Khan hiếm xe, thị trường ô tô trầm lắng vào cuối năm?

Chủ nhật, 31/07/2022 | 17:00
0
Thị trường ô tô những tháng cuối năm sẽ diễn biến khó lường do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu.

Tình trạng khan hiếm xe ô tô

Theo Kinh tế & Đô thị, trong hơn một năm qua, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chip máy tính và các bộ phận quan trọng khác, khiến sản xuất bị thu hẹp, giao hàng chậm lại, đẩy giá ô tô tăng chóng mặt.

Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn như Mercedes, BMW hay Volkswagen đang chững lại, tìm kiếm nguồn thay thế cho các bộ phận. Điều này khiến cho sản xuất bị thu hẹp, giao hàng chậm lại và giá cả ô tô cả cũ lẫn mới tăng vọt, vượt quá tầm với của hàng triệu người tiêu dùng.

Theo báo Tin Tức, theo hãng TC Group (Tập đoàn Thành Công), tổng doanh số xe Hyundai tháng 6/2022 đạt 4.278 xe, giảm 34% so với tháng 5/2022. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 5/2022 với 1.086 xe đến tay khách hàng, giảm 40,5% so với tháng 5/2022; Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 2 với 830 xe bán ra, giảm 14,8% so với tháng trước đó; Hyundai Tucson đạt doanh số 479 xe, sụt giảm 26,2% so với tháng 5/2022. Các mẫu xe có thứ hạng tiếp sau lần lượt là Grand i10, Santa Fe & Elantra. Các mẫu xe thương mại đạt doanh số bán 998 xe, giảm 23,8% so với tháng trước.

Xu hướng thị trường - Khan hiếm xe, thị trường ô tô trầm lắng vào cuối năm?

Thị trường ô tô những tháng cuối năm sẽ diễn biến khó lường do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu. Ảnh minh hoạ từ internet

Đại diện TC Group thừa nhận: Tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra trên tất cả các sản phẩm Hyundai tại Việt Nam do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu; đồng thời cũng do tác động từ các diễn biến tiêu cực của tình hình COVID-19 và chính trị tại một vài khu vực. Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế khách hàng. 

Theo TC Group, trong 6 tháng đầu năm, đã có 36.397 xe mang thương hiệu Hyundai đến tay khách hàng, tăng trưởng 6,5% so với con số 34.035 xe bán ra cùng kì năm 2021. Với sự ổn định dần của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, TC Group kỳ vọng nguồn cung sản phẩm xe Hyundai sẽ được cải thiện sớm trong thời gian tới.

Trong một vài tháng trở lại các mẫu xe “hot” được nhiều người quan tâm như: Sonet, Toyota Raize, Kia Seltos, Hyundai Santa Fe…đã trở nên khan hiếm. Thậm chí các đại lý phải “ngậm ngùi” không dám nhận tiền đặt cọc đối với một số dòng xe do chưa biết bao giờ mới có xe để trả khách, thậm chí có xe đơn đặt hàng đã lùi sang năm 2023.

Ví dụ Toyota Raize, một trong những mẫu xe khan hàng kể từ khi ra mắt tại Việt Nam hồi cuối năm 2021. Chỉ những khách hàng đã đặt cọc mua Raize từ trước thời điểm ra mắt mới có thể được nhận xe, còn lại đều phải chờ đến tháng 6/2022. Hiện tại tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn, một vài đại lý thậm chí còn thông báo với khách dừng nhận đặt cọc đến hết năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô được nhập khẩu về Việt Nam đạt con số 63.731 xe các loại với tổng giá trị gần 1,573 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm 21,4% về lượng và giảm 14,4% về giá trị.

Đáng chú ý, trong số này, chủ yếu là các loại xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải lắp ráp, sản xuất từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia... Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về 49.050 xe, kim ngạch gần 985 triệu USD và ô tô tải nhập về 8.988 xe, kim ngạch đạt 328,5 triệu USD.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.

Nhiều chuyên gia cho rằng, kết quả này có được chủ yếu bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, chính sách ưu đãi này đã kết thúc từ cuối tháng 5 vừa qua, cùng với đó thị trường ô tô Việt Nam đang chững lại và bắt đầu sụt giảm.

Thị trường khó sôi động những tháng cuối năm

Theo một số chuyên gia trong ngành, thị trường ô tô những tháng cuối năm sẽ có những diễn biến khó lường do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu.

Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, thạc sĩ quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng: “Đối với nhiều người Việt Nam, việc mua một chiếc ô tô vẫn khá trọng đại và được tính toán tỉ mỉ. Không còn được giảm lệ phí trước bạ khiến nhiều gia đình thận trọng hơn, tạm ngừng ý định mua xe để chờ thêm các ưu đãi khác”.

Về triển vọng thị trường vào nửa cuối năm nay, thạc sĩ Hoàng Thị Thu Phương nhận định, mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đã bớt sôi động nhưng nhu cầu tiêu thụ cao sẽ quay trở lại sau tháng 7 Âm lịch và tập trung vào những tháng cuối năm khiến thị trường xe sẽ tiếp tục trở nên khan hiếm. Việc khan hiếm xe cũng như nhu cầu tăng cao tập trung vào một thời điểm có thể khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi không nhỏ.

Càng về cuối năm, giá xe ô tô nhập khẩu sẽ càng tăng; các đại lý còn có thể tranh thủ tâm lý nóng vội của khách hàng để đưa ra nhiều phụ phí, trong khi lệ phí trước bạ đã được thu đủ 100%. “Vậy nên việc chờ đợi và chọn thời điểm gần cuối năm để mua xe có thể khiến nhiều khách hàng gặp thêm khó khăn, đặc biệt là nhóm khách hàng hướng đến sản phẩm xe nhập khẩu” - bà Hoàng Thị Thu Phương nói.

Theo Kinh tế & Đô thị, chuyên gia kinh tế, TS Phạm Thanh Hải cho rằng, trong thời gian tới sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, đối với thị trường ô tô tại Việt Nam. Do xe nhập khẩu cũng như linh kiện, phụ tùng để lắp ráp xe trong nước đều khan hiếm nên rất có thể vào nửa cuối năm 2022, nguồn cung xe mới không đủ cho nhu cầu tiêu thụ.

Đào Vũ (Tổng hợp)

 

Lý do thanh khoản thị trường bất động sản giảm sâu

Thứ 7, 30/07/2022 | 11:00
Chính sách về kiểm soát tín dụng, lãi suất cho vay tăng, mặt bằng giá cao khiến cho tâm lý đầu tư trên thị trường bất động sản trở nên tiêu cực hơn.

Ngân hàng thanh lý ô tô rẻ hơn thị trường xe cũ từ 200 đến 400 triệu đồng

Thứ 5, 28/07/2022 | 21:57
Nhằm thu hồi nợ xấu khách hàng, nhiều ngân hàng đang thanh lý loạt xe ô tô, trong đó có nhà băng chấp nhận bán với giá thấp hơn thị trường xe cũ từ 200 đến 400 triệu đồng để xử lý tài sản.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.
     
Nổi bật trong ngày

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Giá vàng 16/5: Vàng tăng mạnh trước giờ đấu thầu

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Sáng 16/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu lần thứ 7. Theo đó, giá vàng miếng lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.