Hàng loạt người nhiễm HIV: Nếu người dân nghi ngờ sai có bị xử lý?

Hàng loạt người nhiễm HIV: Nếu người dân nghi ngờ sai có bị xử lý?

Duong Quang Sơn
Thứ 2, 13/08/2018 | 18:24
0
Nhiều người dân cho rằng do y sỹ Th. dùng chung bơm kim tiêm nên nhiều người mới bị nhiễm HIV. Công an đang vào cuộc xác minh, nếu không đúng như nghi vấn, y sĩ có thể khởi kiện những người nghi ngờ mình?

Hai người dân xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) tử vong được xác định nhiễm HIV, ngoài ra hàng chục người khác đã phải đi xét nghiệm máu để xác định xem họ có nhiễm HIV hay không. Vụ việc đang được công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh điều tra, chưa có bất kỳ kết luận sơ bộ nào về vụ việc.

Góc nhìn luật gia - Hàng loạt người nhiễm HIV: Nếu người dân nghi ngờ sai có bị xử lý?

Nhiều người dân Kim Thượng bàng hoàng về vụ việc

Tuy nhiên, nhiều người dân nghi hoặc, việc họ mắc phải căn bệnh quái ác là do đến khám chữa bệnh tại nhà ông Th., một cán bộ y tế công tác tại trung tâm y tế huyện Tân Sơn. Tuy nhiên, ông Th. trong bản giải trình của mình thì phủ nhận chuyện dùng chung bơm kim tiêm.

Một đoàn công tác của bộ Y tế đã lên Tân Sơn phối hợp với cá cơ quan chức năng sở tại tìm nguyên nhân vụ việc. Vậy nếu thông tin mà người dân nói rằng họ lây bệnh từ việc ông Th. dùng chung bơm kim tiêm là không chính xác, thì những người dân này có bị xử lý gì không?

Nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ pháp luật, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, nếu chưa có căn cứ để xác định nguồn lây bệnh, phát tán bệnh từ hoạt động nghề nghiệp của ông Th. mà một số người dân lại nói rằng nguồn lây bệnh từ đây, nếu thông tin sai thì ông Th. hoàn toàn có thể đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý với những người đưa thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm của mình.

Nếu nhẹ thì ông Th. có quyền đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành chính đối với những người tung tin rằng những người nhiễm HIV do ông dùng chung bơm kim tiêm… Điểm l, khoản 3, Điều 5, Nghị định 167 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình nêu rõ, phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với hành vi viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, ông Th. có thể đề nghị cơ quan công an xem xét những người kia ở hành vi vu khống

Hàng loạt người bất ngờ bị nhiễm HIV: Cần khởi tố vụ án để điều tra

Thứ 2, 13/08/2018 | 16:21
Theo nhiều chuyên gia pháp lý, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra nguồn lây bệnh và xem xét có người nào liên quan để xử lý nghiêm theo quy định.

Bác sĩ khuyến cáo: Người nhiễm HIV vẫn có thể sống bình thường, khỏe mạnh

Thứ 2, 13/08/2018 | 16:18
Theo chuyên gia, những người không may nhiễm HIV phải tham gia điều trị ngay. Đồng thời, cộng đồng không nên quá kỳ thị với những người nhiễm căn bệnh này.

Nghi nhiễm HIV hàng loạt ở Phú Thọ: Cơ sở của bác sĩ mới đi vào hoạt động

Thứ 2, 13/08/2018 | 12:15
Theo lãnh đạo chính quyền sở tại, cơ sở của bác sĩ Th. mới đi vào hoạt động. Việc cơ sở này có giấy phép hoạt động hay chưa họ không nắm được.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.