Iran đang chế tạo một quả bom nguyên tử?

Iran đang chế tạo một quả bom nguyên tử?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Ngày 8/11, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã chính thức công bố một bản báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran. Bản báo cáo này khẳng định họ có những “bằng chứng đáng tin cậy” chứng tỏ Iran đang tìm cách sản xuất các đầu đạn hạt nhân để có thể lắp đặt trên các tên lửa tầm trung Shahab3.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, các quan chức Iran hôm qua (9/11) đã lên tiếng bác bỏ bản báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của nước này đồng thời tuyên bố sẽ không lùi bước trên con đường hạt nhân.

Thế giới - Iran đang chế tạo một quả bom nguyên tử?
Tổng thống Iran Ahmadinejad

Phản ứng trước bản báo cáo của IAEA, Tổng thống Ahmadinejad đã nói: "Họ cáo buộc chúng ta đang chế tạo một quả bom nguyên tử nhưng chúng ta không cần bom nguyên tử”.

Phát biểu tại thành phố Shahr-e-Kord (miền Trung Iran), ông Ahmadinejad đã bác bỏ bản báo cáo trên, cho rằng văn bản này "thiên vị, không chuyên nghiệp và có động cơ chính trị". Ông cũng khẳng định: "Iran không cần bom hạt nhân, và sẽ không lùi dù chỉ một bước nhỏ trên con đường đã chọn."

Phản ứng ngay sau khi bản báo cáo trên được tung ra, Washington tuyên bố họ sẽ tìm kiếm “thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran”. Được biết, chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ "bàn bạc với các đồng minh và đối tác để tìm cách gây áp lực hơn nữa lên Iran", ông Toner cho biết đồng thời nói thêm rằng, Washington đang xem xét “một loạt sự lựa chọn” nhằm chống lại nhà nước Hồi giáo

Trong khi đó, cùng ngày 9/11, Pháp tuyên bố nước này muốn triệu tập các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau khi IAEA công bố báo cáo nói Iran đã bắt tay phát triển thiết kế một quả bom nguyên tử. Liên minh châu Âu (EU) cũng cho rằng báo cáo của IAEA càng làm trầm trọng thêm mối quan ngại hiện nay về bản chất chương trình hạt nhân của Tehran.

Theo Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe, việc Liên Hợp Quốc áp dụng những biện pháp trừng phạt ở “quy mô chưa từng thấy” vào lúc này là hợp lý. Vì thế, ông Juppe kêu gọi nhanh chóng tiến hành một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề hạt nhân Iran.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague, cho rằng, tranh cãi giữa phương Tây và Iran xung quanh vấn đề hạt nhân “đang bước vào giai đoạn nguy hiểm ".

Trái ngược với các nước EU và Mỹ, Chuyên gia Sergei Demidenko thuộc Viện Phân tích và đánh giá chiến lược Nga cho rằng: “Iran chưa thể sản xuất được bom hạt nhân và cũng không sản xuất để làm gì. Chiến tranh sẽ không xảy ra vì rất tốn kém, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và sẽ không mang lại hiệu quả gì”.


Minh Khuê (tổng hợp)


Tag: Iran
Cùng chuyên mục

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.