Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD sẽ mở nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở châu Âu tại Hungary. Thông tin này đã được đích thân Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto xác nhận hôm 22/12.
Phía BYD – một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới – cũng cho biết trong một tuyên bố hôm 22/12 trên tài khoản WeChat chính thức của mình rằng cơ sở mới sẽ được xây dựng ở thành phố Szeged, miền Nam Hungary và dự kiến sẽ cung cấp hàng nghìn việc làm cho lao động địa phương.
Gọi sự kiện này là bước đi mới nhất trong nỗ lực của quốc gia Trung Âu nhằm trở thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu, Ngoại trưởng Szijjarto cho biết trên Facebook hôm 22/12 rằng dự án “sẽ là một trong những khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử kinh tế Hungary”.
Chính phủ Hungary sẽ cung cấp các ưu đãi tài chính cho BYD để xây dựng nhà máy, ông Szijjarto cho biết và nói thêm rằng chi tiết sẽ được công bố sau.
Việc xây dựng nhà máy sẽ “củng cố hơn nữa vị thế của nền kinh tế Hungary, củng cố hơn nữa nền tảng của tăng trưởng kinh tế dài hạn và củng cố hơn nữa vị thế của Hungary trong quá trình chuyển đổi xe điện toàn cầu”, nhà ngoại giao hàng đầu của Thủ tướng Viktor Orban nói.
Hungary trong những năm gần đây đã tìm cách trở thành trung tâm sản xuất pin lithium-ion toàn cầu trong thời đại mà các chính phủ đang ngày càng tìm cách hạn chế phát thải khí nhà kính bằng cách chuyển sang sử dụng ô tô điện.
BYD đang sản xuất xe buýt điện tại nhà máy ở thành phố Komarom, Tây Bắc Hungary. Trong khi đó, nhà máy ở Szeged theo kế hoạch sẽ là cơ sở sản xuất ô tô điện tiêu dùng lớn đầu tiên ở châu Âu cho một hãng xe điện Trung Quốc. Ảnh: Sustainable Bus
Samsung của Hàn Quốc, CATL của Trung Quốc và các công ty khác đã xây dựng các nhà máy trên khắp Hungary, gây ra phản ứng từ một số người dân địa phương và các nhóm môi trường lo lắng về hậu quả đối với môi trường.
Nhà máy pin 100 GWh của CATL ở Debrecen, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 9.000 việc làm, là nhà máy sản xuất pin xe điện lớn nhất ở Hungary cho đến nay, một phần trong chiến lược của chính phủ của ông Orban nhằm phục vụ các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có mặt tại nước này – như các nhà sản xuất ô tô Đức Audi, BMW và Mercedes-Benz – khi họ chuyển sang sử dụng xe chạy bằng pin.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.