Người phụ nữ 30 năm “yêu” xác chết, quên lấy chồng

Người phụ nữ 30 năm “yêu” xác chết, quên lấy chồng

Thứ 3, 27/08/2013 | 11:23
0
Gần 30 năm nay, người phụ nữ ấy vẫn ngày đêm làm cái việc mà chẳng ai muốn làm - đó là chăm sóc cho những… xác chết.

Có nhiều người bảo chị là người đàn bà "gàn dở", chị mặc kệ vì quan điểm, công việc chị làm xuất phát từ cái tâm. Gần cả cuộc đời, chị tận tâm với nghề quên cả đi tìm hạnh phúc riêng cho mình.

Đó là chị Nguyễn Thị Sáu (SN 1951), trú ở xóm Tân Vinh, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), nhân viên bệnh viện huyện Yên Thành. 

"Vị cứu tinh" của… những linh hồn thoát xác

Hỏi về chị Sáu, người dân xã Vĩnh Thành, ai cũng biết và kể về chị, với giọng nói và ánh mắt đầy thán phục. Bởi đức hy sinh, tinh thần trách nhiệm cao với công việc và với người chết, chị Sáu được người dân nơi đây đặt cho biệt danh là "vị cứu tinh" của những xác chết. "Chị  Sáu hăng say với nghề lắm. Hơn 60 tuổi, mải mê với công việc, đến nay chị vẫn chưa lấy chồng. Nhìn người ta bằng tuổi chị đã có cháu bế, cháu bồng, nhiều lúc thấy chị như vậy, chúng tôi cũng thấy chạnh lòng thay cho chị", bà Hoa - hàng xóm cho biết.

Xã hội - Người phụ nữ 30 năm “yêu” xác chết, quên lấy chồng

Ngôi nhà chị Sáu tự thiết kế.

Nhìn khuôn mặt phúc hậu, tính tình hiền lành của chị khiến nhiều người thắc mắc, vì sao chừng ấy tuổi rồi, chị vẫn chưa lập gia đình. "Tôi cũng có nhiều người theo đuổi, nhưng đam mê với "nghề" đã làm tôi quên mất đi tình yêu của mình. Tôi coi công việc của mình như động lực sống, như chính tình yêu của mình vậy. Mỗi lần khâm liệm xong xác chết tôi cảm thấy hạnh phúc lắm bởi những máu me, những bụi bẩn của trần gian đã được gột sạch, mặc quần áo mới cho họ tôi cảm giác như tiếp thêm một sức mạnh vậy. Tôi luôn cầu mong sang thế giới bên kia họ có cuộc sống tốt đẹp hơn", chị Sáu tâm sự

Mặc dù gia đình và bạn bè đã nhiều lần khuyên ngăn chị từ bỏ "nghề" để xây dựng hạnh phúc cho mình nhưng chị vẫn không chịu nghe lời, bởi đối với chị chăm lo "xác chết" là một nhiệm vụ rồi. Cũng có nhiều người sợ chị bởi suốt ngày tiếp xúc với xác chết không chừng sẽ bị bệnh tật, ám ảnh nhưng với tính cách mạnh mẽ như con trai, dù lời ra tiếng vào của người đời, sự khuyên răn của gia đình nhưng chị vẫn quyết tâm sống với những xác chết. Chứng kiến những hoàn cảnh thương tâm, những người chết vì tai nạn bê bết máu, chết vì bệnh tật,... làm cho chị luôn muốn làm một điều gì cho người chết để họ được siêu thoát.

"Lúc tôi bước sang tuổi 30, cũng có một người làng bên muốn hỏi làm vợ nhưng với một điều kiện phải bỏ nghề. Đôi lúc cô đơn tôi cũng muốn có một bờ vai để tựa, nhưng nói tôi bỏ cái nghề này thì không bao giờ. Và kể từ đó tôi quyết định không lấy chồng nữa. Tôi không chồng, không con, nhưng tôi có những linh hồn, họ cho tôi sức khỏe, ý chí để vượt qua bão tố của cuộc đời. Tôi vui vì đã sống chết với nghề", chị Sáu tâm sự.

Bây giờ cái biệt danh "Sáu xác chết" được đông đảo người dân biết đến. Với cái biệt danh này, chị Sáu không thấy buồn mà ngược lại, chị cảm thấy vui vì đã làm được cái việc mà không ai có thể làm được. Bà Nguyễn Thị Lê, hàng xóm cho biết: "Chị Sáu làm cái nghề đó đã được mấy chục năm rồi. Nghe chị kể lại công việc chị phải làm ai cũng thấy rùng mình. Người dân nơi đây ai cũng thán phục. Nhiều người ngỏ lời muốn lấy bà làm vợ, nhưng bà tếu táo trả lời: "Lấy tôi làm chồng, chứ làm vợ tôi không làm". Với tính cách như con trai của bà thì không ai có thể khuyên nổi".

