Hứng tấn công nghiêm trọng ở Trung Đông, 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, hơn 30 người khác bị thương

Thứ 2, 29/01/2024 | 07:39
0
Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, liên minh gồm nhiều nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn, hôm 28/1 tuyên bố đã tấn công nhiều mục tiêu quân sự Mỹ dọc biên giới Syria - Jordan, bao gồm một mục tiêu gần căn cứ Mỹ ở Jordan, nơi có các binh sĩ thiệt mạng.

Thế giới - Hứng tấn công nghiêm trọng ở Trung Đông, 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, hơn 30 người khác bị thương

Ảnh vệ tinh chụp toàn cảnh căn cứ Tower 22 của Mỹ ở khu vực biên giới Jordan - Syria.

Trại Al-Rukban, mục tiêu mà dân quân thân Iran tuyên bố tấn công, nằm rất gần căn cứ Tower 22, nơi có 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV).

Theo CNN, lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đưa ra tuyên bố trước khi Mỹ thông báo cái chết của 3 quân nhân. Dân quân thân Iran nói các cuộc tấn công bằng UAV hôm 28/1 là nỗ lực nhằm "đáp trả Mỹ đóng quân ở Iraq" và là phản ứng trước cuộc xung đột Israel - Hamas.

Dân quân thân Iran tuyên bố tấn công 4 mục tiêu quân sự Mỹ, ba trong số này ở Syria và một ở Jordan.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cáo buộc nhóm dân quân thân Iran đã phóng UAV tấn công căn cứ Tower 22, khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương. UAV được cho là phóng từ Syria.

Vụ tấn công dường như rất nghiêm trọng. Có 8 binh sĩ Mỹ được sơ tán y tế khẩn cấp bằng trực thăng, giới chức Mỹ nói với CNN.

Chính phủ Mỹ chưa xác định cụ thể nhóm dân quân nào gây ra vụ tấn công. Đây là lần đầu tiên binh sĩ Mỹ thiệt mạng kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10/2023, theo CNN.

Jordan, quốc gia đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, nói vụ tấn công "được thực hiện từ khu vực biên giới bên phía Syria" và không có lính biên phòng Jordan bị thương.

Muhannad Al Mubaidin, một Bộ trưởng trong chính phủ Jordan, mô tả vụ tấn công là "hành động khủng bố". Jordan có quan điểm phản đối xung đột Israel - Hamas nhưng cũng lo ngại khả năng xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đứng sau vụ việc và tuyên bố những kẻ tấn công sẽ “phải chịu trách nhiệm”.

“Chúng tôi biết các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn ở Syria và Iraq thực hiện vụ tấn công”, ông Biden nói, cho biết Mỹ đang thu thập bằng chứng và khẳng định Washington sẽ có hành động đáp trả.

Đăng Nguyễn - CNN

Trung Đông “căng như dây đàn”, Thủ tướng Iraq yêu cầu Mỹ rút quân

Thứ 6, 19/01/2024 | 12:34
Các lực lượng Mỹ đóng tại Iraq đã bị các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn tấn công và đã thực hiện các đòn đáp trả tương xứng.
Cùng chuyên mục

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Phái đoàn Mỹ gặp mặt ông Netanyahu, Israel không kích toàn Gaza

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:23
Mỹ tiếp tục hối thúc Israel thực hiện chiến dịch quân sự một cách tập trung hơn.

Tổng thống Iran gặp tai nạn rơi máy bay trực thăng, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:03
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran gặp tai nạn rơi máy bay. Các nhóm cứu hộ vẫn đang gặp khó khăn trong việc di chuyển tới khu vực xảy ra tai nạn.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.