Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng

Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng

Thứ 6, 05/06/2015 | 07:23
0
Với giá 65 USD/gram, gia vị Saffron được làm từ nhụy hoa nghệ tây còn đắt hơn cả vàng.

Các đầu bếp coi nhụy hoa nghệ tây (saffron) là một gia vị hiếm trong nấu nướng. Nó tạo ra một hương vị đặc biệt cho các món ăn mà không loại gia vị nào có thể thay thế. Sở dĩ nó có mức giá cao nhất ngưởng là bởi việc thu hoạch phụ thuộc hoàn toàn vào sức người. Mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy và để thu về khoảng 0.5 kg nhụy hoa huệ tây, chúng ta cần tới 75.000 bông hoa. Vì vậy, mỗi gram nhụy hoa nghệ tây có giá khoảng 11 USD/gram (khoảng hơn 22 triệu/lạng).

Xã hội - Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng

Hoa nghệ tây chỉ nở từ cuối tháng 10 tới đầu tháng 11, nên đây là khoảng thời gian thu hoạch duy nhất trong năm. Đó cũng là một trong những lý do khiến Saffron trở nên đắt đỏ.

Xã hội - Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng (Hình 2).

Để có 1 kg Saffron, người ta cần đến 150.000 bông nghệ tây. Sau khi được tách, nhụy được mang phơi khô.

Xã hội - Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng (Hình 3).

Gia vị Saffron có màu vàng hoặc cam. Người ta gọi nó là “vàng đỏ”. Nó được dùng trong quá trình chế biến nhiều loại món ăn. Theo nghiên cứu, Saffron cũng có khả năng giảm căng thẳng .

Xã hội - Khám phá quá trình sản xuất loại gia vị có giá đắt hơn vàng (Hình 4).

Các quốc gia sản xuất loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới gồm Iran, Afghanistan, Ấn Độ, Tây Ban Nha… Iran là quốc gia sản xuất Saffron lớn nhất trên thế giới với sản lượng chiếm hơn 90% trong tổng số 250 tấn Saffron mỗi năm. Tuy nhiên, ngành kinh doanh loại gia vị đắt đỏ này tại Iran đang đối mặt với nhiều khó khăn trong những năm gần đây. Các lệnh cấm vận của quốc tế đối với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này khiến việc xuất khẩu Saffron ra thị trường châu Âu, Mỹ và Canada gặp khó khăn.

P.H

Cùng chuyên mục

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:30
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:24
Căn cứ quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và xem xét nguyện vọng của đồng chí Trương Thị Mai, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Trung ương giới thiệu nhân sự để bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và bầu bổ sung 4 Uỷ viên Bộ Chính trị

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:15
Tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII diễn ra vào sáng ngày 16/5, Trung ương đã cho ý kiến về công tác nhân sự.

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:12
Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóaXIII chính thức khai mạc sáng nay (16/5) tại Thủ đô Hà Nội. Người Đưa Tin xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.