Hoành tráng lễ hạ cờ Ấn Độ - Pakistan (P2)

Hoành tráng lễ hạ cờ Ấn Độ - Pakistan (P2)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Attari Wagah, còn được gọi là “Bức tường Berlin châu Á”, là cửa khẩu giữa Ấn Độ & Pakistan. Ngày xưa nơi đây là 1 ngôi làng Wagah, nhưng đã bị chia 2 bởi sự phân tách của 2 quốc gia vào năm 1947.

Cờ bay phất phới trên khán đài phía Ấn Độ

Đường biên giới tại khu vực cửa khẩu được sơn trắng, từ đó mỗi bên lui vào khoảng 1m để xây cổng riêng cho quốc gia mình. Ngay sát vạch sơn là 2 cây cột cờ, đối xứng chéo qua vạch, có 2 lá cờ của 2 nước sẽ được hạ xuống mỗi chiều.

Các bạn trẻ Ấn Độ

Đến chiều, khu vực này đã bắt đầu sôi động từ rất sớm chứ không phải chờ đến lúc làm lễ hạ cờ. Khách ngồi tấp nập trên khán đài, dưới sân, vang vang khắp nơi tiếng loa tiếng nhạc sôi động.

Dưới sân, các cô gái Ấn Độ nhún nhảy la hét kích động trong những bộ saree nhiều màu trông thật khác với điệu bộ điềm tĩnh thường ngày của họ. Bên kia Pakistan cũng vậy, nhưng nhẹ nhàng hơn.

Hân hoan ca múa

Ở mỗi bên, thỉnh thoảng có những anh chàng cầm cờ chạy vòng vòng, vừa chạy vừa la vang trời. Lúc đó, bà con trên khán đài lại hò reo ủng hộ. Bên Pakistan, tôi thấy có 1 vị ăn mặc như giáo sĩ (hay tu sĩ) cũng cầm cờ chạy và la khí thế luôn.

Giáo sĩ Pakistan cầm cờ chạy

Quân phục của các anh lính Ấn Độ hơi lạ, màu vàng đất, quần ngắn, mũ có mào đỏ chóe. Bên Pakistan thì trang phục màu đen, cái mào cũng đen luôn. Các anh áo đen lại có thêm các họa tiết đỏ trang trí tô điểm.

Quân phục của anh lính Ấn Độ

Quân phục Pakistan

Các anh lính Ấn Độ đứng trang nghiêm chờ cho đến lúc xếp hàng làm lễ hạ cờ. Không khí thật là náo nhiệt.

Giờ G đã đến, thường là 5.30pm, thay đổi chút ít tùy theo mùa. Lễ hạ cờ được tiến hành trước khi đóng cửa biên giới. Khi các anh lính bắt đầu đứng xếp hàng thì không khí càng náo nhiệt. Có cả một anh MC dẫn chương trình và hét vang.

Cửa đóng, chuẩn bị làm lễ

Các anh lính bắt đầu xếp thành hàng ngay trước văn phòng. Sau đó 2 anh lính đầu tiên bắt đầu tách hàng hùng dũng đi đến cửa biên giới. Các anh đi rất dũng mãnh, bước nhanh và sải dài, chân đưa cao quá đầu. Bên kia Pakistan cũng vậy, các anh lính áo đen cũng thẳng tiến.

Khi đến sát bên cổng, cửa sẽ mở ra cho anh lính bước vào, vẫn ở bên này vạch sơn. Các anh đi dọc theo vạch sơn, chân đá cao lên tới đầu. Xong, đưa tay sang bắt tay anh lính bên kia, rồi lui ra đứng chờ bên ngoài cổng.

Anh lính thứ nhất xong xuôi thì anh lính thứ hai bắt đầu lặp lại nghi thức y như vậy. Sau khi đã có 2 anh lính xếp hàng bên cửa khẩu thì cửa được mở ra rộng hơn từ từ. Từ xa các anh lính còn lại bắt đầu diễu hành một vòng chuẩn bị cho thủ tục hạ cờ.

Các anh lính Ấn Độ bắt đầu xếp hàng chuẩn bị làm lễ, anh áo hồng là MC

Bên kia, các anh Pakistan cũng ngay ngắn vào hàng

2 anh lính đầu tiên bắt đầu đi

Rồi những anh còn lại đi nguyên đoàn

Đi một vòng diễu hành trong tiếng hò reo của quần chúng rồi quay lại đứng chờ

2 anh lính đầu tiên bắt đầu đi vào khu vực cột cờ biên giới

Trong 2 anh lính đi đầu, một anh được chọn sẽ vào đứng đối diện với cột cờ của nước mình và đối diện xéo với anh lính kia qua vạch sơn. Còi hiệu nổi lên và các anh bắt đầu việc hạ cờ theo nhạc hiệu.

Khi cờ vừa đến tay, anh còn lại nhanh chóng phối hợp xếp cờ lại, đặt trên hai tay để thẳng, bước ra gia nhập vào hàng các anh lính kia đang chờ. Cả hàng hùng dũng đi trở về lại văn phòng, vào văn phòng cất cờ.

Đang kéo dây cờ

Lúc này, trong sân đồn biên phòng, các anh lính đứng chờ cờ về

Mô tả thì đơn giản vậy, nhưng có tham gia bạn mới thấy hết sự phấn khích của dân chúng 2 bên. Họ cuồng nhiệt la hét cổ vũ cho các anh lính trong lúc các anh làm lễ. Các anh cũng có những nghi lễ đặc biệt không kém.

Hãnh diện đem cờ về

Trao cờ cho đồng đội, chuẩn bị cất để chờ ngày mai

Sau khi các anh làm lễ xong, cửa biên giới đóng lại cũng là lúc đoàn người từ khán đài ùa xuống bắt tay bắt chân, chụp hình chung với mấy anh.

Biên giới giờ đã đóng cửa

Đám đông ùa và nhau hỏi han, chụp hình…

Chiều đã vào đêm, biên giới đã đóng, chỉ thấy 2 cây cột cờ kiêu hãnh nhìn nhau

Backpackervn

Cùng chuyên mục

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.