Hàng không bước vào cuộc đua cạnh tranh khốc liệt

Hàng không bước vào cuộc đua cạnh tranh khốc liệt

Thứ 7, 21/07/2018 | 15:34
0
Bên cạnh Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, tới đây còn có thêm Bamboo Airway. Hai ông lớn hàng không giá rẻ của Đông Nam Á là Air Asia và Lion Air cũng đang hoàn tất các thủ tục để hoạt động tại thị trường Việt Nam

Theo tờ Infonet, Việt Nam là thị trường hàng không có triển vọng lớn, xuất phát từ tăng trưởng kinh tế của chúng ta khá cao, cùng với đó là tầng lớp trung lưu mới nổi tăng nhanh khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không tăng lên.

Đầu tư - Hàng không bước vào cuộc đua cạnh tranh khốc liệt

Thị trường hàng không Đông Nam Á có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhờ hàng không giá rẻ. Nguồn: BVSC tháng 1/2018. 

Trong khi đó, khả năng cung ứng của các hãng hàng không hiện tại là không đủ khi tình trạng trễ chuyến, hủy chuyến, tình trạng quá tải ở các sân bay vào dịp cao điểm vẫn rất lớn.

Một số địa phương hiện nay đang trở thành hạt nhân tăng trưởng, như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ...

Những yếu tố trên tạo ra lợi nhuận tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ hàng không.

Theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên đại học Fulbright, việc các hãng hàng không tư nhân tham gia thị trường là xu hướng tất yếu và tích cực để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không.

Đầu tư - Hàng không bước vào cuộc đua cạnh tranh khốc liệt (Hình 2).

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên đại học Fulbright.

Chúng ta đã có Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, tới đây còn có thêm Bamboo Airway.

Tờ Nhịp sống Kinh tế cho hay, hãng hàng không Bamboo Airway của tỷ phú Trịnh Văn Quyết cho biết sẽ cất cánh lần đầu vào ngày 10/10 tới đây.

Để phục vụ cho kế hoạch này, Bamboo Airways đang khởi động kế hoạch bán vé ngay trong tháng 9 năm nay, với ngày mở bán đầu tiên dự kiến là ngày Quốc khánh 2/9.

Ngoài ra, hãng hàng không này vẫn chưa công bố cụ thể lịch trình các chuyến bay cũng như các thông tin liên quan đến giá vé.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin, những khách hàng đầu tiên của Bamboo Airways sẽ được hưởng những khuyến mãi như dịch vụ golf hay dịch vụ lưu trú tại các quần thể nghỉ dưỡng 5 sao của Tập đoàn FLC...

Các điểm đến mà hãng hàng không này hướng đến là các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch Việt Nam, bao gồm các địa phương có dự án của FLC, như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang…

Hãng sẽ thuê trước 10 chiếc máy bay trong năm 2018, rồi tăng lên 50 chiếc trong 3 năm tiếp theo, trong khi chờ máy bay đặt mua.

Như đã nói ở trên, do có sự độc quyền tự nhiên nên những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh so với những hãng hàng không đã đi trước. Các doanh nghiệp đi trước đã có thời gian khấu hao khá lâu, chi phí trung bình đã giảm.

Trong khi đó, các hãng hàng không đi sau nếu không muốn bán giá vé cao sẽ phải cần có nguồn lực đủ mạnh để có thể chịu lỗ ban đầu.

“Ví dụ như Bamboo Airways muốn chống chọi lại với giai đoạn đầu thì nguồn lực từ các nguồn khác phải đủ để “bơm” cho lĩnh vực này trong giai đoạn đầu, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nói.

Tuy nhiên, các hãng hàng không đi sau cũng có thể đi vào thị trường ngách để tạo sự khác biệt, đây là cơ hội để họ có thể thành công, nhất là khi Vietnam Airlines và Vietjet Air đã thống lĩnh một số đường bay chính.

