Khi gia đình có người thân tự kỷ: Học các cởi bỏ nỗi ám ảnh

Khi gia đình có người thân tự kỷ: Học các cởi bỏ nỗi ám ảnh

Dương Thị Thu Nga
Thứ 7, 03/02/2018 | 14:00
0
"Tôi giúp con cởi bỏ nỗi ám ảnh về tự kỷ đã theo con suốt trong quãng thời gian tuổi thơ của mình. Con đã biết nhìn ra bên ngoài, biết tạo niềm vui riêng cho bản thân”, người mẹ chia sẻ.

Chị Nguyễn Tuyết Hạnh - Chủ tịch Câu lạc bộ gia đình trẻ tự kỷ Hà Nội đã có những chia sẻ với báo Người Đưa Tin về hành trình giúp con gái hòa đồng với xã hội. Chị Hạnh kể, khi Chi được gần 4 tuổi rưỡi thì chị sinh bé thứ 2, bé Q.N. chào đời và phát triển hoàn toàn bình thường. Lúc Q.N. 18 tháng tuổi, bé rất nhanh nhẹn và biết cách kéo chị vào những trò chơi. Q.N. trở thành “cánh tay đắc lực” giúp chị Hạnh.

“Hạnh Chi được như ngày hôm nay không phải nỗ lực của riêng mình tôi. Công lao to lớn phải kể đến Q.N. - em gái của Hạnh Chi. Chính sự hỗ trợ của Q.N. đã giúp cho Hạnh Chi phát triển một cách nhanh chóng”, chị Hạnh nói.

“Tôi luôn nhớ hình ảnh, cứ tầm 4h30 phút tôi đón cháu Q.N. ở nhà trẻ. Sau đó, sang đón Chi ở trường mầm non, bao giờ Q.N. cũng loắt choắt chạy phía trước gọi: “Chị Chi. Chị Chi”. Nó điều hành toàn bộ, tôi cảm tưởng dường như chị Chi làm theo những gì mà em Q.N. sắp xếp”, chị Hạnh tâm sự.

Gia đình - Khi gia đình có người thân tự kỷ: Học các cởi bỏ nỗi ám ảnh

Chị Tuyết Hanh (ngồi vị trí thứ 3 từ trái sang) - Chủ tịch Câu lạc bộ gia đình trẻ tự kỷ Hà Nội.

Cứ an nhiên nghĩ đã có “cánh tay  đắc lực” là Q.N., nhưng một hôm, chị Hạnh nhận được cuộc gọi điện của giáo viên chủ nhiệm Q.N. khi đó đang học năm lớp 4. Cô giáo đưa cho chị bài văn Q.N. tả về người chị yêu quý của mình. Chị Hạnh đọc và bàng hoàng, Q.N. viết về Hạnh Chi-chị gái của mình, nhưng đó lại không phải là một người chị mắc chứng tự kỷ, mà là hình ảnh của một người chị vô cùng giỏi giang, xinh đẹp, biết làm nhiều thứ...

“Cầm bài văn mà tôi sững sờ, Q.N. viết rất quý người chị đó nhưng những gì con tả trong bài văn lại không phải là chị Chi ngoài đời của con. Tôi hiểu, thực ra con rất cần một người chị có thể đi chơi với con, dạy dỗ con nhiều hơn nữa. Tôi rất xót xa và hiểu rằng mình không nên đặt gánh nặng trên vai con nữa, tôi mong con được đi chơi, mong muốn con được vui như những đứa trẻ bình thường khác”, chị Hạnh chia sẻ.

Sau sự việc đó, chị Hạnh chú ý nhiều hơn đối với Q.N.. Chị thực hiện những lần đi chơi riêng chỉ có chị và Q.N.,  chị hay tâm sự với con hơn. Mỗi lần làm các sự kiện cho người tự kỷ, chị Hạnh thường hỏi ý kiến của Q.N. và để con tự quyết định có muốn tham gia với chị gái mình hay  không?

“Tôi tôn trọng những suy nghĩ và quyết định của con, tôi muốn con có cuộc sống vui vẻ không sớm lo nghĩ theo đúng lứa tuổi của mình. Bằng cách thật tế nhị, tôi cho con thấy tự kỷ là 1 mảnh ghép tất yếu của gia đình, muốn con hiểu và biết cảm thông, chia sẻ theo đúng lứa tuổi của con.

Với sự nỗ lực đó, tôi giúp con cởi bỏ được ám ảnh về tự kỷ đã theo con suốt trong quãng thời gian tuổi thơ của mình. Con đã biết nhìn ra bên ngoài, biết tạo niềm vui riêng cho bản thân”, chị Hạnh kể.

Nỗi ám ảnh có một người chị bị tự kỷ không chỉ riêng với người con gái thứ 2 mà với cả cậu con trai thứ 3 của chị. Khi cậu con trai chị Hạnh học lớp 6 ở một ngôi trường mới. Có vài lần, cậu con trai có mời bạn bè đến chơi sau đó chị không còn thấy con mời bạn bè đến nhà nữa và sống khép kín.

“Sau này, tôi tìm hiểu nhận ra rằng con trai tôi đã phải nhận một cú sốc từ phía bạn bè. Những bạn bè mới quen của con khi đến nhà biết con có một người chị tự kỷ đã trêu chọc con, vì ở lớp con cũng có một bạn tăng động và cả lớp đều ghét vì thường làm phiền đến mọi người.

Vô hình trung, con trai tôi rất ghét người bạn tăng động đó, ghét những người bạn trêu nó và xa lánh với chị của mình... Về nhà con hay cáu bẳn, quát chị, cảm thấy phiền phức khi có chị. Điều đó làm tôi rất chạnh lòng, nhưng tôi không vì thế mà tạo sức ép với con trai. Mà tôi dành nhiều thời gian hơn cho những đứa con bình thường, để cho con biết rằng không phải suốt ngày chỉ có tự kỷ. Tôi dẫn các con đi chơi nhiều hơn, cố gắng hiểu con hơn và đáp ứng yêu cầu của con nhiều hơn khi có thể”, chị Hạnh chia sẻ.

Hiện nay, cậu con trai chị Hạnh đã không còn ghét bạn ở lớp nữa và cách cư xử với chị đã mềm mại hơn rất nhiều. Còn Q.N., ngoài giờ học trên lớp, cô bé dành thời gian tiếp xúc với cộng đồng người tự kỷ để được hiểu thêm về cuộc sống của họ và gia đình có người tự kỷ. Q.N. còn tham gia vào dự án Những cuộc gặp - Soi mình vào không gian xung quanh người tự kỷ, của trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số - CCIHP.

Còn nữa...

Khi anh trai mắc chứng tự kỷ: Làm em khó làm...

Thứ 4, 31/01/2018 | 13:00
Khi gia đình có người anh mắc chứng tự kỷ, những người em đã từng mặc cảm. Tuy nhiên, nỗi mặc cảm đó dần mất đi bởi tình yêu thương, sự hồn nhiên... của người anh dành cho người em.

Trải lòng của 9X có anh trai mắc chứng tự kỷ

Thứ 4, 31/01/2018 | 08:04
Từ trước đến nay, chúng ta từng nghe nhiều câu chuyện về người làm cha, làm mẹ có con tự kỷ với những khó khăn xoay quanh việc nuôi dạy con tự kỷ. Nhưng ở một góc nhìn khác, đã ai ngồi lại lắng nghe tâm tư, cảm nhận của những đứa trẻ bình thường khi sống cùng người anh/chị em tự kỷ.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.