Hungary kêu gọi Liên minh châu Âu nỗ lực đàm phán với Nga

Hungary kêu gọi Liên minh châu Âu nỗ lực đàm phán với Nga

Thứ 3, 27/09/2022 | 07:22
0
Ngoại trưởng Hungary, ông Peter Szijjarto nhấn mạnh, “không ai có quyền yêu cầu Hungary được thương lượng với ai và không thương lượng với ai”.

Theo TTXVN, Ngoại trưởng Hungary, ông Peter Szijjarto ngày 25/9 khuyến nghị, các thành viên Liên minh châu Âu (EU) nên nỗ lực hơn nữa để đàm phán với Nga, đồng thời khẳng định EU không có quyền ra lệnh cho một quốc gia có chủ quyền về việc được đàm phán hay không được đàm phán với một nước khác.

Trước đó, bên lề Khóa họp 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Szijjarto và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về hợp tác giữa hai nước về năng lượng trong bối cảnh tình hình chính trị căng thẳng hiện nay.

Người phát ngôn của EU Peter Stano sau đó cho biết, EU coi cuộc gặp như vậy với các đại diện của Nga là "không phù hợp," mặc dù lưu ý những vấn đề như vậy nằm trong quyền hạn của các nước thành viên.

Đáp lại, Ngoại trưởng Hungary nhấn mạnh, Hungary là quốc gia có chủ quyền, “không ai có quyền yêu cầu Hungary được thương lượng với ai và không thương lượng với ai.”

Ông Szijjarto bày tỏ lấy làm tiếc vì ông là đại diện duy nhất của EU gặp ông Lavrov bên lề Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông Szijjarto khuyến nghị, các thành viên EU khác nên nỗ lực hơn nữa để đàm phán với Nga.

Ông Szijjarto cũng đánh giá chính sách trừng phạt Nga của EU đã thất bại hoàn toàn, mà hậu quả là nền kinh tế EU rơi vào suy thoái. Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh EU đang xem xét đưa ra gói trừng phạt mới đối với Moscow, sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh động viên một phần hồi tuần trước.

Gói trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga sẽ gồm lệnh cấm xuất khẩu hàng chục loại hàng hóa công nghệ cao, đặc biệt là điện thoại thông minh, thiết bị radar và thiết bị laser. Ngoài ra, theo trang Euobserver, các bên soạn thảo gói trừng phạt này cũng muốn cấm các công ty EU cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (IT) cho khách hàng Nga và cấm sử dụng các sản phẩm của hãng Kaspersky Lab (Nga) tại EU.

Liên quan đến các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, sẽ rất khó để Hungary có thể thay đổi cách tiếp cận với Moscow, cũng như ủng hộ các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Nga, có chăng Hungary sẽ có những ủng hộ ở mức độ phù hợp nhất với điều kiện không làm xấu đi mối quan hệ giữa Hungary - Nga. Bởi lẽ, Hungary đã thể hiện rất rõ lập trường không ủng hộ các biện pháp trừng phạt này và có một số quan điểm đi ngược lại tầng lớp tinh hoa của EU trong việc giải quyết vấn đề khủng hoảng ở Ukraine trong dài hạn.

Thủ tướng nước này Viktor Orban cũng cho rằng, EU cần thay đổi các chính sách trừng phạt của mình để nó được xây dựng trên nền tảng hợp lý hơn. EU cần phải xem xét thực tế từ nhiều góc độ gồm vị trí địa lý, lợi ích kinh tế và lịch sử chính trị. Ông cho rằng, những biện pháp trừng phạt này đang khiến cho các nước châu Âu chịu những tác động vô cùng nghiêm trọng về kinh tế và có thể làm xói mòn các giá trị, thành tựu của châu Âu trong hàng chục năm qua.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VOV)

EU đề xuất công cụ mới để hoàn thiện Thị trường Đơn nhất

Thứ 3, 20/09/2022 | 11:37
Các cuộc khủng hoảng như Covid-19 cho thấy Thị trường Đơn nhất của EU không hoàn hảo. Nó mạnh nhưng không phải là không thể phá vỡ.

Nga giảm xuất khẩu khí đốt cho EU nhưng lợi nhuận tăng gần gấp đôi

Thứ 2, 19/09/2022 | 19:40
Giá năng lượng tăng vọt trong năm nay giúp Nga thu lời lớn bất chấp nguồn cung cho các đối tác châu Âu giảm sút mạnh.

EC đề xuất phạt Hungary để bảo vệ ngân sách EU

Thứ 2, 19/09/2022 | 12:57
Động thái trên được đưa ra khi EU chuẩn bị gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga, và cần sự ủng hộ của toàn bộ 27 thành viên của khối, bao gồm Hungary.

Serbia cảnh báo hậu quả nếu EU áp giá trần khí đốt Nga

Thứ 7, 17/09/2022 | 14:55
Nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm áp giá trần khí đốt Nga “sẽ khiến tất cả mọi người đóng băng” trong mùa đông năm nay, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.