Vietjet Air ở một số phân khúc nào đó đã vượt qua Vietnam Airlines cũng bởi nhờ sự khác biệt hóa. Đó là cơ sở để tin rằng hoàn toàn có đủ cơ hội cho những nhà đầu tư mới tham gia vào lĩnh vực hàng không của Việt Nam.

Tuy nhiên, bài học cho thấy đã có một số hãng hàng không tư nhân của Việt Nam không thành công. Hãng hàng không Pacific đã phải tái cơ cấu lại bằng cách M&A với Jetstar, hai hãng hàng không đã nhanh chóng biến mất khỏi thị trường là Mekong Air và Indochina.

Thực tế đó cho thấy thị trường hàng không có nhiều cơ hội nhưng thách thức cũng rất lớn.

Ngoài những rào cản bắt buộc phải vượt qua, các hãng hàng không nói chung còn phải đối mặt với chi phí nhiên liệu đang có xu hướng tăng kể từ năm 2016.

Các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng xăng Jet – A1 cho các chuyến bay của mình. Nguồn nhiên liệu bay được nhập chủ yếu từ Singapore với mức thuế nhập khẩu được ưu đãi giảm từ 20% về 10% từ đầu 2016. Nhìn chung chi phí xăng Jet – A1 khó kiểm soát và dự báo do giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng trở lại từ 2016 theo biến động của giá dầu.

Cùng với đó, phí dịch vụ sân bay đã tăng 5% từ tháng 10/2017 và sẽ tiếp tục tăng 10% vào tháng 7/2018 theo lộ trình đã được bộ GTVT đồng ý.

Bên cạnh đó, hai ông lớn hàng không giá rẻ của Đông Nam Á là Air Asia và Lion Air cũng đang hoàn tất các thủ tục để hoạt động tại thị trường Việt Nam. Điều này tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường hàng không nói chung và hàng không giá rẻ nói riêng.

Báo điện tử VOV thông tin thêm, theo đánh giá của hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là thị trường hàng không đang phát triển nhanh và năng động, xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, để hội nhập tốt, thì hàng không Việt Nam cần tạo ra một môi trường cạnh tranh minh bạch và bình đẳng.

Trong quá trình hội nhập, tham gia vào hàng không quốc tế, thách thức rất lớn trước hết là chúng ta phải tạo ra một môi trường cạnh tranh minh bạch, bình đẳng, tránh chuyện cạnh tranh bằng giá mà không hợp lý.

“Chúng ta phát triển hàng không giá rẻ nhưng cơ chế chính sách cho hàng không giá rẻ thế nào? Nó khác với hàng không thương mại thì chúng ta cũng chưa rõ. Như vậy, về quản lý Nhà nước chúng ta đang bất cập, chúng ta chưa có một chiến lược quốc gia tổng thể" – TS Trần Du Lịch nói.

Cảng hàng không quốc tế tư nhân đầu tiên ở Việt Nam có gì “hot”?

Thứ 3, 17/07/2018 | 15:02
Được một tập đoàn tư nhân đầu tư với số vốn lên tới 7.700 tỷ đồng, cùng nhiều hạng mục được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang là một trong những công trình được dư luận đặc biệt quan tâm về quy mô lẫn tầm vóc.

Quảng Ninh: Chuyến bay đầu tiên hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Thứ 4, 11/07/2018 | 14:48
Sáng 11/7, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đánh dấu cột mốc mới trong quá trình chuẩn bị đưa vào vận hành chính thức sân bay này.

Tin kinh tế nóng trong tuần: Cắt giảm 102 chi cục thuế, tăng phí dịch vụ hàng không

Chủ nhật, 10/06/2018 | 13:29
Thanh tra bộ Công Thương, ngành hàng không tăng phí dịch vụ, cắt giảm 102 chi cục thuế... là những tin kinh tế nổi bật tuần qua.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Giá cà phê giảm cực mạnh ở trạng thái "rơi tự do"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Mất hơn nửa tháng để leo lên đỉnh lịch sử 134.000 đồng/kg, song chỉ được vỏn vẹn 3 ngày, giá cà phê "bốc hơi" về mốc hơn 100.000 đồng/kg.

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.