Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện

Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 4, 13/02/2019 | 06:54
3
Những ngày qua, tình trạng kẹt xe kinh hoàng trên diện rộng tại các tuyến đường từ nhiều tỉnh miền Tây về TP.HCM trở thành vấn đề nóng, được dư luận quan tâm, mổ xẻ. Những tranh luận, ý kiến về giải pháp,... nhằm khắc phục hiện trạng này cho những năm sau cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Đua nhau "hiến kế" chống tắc đường sau kỳ nghỉ Tết

Tình trạng tắc đường, ùn ứ cục bộ sau kỳ nghỉ Tết những ngày qua trở thành đề tài nóng hổi khiến dư luận sục sôi tìm hướng giải quyết trong những năm tới. Theo đó, nhiều người dân đã “hiến kế”, đưa ra các phương pháp như: Tránh đi trên Quốc lộ 1 vào những ngày sau Tết, chọn giờ lên TP.HCM sớm hoặc muộn hơn,...

Cho rằng nguyên nhân kẹt xe là do công nhân tại các khu công nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ lên làm việc cùng lúc, ông Trần Trung Thế (50 tuổi, ngụ TP.HCM) đề xuất ý tưởng phát triển các khu công nghiệp tại các tỉnh miền Tây. 

Tin nhanh - Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện

Đoạn cầu Bến Lức (tỉnh Long An) bị tắc nghẽn kinh hoàng.

Theo ông Thế, việc phát triển các cụm công nghiệp tại các tỉnh miền Tây sẽ giải quyết việc làm cho người dân địa phương. "Nếu có các cụm khu công nghiệp này, người dân tại các tỉnh miền Tây sẽ không phải lên miền Đông làm việc. Từ đó, tình trạng kẹt xe vào dịp sau Tết sẽ giảm nhiệt", ông Thế "hiến kế".

Ngoài ra, ghi nhận của PV còn cho thấy, không ít người dân đã đưa ra giải pháp mang tầm vĩ mô như: Xây dựng tuyến đường sắt, đường thủy nối liền TP.HCM với Cà Mau.

Cụ thể, anh Hoàng Đức Quang (37 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Để giải quyết nạn kẹt xe này, Nhà nước nên làm tuyến đường sắt nối liền TP.HCM - Cà Mau và tỏa ra các tỉnh. Ngoài ra, Nhà nước cũng nên lên phương án đầu tư làm hệ thống giao thông đường thủy từ TP.HCM xuống các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Việc này sẽ phá thế độc đạo của Quốc lộ 1 và giải quyết nạn kẹt xe tắc đường”.

Tin nhanh - Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện (Hình 2).

Sau Tết, nhiều người trở về TP.HCM, các tỉnh miền Đông làm việc tạo nên tình trạng ùn ứ nghiêm trọng.

Cùng chung ý tưởng, anh Lưu Hoàng (40 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) cũng cho biết, Nhà nước nên mở rộng đường. “Kẹt xe như thế là do hệ thống hạ tầng giao thông nước ta đã cũ kỹ, chật hẹp. Nhà nước nên mở rộng đường nâng cầu và xây thêm hai tuyến đường mới từ đồng bằng sông Cửu Long lên TP.HCM. Một tuyến ven biển dọc Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Trà Vinh - Bến Tre – TP.HCM. Tuyến còn lại là từ Kiên Giang - An Giang - Đồng Tháp - Long An – TP.HCM. Các tuyến đường này tiện cho việc đi lại của người dân cũng như luân chuyển hàng hóa, vận tải...”.

Chuyên gia phản biện

Theo ghi nhận của PV, trong những tranh luận về việc “giải cứu” tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ vào TP.HCM sau kỳ nghỉ Tết, đa số người dân đều cho rằng hệ thống giao thông của VN, cụ thể là Quốc lộ 1 từ miền Tây về TP.HCM đã quá tải.

Từ đó, giải pháp nâng cấp hệ thống đường bộ, phát triển đường sắt, đường thủy xuống các tỉnh miền Tây được dư luận ủng hộ hơn cả. Tuy nhiên, khi được hỏi về những ý tưởng trên, các chuyên gia giao thông, nhà khoa học,… đều cho rằng các giải pháp trên hoàn toàn không khả thi.

Tin nhanh - Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện (Hình 3).

Nhiều người dân cho rằng, để hạn chế tình trạng này, Nhà nước nên mở rộng đường, nâng cấp tuyến Quốc lộ 1.

Cụ thể, TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý HASCON cho biết, câu chuyện kẹt xe tại các ngả đường từ miền Tây về TP.HCM vào những ngày sau kỳ nghỉ Tết là chuyện hết sức bình thường. Nguyên nhân là do người lao động phải trở về làm việc tại các khu công nghiệp ở TP.HCM và miền Đông sau dịp nghỉ Tết.

“TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,… tập trung đến xấp xỉ 70% công nghiệp của Việt Nam. Nơi đây thu hút rất nhiều lao động từ các tỉnh miền Tây. Sau Tết, nguồn lao động này cùng lúc di chuyển đến TP.HCM, các tỉnh miền Đông Nam Bộ làm việc nên xảy ra tình trạng kẹt xe như đã nói. Đó là điều hết sức bình thường và tự nhiên”, TS. Phúc nhận định.

