Hải quân Mỹ làm điều chưa từng có tiền lệ với tàu chiến

Chủ nhật, 23/07/2023 | 05:55
0
Động thái của Hải quân Mỹ thể hiện mối quan hệ đồng minh thân thiết với Úc, trong bối cảnh một cuộc tập trận quan trọng diễn ra.

Thế giới - Hải quân Mỹ làm điều chưa từng có tiền lệ với tàu chiến

Tàu chiến USS Canberra của Mỹ đóng ở Úc (ảnh: Reuters)

Hôm 22/7, Hải quân Mỹ đã biên chế tàu chiến USS Canberra, lớp Independence, tại cảng Sydney (Úc). Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ thực hiện biên chế tàu chiến ở một cảng nước ngoài.

Buổi lễ biên chế tàu chiến USS Canberra có sự tham gia của quân đội Úc. Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho rằng, đây là khoảnh khắc đáng tự hào.

“Người dân Úc có thể tự hào rằng, tàu chiến này được thiết kế ở Úc, đóng bởi ngành công nghiệp địa phương và được đặt tên là Canberra”, ông Marles nói, đề cập tới tên thủ đô Úc.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một tàu chiến được đưa vào hoạt động ở cảng nước ngoài”, ông Marles nói.

“Sự kiện này phản ánh cam kết chung của chúng tôi trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, ông Marles nói thêm.

Lễ biên chế tàu chiến USS Canberra được tổ chức trong bối cảnh cuộc tập trận Talisman Sabre diễn ra ở Úc.

Ngoài Úc và Mỹ, quân đội từ các nước Canada, Fiji, Pháp, Đức, Indonesia, Nhật Bản, New Zealand, Papua New Guinea, Hàn Quốc, Tonga và Anh cũng tham gia tập trận.

Là một phần của hoạt động tập trận, hôm 21/7, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JGSDF) đã phóng 1 tên lửa đất đối hạm ra ngoài khơi phía Đông Úc, cách thành phố Sydney khoảng 195 km.

“Đây là lần đầu tiên JGSDF thử nghiệm khả năng này ở Úc”, Bộ Quốc phòng Úc cho biết.

Năm nay, Đức lần đầu tiên tham gia tập trận Talisman Sabre với lực lượng gồm 210 lính thủy đánh bộ. Đây là nỗ lực của Đức nhằm tăng cường hiện diện ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận Talisman Sabre thể hiện sự đoàn kết của quân đội Mỹ với Úc và các nước đồng minh.

Hồi tháng 3, Mỹ và Úc đã công bố dự án AUKUS. Theo đó, vào khoảng đầu năm 2030, Mỹ sẽ bán cho Úc 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia. Nếu cần thiết, Úc sẽ đặt mua 2 chiếc nữa.

Thông qua dự án AUKUS, Mỹ cũng hỗ trợ Úc chế tạo 8 tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới, dựa trên công nghệ của Mỹ và Anh. Úc dự kiến biên chế tàu ngầm hạt nhân tự đóng cho hải quân vào năm 2042.

Vương Nam – Reuters

Quốc gia đầu tiên siêu tàu sân bay lớn nhất thế giới của hải quân Mỹ ghé thăm

Thứ 3, 23/05/2023 | 15:54
Tàu sân bay hạt nhân USS Gerald R Ford, chiến hạm lớn nhất thế giới hiện nay, dự kiến sẽ cập cảng ở thủ đô một nước châu Âu trong vài ngày tới.
Cùng chuyên mục

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.