Ngày 2/7, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) tại km 1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, thay thế cầu Ghềnh cũ hơn trăm tuổi.
Cầu Ghềnh mới chính thức được khánh thành sau 96 ngày thi công
Theo đó, sau sự cố sà lan tông sập cầu Ghềnh thì cầu Ghềnh mới chính thức được xây dựng trên nền cầu Ghềnh cũ.
Đúng 96 ngày thi công cầu Ghềnh mới đã hoàn tất đưa vào sử dụng, giúp nối thông tuyến đường sắt Bắc Nam sớm hơn dự kiến, giảm thiệt hại đáng kể cho ngành đường sắt.
Trước đó vào rạng sáng ngày 25/6 chuyến tàu đầu tiên đã được lưu thông trên cầu Ghềnh mới để về ga Sài Gòn sau 3 tháng “tạm dừng” tại ga Biên Hòa.
Cầu Ghềnh mới được thiết kế 3 nhịp (cầu cũ có 4 nhịp) dạng vòm, có hình dáng gần giống với cầu Ghềnh cũ. Mỗi nhịp cầu dài 75m, chiều cao vòm là 13,5m có trọng lượng hơn 260 tấn hợp kim thép, tổng chiều dài của cầu hơn 239m, tĩnh không thông thuyền 6,5m (đạt tĩnh không thông thuyền cấp 3, cao hơn 2m so với cầu cũ). Cầu mới còn được lắp thêm 2 làn đường cho xe 2 bánh và người đi bộ lưu thông 2 chiều, mỗi làn rộng 1,2m. Mặt của 2 làn đường được làm bằng tấm thép phẳng có gân chống trơn trượt.
Dự án khôi phục cầu Ghềnh được thực hiện theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, gồm 2 hạng mục là xây dựng công trình cầu chính và các hạng mục công trình đồng bộ. Tổng kinh phí dự án là 298,5 tỷ đồng.
Nguyễn Nhâm