Lập lại trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất
Đáp chuyến bay từ Tp.Hà Nội đến Tp.HCM vào cuối tuần, chị Trương Thị Minh Dung, 31 tuổi, nhân viên kinh doanh bày tỏ: “Mỗi lần hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, vấn đề khiến tôi lo lắng nhất là đặt xe để về nhà. Cả xe công nghệ lẫn taxi truyền thống đều có thể xảy ra tình trạng tài xế làm giá, từ chối cuốc đi gần”.
Đây cũng là thực tế trong báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gửi Bộ Giao thông Vận tải hồi cuối tháng 7/2022. Vào thời gian cao điểm, hiện tượng ùn ứ phương tiện, hành khách chen lấn giành lượt đón xe, chấp nhận giá vận chuyển tăng cao hơn bình thường diễn ra nhiều hơn. Lợi dụng tình trạng thiếu xe, một số lái xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mồi chài, ép giá hành khách, gây mất trật tự khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đầu tháng 8/2022, tại cuộc họp kinh tế - xã hội thường kỳ, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi giao nhiệm vụ cho ngành giao thông vận tải cần “thể hiện vai trò chủ động” giải quyết tình trạng ùn ứ đối với sân bay Tân Sơn Nhất. Bởi lẽ, “đây là cửa ngõ, là bộ mặt của thành phố chúng ta”, “không thể cứ để ách tắc công việc”.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM cho biết: “Hiện nay, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trung bình 120.000 người/ngày, tương đương với 40 triệu lượt hành khách mỗi năm đang lưu thông qua sân bay. Như vậy đã vượt quá thiết kế cũ khoảng 1,3 lần (30 triệu lượt hành khách mỗi năm)”.
Do đó, khi phương tiện giao thông di chuyển quanh sân bay Tân Sơn Nhất đông, nếu có tai nạn giao thông xảy ra sẽ gây ách tắc. Nguy cơ này luôn hiện hữu khi ước lượng đã có hơn 3.000 xe đưa đón khách từ sân bay, các loại xe kinh doanh đón khách đang được bố trí ở làn D1 và D2 trong sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa có bãi đỗ xe dành cho taxi, xe công nghệ và phương tiện công cộng đưa đón khách.
Thống kê của Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM cho thấy, từ ngày 1/1 đến 4/8, qua công tác phối hợp liên ngành cũng như thanh tra độc lập theo thẩm quyền, đơn vị này đã phát hiện và xử lý 498 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt là 1 tỷ đồng. Các trường hợp vi phạm nhiều nhất là dừng, đỗ xe sai quy định với 295 vụ; xe hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển; kinh doanh không có giấy phép kinh doanh, không gắn đồng hồ cước...
Ông Đàm Phan Phát, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM, cho biết từ ngày 5/8 đến 2/9, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM sẽ tăng cường 4 tổ làm việc giám sát, xử lý tình trạng xe đậu đỗ, đón trả khách sai quy định cả ngày và đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cũng từ ngày 5/8, Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM cùng lực lượng chức năng có mặt bên trong nhà xe TCP để kiểm soát các phương tiện đón khách bên trong nhà xe này.
"Khi có mặt lực lượng chức năng, tình hình đón trả khách những ngày này trật tự hơn. Tuy nhiên về lâu dài, để bảo đảm an ninh trật tự bên trong sân bay cần phải có những giải pháp căn cơ như xây dựng thêm bãi chờ trong sân bay, hạn chế tình trạng thiếu xe khi nhiều chuyến bay hạ cánh cùng lúc", ông Phát nói.
Kêu gọi đầu tư bãi đậu xe
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.