Xã hội - Người phụ nữ 30 năm “yêu” xác chết, quên lấy chồng (Hình 2).

Chân dung "người đàn bà yêu xác chết" Nguyễn Thị Sáu.

Cơ duyên thành…"Sáu xác chết"

Chị Sáu sinh ra trong một gia đình đông anh em nhưng giàu truyền thống cách mạng. Bố đi chiến trường, mẹ ở nhà lại bị bệnh nặng nên vừa lên 15 tuổi, chị đã phải gánh vác việc gia đình. Từ công việc đồng áng, chăm sóc mẹ, lo cho các em ăn học đều do một tay chị làm. Là một người năng động, mặc dù bận rộn công việc gia đình nhưng chị Sáu luôn tham gia tốt các hoạt động văn hóa, thể thao của đoàn thanh niên giao. Năm 1972, theo yêu cầu của chiến tranh, chị tham gia thanh niên xung phong mãi đến năm 1975 thì trở về và gia nhập đội du kích của xã.

Chị Sáu kể, nghề nghiệp gắn với mình như một duyên trời định, và là sự sắp đặt của số phận. "Năm 1983, đó là năm đầu tiên tôi công tác tại bệnh viện Yên Thành. Một hôm trời sắp tối, tôi thấy một cô bé thân hình tiều tụy đang ngồi khóc ở hành lang bệnh viện; hỏi ra mới biết cha cô bé vừa qua đời vì tai nạn giao thông đã đưa vào nhà xác. Thấy cô bé tội nghiệp, không có tiền khâm liệm cho người cha của mình, tự nhiên, tôi thấy nhói ở trong tim và quyết định phải làm cái gì đó cho cô bé. Nghĩ là làm, tôi thắp hương làm thủ tục, bỏ tiền túi mua hòm vỏ khâm liệm cho cha cô bé", chị Sáu kể lại. 

Nghĩ lại chị vẫn còn thấy sợ, bởi lúc đó chị mới chỉ là một cô bé mới bước vào nghề, chưa từng thấy xác chết bao giờ. Lúc đầu, nhìn cảnh bố của đứa bé máu me, hai con mắt trồi ra chị đã nôn thốc nôn tháo, sau đó về nhà lăn ra ốm bỏ cơm cả tuần liền.

Tưởng rằng chị sẽ nghỉ việc vì quá ghê sợ nhưng bất ngờ là những xác chết lại ẩn hiện trong tâm trí và kích thích sự tò mò của chị. Sau lần đầu ám ảnh đó, dần dần chị cũng quen với "nghề", và lấy đó làm động lực cho cuộc sống. Thời gian làm việc của chị bất kể trời nắng hay trời mưa, ban đêm hay ban ngày, hễ nghe xong điện thoại là chị lập tức mặc trang phục bệnh viện, mang găng tay, bịt khẩu trang và đẩy chiếc xe chở xác quen thuộc đến phòng có bệnh nhân vừa qua đời.

Định mệnh

Năm 1993, một kỷ niệm suốt đời chị không thể nào quên trong đời làm "nghề" của mình. Hôm đó khoảng 9h tối có một ca cấp cứu, nạn nhân máu chảy nhiều, rơi vãi khắp hành lang. Vào phòng cấp cứu chưa đầy 5 phút thì đã tử vong. Hỏi ra là một cậu sinh viên đại học vừa tốt nghiệp, gia đình tổ chức liên hoan, cậu  có uống rượu nhiều, đi xe ra đường bị tai nạn vỡ đầu. Khi đó bố mẹ cậu bé đều ngất lịm, không có ai làm thủ tục cho. Nhìn những người thân yêu ngã gục bên đứa con trai bê bết máu, thật tội nghiệp.

"Lúc đó, không một phút suy nghĩ, tôi đã tắm rửa thay quần áo, lo thủ tục giấy tờ để ngày mai gia đình kịp đưa xác về nhà. Đến bây giờ hình ảnh cậu bé đó chết không thể nhắm mắt được vẫn còn ám ảnh trong tâm trí của tôi. Hình như cậu ấy đang tiếc nuối cái gì mà 4 lần vuốt mắt đều không nhắm lại. Điều đó, cứ làm tôi trăn trở mãi cho đến bây giờ", chị Sáu kể về câu chuyện khó quên ấy.

