Hai quốc gia cảnh báo rắn nếu các nước châu Phi can thiệp quân sự vào Niger

Thứ 3, 01/08/2023 | 07:43
0
Hai quốc gia đã có phản ứng mạnh sau khi cộng đồng các nước châu Phi ra tối hậu thư yêu cầu phe đảo chính quân sự tại Niger khôi phục quyền lực cho Tổng thống Mohamed Bazoum và cảnh báo có thể sử dụng biện pháp quân sự.

Thế giới - Hai quốc gia cảnh báo rắn nếu các nước châu Phi can thiệp quân sự vào Niger

Sau cuộc đảo chính, tướng Abdourahamane Tchiani đã tự phong mình là nhà lãnh đạo Niger.

Trong tuyên bố chung đầu tiên vào ngày 31/7, Burkina Faso cùng Mali cảnh báo các nước châu Phi khác và phương Tây không can thiệp vào vấn đề nội bộ ở nước láng giềng Niger. Hai nhà lãnh đạo Burkina Faso và Mali coi bất cứ biện pháp quân sự nào được sử dụng chống lại Niger cũng là chống lại hai quốc gia này.

"Bất cứ cuộc can thiệp quân sự nào nhằm vào Niger cũng có nghĩa là lời tuyên chiến với Burkina Faso và Mali", tuyên bố chung nhấn mạnh. Phát ngôn viên quân đội Burkina Faso đã nhắc lại điều này 3 lần trong tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia.

Burkina Faso và Mali cũng cảnh báo rút khỏi Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và "thực hiện các biện pháp phòng vệ nhằm ủng hộ quân đội và người dân Niger".

Trong tuyên bố chung, Burkina Faso và Mali coi bất cứ sự can thiệp nào nhằm vào Niger cũng sẽ "gây tổn hại tới toàn bộ khu vực, giống như cách NATO can thiệp quân sự vào Libya, gây ra bất ổn và làn sóng khủng bố trỗi dậy đến ngày nay".

Pháp hiện có 1.500 binh sĩ đóng quân ở Niger trong khi Mỹ có 1.100 quân. Quân đội Niger do tướng Abdourahamane Tchiani chỉ huy đã lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum vào tuần trước.

Tuy nhiên, phương Tây và các quốc gia châu Phi trong ECOWAS vẫn tuyên bố chỉ công nhận ông Bazoum là nhà lãnh đạo hợp pháp ở Niger.

Trong tuyên bố chung, Burkina Faso và Mali cho rằng, cuộc đảo chính phù hợp với nguyện vọng của người dân Niger. Burkina Faso và Mali cũng từng là hai quốc gia chịu sự chi phối của Pháp, nhưng nay đã xây dựng chủ quyền độc lập dưới sự hỗ trợ của Nga, theo RT. Nga một mặt lên tiếng phản đối cuộc đảo chính ở Niger, mặt khác kêu gọi các bên kiềm chế, tránh sử dụng vũ lực.

Sau cuộc đảo chính, tướng Tchiani tuyên bố sẽ ngừng xuất khẩu vàng, uranium sang Pháp và động thái này được người dân hoan nghênh.

"Chúng ta có vàng, uranium, dầu và tại sao chúng ta vẫn bị chi phối? Chúng ta không cần Pháp đảm bảo an ninh", tuyên bố của nhóm ủng hộ tướng Tchiani cho biết.

Niger là nhà sản xuất uranium lớn thứ 7 trên thế giới, chiếm 4% năng lực sản xuất toàn cầu. Các công ty Pháp kiểm soát 2/3 lượng uranium sản xuất ở Niger.

Đăng Nguyễn - RT

Phe đảo chính ở Niger: Pháp được nhờ tấn công quân sự, giải cứu Tổng thống bị lật đổ

Thứ 3, 01/08/2023 | 11:50
Phe quân đội lật đổ Tổng thống Niger Mohamed Bazoum ngày 31/7 cáo buộc chính phủ bị lật đổ đã đề nghị Pháp tấn công quân sự để giải cứu ông Bazoum.
Cùng chuyên mục

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.

Hệ thống Tor-M2 Nga đánh chặn tên lửa 3 triệu đô Storm Shadow của Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:30
Tên lửa Storm Shadow dài 5,1 mét, trọng lượng khoảng 1.300 kg, đầu đạn nặng 450 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.