người gửi tiền.

Liên quan đến các nguyên lãnh đạo Ngân hàng ACB, trước đó ngày 20/8/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lý Xuân Hải, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB (trước đó ông Hải đã có đơn từ nhiệm) về tội cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó không lâu, ngày 18/9, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB với lý do tương tự. Và chiều 27/9, 4 nguyên lãnh đạo khác của ACB cũng bị cơ quan công an khởi tố.

Tuy nhiên, 4 lãnh đạo mới bị khởi tố vào chiều 27/9, đã có đơn từ nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo tại ACB, tuy được xác định là đồng phạm của các lãnh đạo ACB bị bắt trước đó nhưng do có nhân thân tốt, thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, nơi cư trú rõ ràng… nên chỉ áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cứ trú, cho tại ngoại.

Phan An


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Hà Nội: Một phụ nữ bị lừa 4 tỷ đồng vì ứng tiền thanh toán lấy hoa hồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:15
Sáng 18/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ một phụ nữ bị lừa mất 4 tỷ đồng với thủ đoạn ứng tiền thanh toán hộ để nhận hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.