Kể từ đó, khâm liệm người chết giống như "định mệnh" gắn với cuộc đời chị. Ở bệnh viện, những người chết đường, chết tai nạn lao động... không có người thân thích hoặc người nhà chưa kịp đến nhận, chị đều thay họ khâm liệm sạch sẽ chờ người đến đưa về nhà. Người chết có thân nhân trực nuôi chăm sóc thì việc đưa xác về nhà tang lễ thuận lợi hơn, còn không thì chị phải một mình lăn lộn để hoàn thành nhiệm vụ. Những xác chưa có thân nhân hoặc là người chết tai nạn giao thông, chết có liên quan đến một vụ án hình sự thì cần phải để cho công an khám nghiệm tử thi, công việc của chị lại phức tạp, bề bộn hơn nhiều.

Nhiều người có cho rằng, đầu óc chị có vấn đề hoặc bị ma ám mới đi làm cái "nghề" đáng sợ đó nhưng chị mặc kệ để hàng chục năm nay vẫn chuyên tâm với công việc đó. Chị tâm sự, chị đến với "nghề" từ cái tâm và ý thức cao với nghề nghiệp chứ không vì bất cứ cái gì khác. Những tiếng khóc của người chồng mất vợ, người mẹ mất con cứ văng vẳng mãi trong tâm trí của chị, vì thế việc khâm liệm và canh xác chết chị xác định như công việc gắn trọn với cuộc đời mình.

Gần 30 năm đi trong nghề, chị tâm huyết bởi cảm thấy cần và đúng với lương tâm. Nhiều gia đình sau khi đến nhận người thân tìm cách trả ơn chị Sáu bằng tiền bạc nhưng chị đều từ chối.

Hình mẫu đáng nể

Ông Trần Chương - Trưởng xóm Tân Vinh cho biết: "Qua mấy chục năm cống hiến cho nghề chị Sáu đã được sở Y tế Nghệ An trao tặng bằng khen, đó là phần thưởng xứng đáng dành cho người con gái đã hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để cống hiến cho cái nghề dị biệt. Chị Sáu không chỉ nổi tiếng với nghề "chăm sóc" xác chết mà còn được người dân trong xóm đặt cho biệt danh là "Sáu đàn ông" bởi những công việc nặng nhọc chị đều làm được. Ngôi nhà chị đang ở cũng tự tay thiết kế, rồi cùng thợ tự xây lên. Bà con hàng xóm vẫn nhờ chị sang sửa điện mỗi lúc bị hỏng. Ngoài ra, chị còn hăng hái tham gia vào Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ và luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Tuy không chồng, không con nhưng chị vẫn luôn luôn sống lạc quan và yêu đời".

 HÀ HẰNG - KIM THOA

Ly kì vụ án 'xác chết trong thùng carton'

Chủ nhật, 18/08/2013 | 12:24
Vụ trọng án xảy ra giữa mùa World Cup, liên quan đến vấn nạn cá độ bóng đá đã làm cho đông đảo người dân quan tâm.

Ác quỷ đất Cảng và vụ án 'xác chết không đầu'

Thứ 5, 08/08/2013 | 20:16
Hàng loạt vụ án mạng xuất phát từ tiền bạc, tình cảm đã gây nên làn sóng hoang mang trong dư luận.

Bí ẩn xác chết trên đèo Bảo Lộc

Thứ 3, 06/08/2013 | 13:04
Mặc dù đã nửa đêm thanh vắng nhưng nạn nhân vẫn quyết định một mình một xe máy vượt đèo. Thi thể nạn nhân được tìm thấy sau đó ngay tại khúc cua “tử thần”.

Xác chết 'bí ẩn' trên bãi biển

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:14
Người dân xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu (Nghệ An) hoảng hốt khi phát hiện một thi thể nam giới đang trong quá trình phân hủy trên bãi biển.

Xếp hàng xem 'hoa xác chết' khổng lồ nở

Thứ 5, 11/07/2013 | 09:51
Hàng trăm du khách đã xếp hàng tại Vườn thực vật quốc gia của Bỉ để chiêm ngưỡng loài hoa hiếm Titan Arum trong hai ngày qua.

Phát hiện xác chết trên cây trong khu công nghiệp

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:11
Khi công nhân vào ca sáng nay (3.7) thì hoảng hốt phát hiện một xác chết trong tư thế treo cổ trên một cành cây nằm trong khuôn viên Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, TPHCM.