Nga đau đầu ở Idlib: Chọn

Nga đau đầu ở Idlib: Chọn "đối tác" Erdogan hay "người bạn" Assad?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 06/08/2018 | 18:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai yêu cầu Nga không hỗ trợ quân đội Syria tiến công vào Idlib, tuy nhiên câu trả lời của Moscow dù mơ hồ, nhưng lại có chủ ý rõ ràng.
Tiêu điểm - Nga đau đầu ở Idlib: Chọn 'đối tác' Erdogan hay 'người bạn' Assad?

Tổng thống Putin đang cân nhắc đến đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Tiến thoái lưỡng nan hay ngư ông đắc lợi?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang dựa vào đối tác Nga để ngăn chặn một cuộc tấn công vào Idlib, điều mà ông Erdogan cho rằng có thể phá hủy thỏa thuận Astana.

“Tôi đã yêu cầu sự can thiệp của ông ấy về vấn đề trên. Tôi hy vọng ông ấy sẽ làm những điều cần thiết”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sau khi gặp Tổng thống Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg, Nam Phi.

Trước đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad từng nhấn mạnh: “Idlib là mục tiêu của chúng tôi, nhưng không chỉ là Idlib. … Quân đội sẽ quyết định các ưu tiên cần thiết và Idlib chỉ là một trong những ưu tiên này”.

Sau khi thành công trong chiến dịch ở miền Nam, quân đội Syria đang tiếp tục chiến dịch tiến về Idlib để giải phóng thành trì cuối cùng của phe đối lập. Tuy nhiên, đứng trước sự lo ngại của phía Ankara, Tổng thống Putin được cho là đang cân nhắc việc nên ủng hộ Damascus trong chiến dịch nói trên.

Trong khi Nga tiếp tục làm trung gian ngoại giao để điều phối mối quan hệ xung đột giữa Iran và Israel ở Syria, Tổng thống Putin cũng đang tiến hành nhiều bước đi để ngăn chặn sự leo thang ở miền Bắc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria, tờ Al-Monitor khẳng định.

Theo các nhà phân tích, Ankara lo lắng một cuộc tấn công vào Idlib sẽ kích động làn sóng người tị nạn mới, vào thời điểm tình hình khu vực bắt đầu đi vào ổn định và 3,5 triệu người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị hồi hương.

Trong khuôn khổ Astana - một thỏa thuận giảm leo thang đã đạt được năm ngoái giữa Ankara, Moscow và Tehran - Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 12 trạm quan sát để ngăn chặn đụng độ giữa lực lượng quân sự Syria và các nhóm vũ trang hiện đang kiểm soát Idlib.

Nhiều người tin rằng việc triển khai này cũng là một phần của nỗ lực của Ankara trong việc giành được chỗ đứng quân sự trong khu vực, ngăn chặn ảnh hưởng của Đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd (YPG) - lực lượng mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

Vấn đề của Thổ Nhĩ Kỳ là Hiệp định Astana đã không bao gồm các nhóm được Liên Hợp Quốc liệt kê là tổ chức khủng bố. Hayat Tahrir al-Sham (HTS) là một trong những nhóm này, và Nga, coi đây là một mục tiêu hợp pháp để có lý do hỗ trợ các cuộc tấn công của chính quyền Syria ở Idlib.

Ngoài HTS, ở Idlib đang bị chi phối bởi liên minh của al-Qaeda, nhóm chiến binh Ahrar al-Sham, phong trào Salafi, tàn dư của Lực lượng Quân đội Syria Tự do, được coi là phần nào đó có được sự chống lưng đằng sau của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối với Moscow, khu vực Idlib rất quan trọng bởi vì phần lớn các phần tử chống Nga ở Bắc Caucasus đang gây dựng hiện diện tại đây. Đây cũng là một khu vực mà các thiết bị không người lái (UAV) liên tục được phát động để tấn công căn cứ không quân Khmeimim của Nga, gây nguy hiểm cho nhân viên quân sự nước này.

Tiêu điểm - Nga đau đầu ở Idlib: Chọn 'đối tác' Erdogan hay 'người bạn' Assad? (Hình 2).

Idlib sẽ là mục tiêu mới nhất của Chính phủ Syria.

Nhu cầu bảo vệ an ninh quốc gia bằng cách tiêu diệt các lực lượng cực đoan ở bên ngoài là một trong những mục tiêu hàng đầu mà Tổng thống Vladimir Putin tiến hành chiến dịch ở Syria.

Tuy nhiên, cách thực hiện như thế nào sẽ không phải là quyết định đơn giản và đây là chủ đề mà Moscow muốn thấy sự hợp tác của Ankara.

"Một cuộc tấn công trực diện không phải là ưu tiên của Nga vào thời điểm này", chuyên gia Maxim A. Suchkov nói trên Al-Monitor. “Một cuộc tấn công như vậy sẽ gây ra quá nhiều biến chứng trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bùng nổ một làn sóng tị nạn mới, làm suy yếu niềm tin của Ankara”.

Theo đó, Nga sẽ hạn chế sự hưng phấn của quân đội Syria trong việc tiếp tục giải phóng ở Idlib bằng một chiến dịch trực diện. Điều này có nghĩa rằng, quân đội Syria sẽ được đề nghị lựa chọn phương án giải phóng các vùng lân cận khỏi phe đối lập trong khi cố gắng tránh những xung đột không chủ ý với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự kiên nhẫn có giới hạn

Không phải ngẫu nhiên khi Idlib là chủ đề trung tâm tại hội nghị thượng đỉnh về Syria, do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì ngày 30-31/7 tại Sochi.

Trong khi tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh không đề cập đến một thỏa thuận về Idlib, Alexander Lavrentiev, Đại sứ của Nga ở Syria, nói rằng "một hoạt động quy mô lớn ở Idlib vẫn đang là dấu hỏi" và "chúng tôi khuyến khích phe đối lập ôn hòa tích cực hợp tác với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ và với Nga - để ngăn chặn bất kỳ mối nguy hiểm nào cho cả binh sĩ Nga ở căn cứ không quân Khmeimim và đối với lực lượng quân Chính phủ Syria.

Trong trường hợp này, chúng ta sẽ không phải tham gia vào cuộc chiến toàn diện chống lại phe đối lập”.

Tuy nhiên, lập trường của Nga là một sự mơ hồ có chủ ý. Lavrentiev sau đó đã chỉ ra rằng Idlib “đang nảy sinh nhiều yếu tố có tác động tiêu cực đến tình hình nói chung và sự kiên nhẫn của Nga là có giới hạn”.

Nga-Syria-Iran tiến công vào Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ "ngậm bồ hòn làm ngọt"?

Thứ 6, 03/08/2018 | 14:41
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải ngậm ngùi nhìn liên minh Assad mở rộng sự hiện diện ở Idlib dù đã "nài nỉ" Nga không ủng hộ chiến dịch này.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.