Về hướng giải quyết vấn đề kẹt xe trong những dịp công nhân về làm việc sau kỳ nghỉ Tết, TS. Phúc thừa nhận: “Ai cũng biết nguyên nhân trực tiếp của việc kẹt xe trên là do đường hẹp, hệ thống giao thông của nước ta còn yếu".

"Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề giao thông là việc làm hết sức tốn kém. Ở mỗi quốc gia, trong các đầu tư thì đầu tư giao thông là đầu tư tốn kém nhất. Và, khi đầu tư vào giao thông, Nhà nước phải giải quyết những bài toán rất lớn về kinh tế xã hội chứ không phải chỉ để giải quyết một việc rất “độc đáo”, mỗi năm chỉ xảy ra một lần”, chuyên gia này phân tích thêm.

Tin nhanh - Kẹt xe trên các trục đường miền Tây - TP.HCM sau Tết: Người dân hiến kế, chuyên gia phản biện (Hình 4).

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, các ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt, đường thủy TP.HCM - các tỉnh miền Tây là bất khả thi.

Do đó, theo ông, thay vì nghĩ đến việc đầu tư mở rộng các hệ thống giao thông, chúng ta nên tìm kiếm các giải pháp xử lý tạm thời, bởi mỗi năm tình trạng kẹt xe kiểu này chỉ xảy ra một lần. Về hướng “xử lý tạm thời”, theo ông có rất nhiều cách.

Tuy nhiên, ông cho rằng cách đơn giản và hiệu quả nhất là khối doanh nghiệp phối hợp bố trí cho công nhân nghỉ Tết lệch ngày. “Làm sao để một nửa khu công nghiệp tại đây cho công nhân nghỉ Tết sớm một ngày, nửa còn lại nghỉ trễ một ngày. Nhờ đó, khi trở về làm việc, sẽ không có tình trạng công nhân đổ về TP cùng một lúc. Cao điểm kẹt xe có thể chỉ còn một nửa”, TS. Nguyễn Bách Phúc cho biết.

Ngoài ra, phản biện lại ý tưởng xây dựng hệ thống đường sắt TP.HCM – các tỉnh miền Tây, TS. Phúc cũng khẳng định đây là việc làm không khả thi. Ông nói: “Cách đây khoảng 1 năm, TP.HCM đã ra quyết định đầu tư đường sắt từ TP.HCM đến Cần Thơ với chi phí dự tính 5 tỷ USD, tôi đã đưa ra quan điểm phản bác. Bởi, theo tính toán sơ bộ của tôi, đầu tư này sẽ hoàn toàn bị lỗ".

"Chẳng hạn, theo kinh nghiệm của ngành đường sắt nhiều nước, khi cự ly vận chuyển từ 350km trở lên, thì tàu hỏa sẽ hấp dẫn hành khách hơn là ô tô, vì nằm hay ngồi trên tàu đều thoải mái. Nhưng nếu đoạn đường ngắn hơn 350km, người ta sẽ thấy đi ô tô thoải mái hơn. Nếu lý thuyết này đúng, với cự ly 175km từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ thì đa số hành khách sẽ chọn đường bộ”, ông phân tích.

Cùng quan điểm, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cũng nghi ngờ tính hiệu quả của ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt nói trên. Ông cho biết, đặc điểm địa chất của miền Tây Nam Bộ là nền đất yếu lại thêm tác động của thủy triều nên việc xây dựng đường sắt sẽ gặp nhiều bất cập.

Trưa 10/2 (mùng 6 Tết), bến Phà Đình Khao (tỉnh Vĩnh Long) ùn ứ nghiêm trọng. Tại tỉnh An Giang, các bến phà Vàm Cống, An Hoà, Tân Châu, … cũng tắc nghẽn.

Cùng ngày, các phương tiện đi qua tỉnh Long An cũng chôn chân tại khu vực cầu Bến Lức (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) khoảng 2 – 3km, kéo dài khoảng 3 giờ. 

Ngoài ra, đoạn đường “giao nhau” giữa Quốc lộ 62 và tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh qua vùng Đồng Tháp Mười) cũng ùn ứ kéo dài hơn 10km. 

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi: Nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội ùn tắc

Chủ nhật, 10/02/2019 | 17:05
Ngày 10/2 (tức mùng 6 Tết Kỷ Hợi 2019), ngày nghỉ cuối cùng của kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, do đó, người dân bắt đầu kéo nhau về Thủ đô Hà Nội để làm việc, học tập và sinh sống khiến cho nhiều tuyến đường bị ùn tắc.

Xe 29 chỗ chết máy trên cầu Mỹ Thuận, giao thông ùn tắc cục bộ

Chủ nhật, 10/02/2019 | 14:23
Sáng 10/2, một ô tô loại 29 chỗ lưu thông từ hướng Vĩnh Long đi Tiền Giang bất ngờ chết máy trên cầu Mỹ Thuận, khiến lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A, hướng từ miền Tây đi TP.HCM bị ùn ứ nghiêm trọng.

Nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô ùn tắc kéo dài sau kỳ nghỉ lễ

Thứ 7, 09/02/2019 | 21:14
Chiều 9/2 (mùng 5 Tết), sau kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn người dân đã đổ về Thủ đô, gây ùn tắc kéo dài ở các tuyến đường.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.