Hà Nội tăng phí vỉa hè, trông giữ xe: Ai hưởng lợi?

Hà Nội tăng phí vỉa hè, trông giữ xe: Ai hưởng lợi?

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 3, 12/12/2017 | 11:26
1
Hà Nội vừa quyết định sử dụng biện pháp kinh tế khi tăng gấp 3 lần phí sử dụng vỉa hè. Dư luận đồng tình song còn băn khoăn về việc phân chia lại “miếng bánh” màu mỡ này.

Niêm yết một đằng, thu một nẻo...

Trước giờ G tăng giá trông giữ xe trên vỉa hè Hà Nội (áp dụng từ 1/1/2018), PV báo Người đưa tin đã có mặt tại điểm trông giữ xe của viện Mắt TW (phố Bùi Thị Xuân, Hà Nội), một trong những điểm nóng về giá vé trông xe thời gian qua. Vé xe ghi giá niêm yết là 3.000 đồng nhưng thực tế nhân viên trông xe vẫn thu 10.000 đồng, khi PV thắc mắc thì hạ xuống 5.000 đồng kèm câu đá xéo: “Bây giờ làm gì còn chỗ nào 3.000?!”.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội tăng phí vỉa hè, trông giữ xe: Ai hưởng lợi?

Điểm trông xe trước cổng viện Mắt TW (ảnh: M.M)

Được biết, đây là một trong những điểm trông giữ xe thuộc quyền quản lý của công ty TNHH đầu tư phát triển Anh Duy (104 Bùi Thị Xuân, Hà Nội), công ty lớn nhất về dịch vụ trông giữ xe ở địa bàn quận Hai Bà Trưng với quy mô 18 điểm. Trước đó, nạn tăng giá quá mức của bãi xe này đã được PV phản ánh đến lãnh đạo công ty Anh Duy, vị đại diện cho biết sẽ kiểm tra và chấn chỉnh, song thực tế “nguyễn y vân”.

Buổi tối ở khu vực phố cổ Hà Nội, tình trạng trông giữ xe tự phát của các hộ gia đình diễn ra bát nháo. Khi gửi xe tại đầu phố Đinh Liệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vào phố cổ Tạ Hiện, Mã Mây, PV đã phải trả 20.000 đồng và nhận lại một miếng bìa ghi biển số hết sức sơ sài. Những ngày cuối tuần, khi nhiều tuyến phố cấm đường để phục vụ người đi bộ, tình trạng người dân lao ra đường chặn xe mời gửi xe ở khu vực này khiến cho diện mạo khu phố cổ trở nên lộn xộn và xấu xí.

Vấn đề vỉa hè Hà Nội bị lấn chiếm để kinh doanh, trông giữ xe quá giá, trông xe tự phát, nhập nhằng biển hiệu... đã làm đau đầu các cơ quan quản lý từ nhiều năm nay. Nhiều chương trình, kế hoạch, nhiều đợt ra quân đã được triển khai nhằm lập lại trật tự, song các biện pháp lâu nay chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa” bởi cứ sau một thời gian là đâu lại vào đấy.

Còn nhớ, gần nhất là đợt ra quân rầm rộ đầu tháng 3/2017 nhằm giành lại vỉa hè nhưng đến nay nhiều tuyến phố trên địa bàn TP.Hà Nội đang bị lấn chiếm trở lại. Tình trạng vỉa hè trở thành nơi kinh doanh buôn bán còn lòng đường là chỗ đỗ xe xảy ra ở hầu khắp các địa bàn quận, huyện.

Trước đó, đầu năm 2016, UBND TP.Hà Nội cũng ký ban hành công văn yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chủ động kiểm tra rà soát các điểm trông giữ xe, kiên quyết xử lý sai phạm, thu hồi giấy phép đối với tổ chức, cá nhân cố tình tái phạm và quy trách nhiệm cho người đứng đầu. Sau chỉ đạo đó, hàng loạt bãi trông giữ xe đã bị thanh lọc, nhiều công ty bị xử lý. Tuy nhiên, có thể khẳng định nạn trông xe trái phép, trông xe quá giá đến nay vẫn hết sức phổ biến.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội tăng phí vỉa hè, trông giữ xe: Ai hưởng lợi? (Hình 2).

Vỉa hè phố Cao Thắng (Hàng Mã, Hoàn Kiếm) bị lấn chiếm toàn bộ để kinh doanh. (ảnh: M.M)

Bởi vậy, việc HĐND TP.Hà Nội thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trong thành phố được cho là chính sách có sự thay đổi mạnh mẽ. Theo đó, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50%, cao nhất 300%, với giá trị tương ứng từ 20.000-160.000 đồng/m2/tháng.

Mức phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng 80.000-90.000 đồng/m2/tháng. Mức phí này được áp dụng tùy theo khu vực, tuyến phố, cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp 1 đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần ra xa trung tâm.

“Chảy” vào túi ai?

Chia sẻ với PV báo Người đưa tin sau quyết định trên, giám đốc một công ty trông giữ xe ở quận Hai Bà Trưng cho biết: “Bây giờ thành phố tăng thì phải chịu thôi, công ty sẽ phải tăng phí của khách gửi. Trước đây một xe máy gửi ở bãi xe của chúng tôi chỉ mất 120.000 đồng/tháng thì bây giờ là 360.000 đồng/tháng. Còn giá trông xe theo lượt lâu nay đã cao hơn giá niêm yết rồi, bây giờ giá niêm yết tăng chắc chúng tôi cũng tăng theo”.

Theo thống kê, trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội đang có trên 1.100 điểm trông giữ ô tô, xe máy, trong đó số điểm trông giữ có phép chỉ khoảng 500 điểm, còn lại đang hoạt động “chui”, thu phí vô tội vạ. Điều dễ hiểu là ngay cả công ty  hoạt động hợp pháp còn thả nổi giá không quản lý thì những điểm trông xe tự phát còn thổi giá ăn theo quy định mới như thế nào.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, chuyên gia giao thông – TS. Từ Sỹ Sùa (ĐH Giao thông Vận tải) nhận định, việc tăng giá là một trong những mục tiêu trong nhóm giải pháp nhằm giải quyết bài toán giao thông tĩnh của nội đô. “Việc tăng giá trông xe sẽ khiến người ta phải cân nhắc hơn, thay vì gửi từ sáng đến chiều thì gửi theo block 2 giờ một, khẩn trương hơn hối hả hơn và lâu dài có giá trị tích cực đối với giao thông tĩnh, buộc quy hoạch các bãi đỗ xe ngầm và quy củ” – ông Sùa nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội tăng phí vỉa hè, trông giữ xe: Ai hưởng lợi? (Hình 3).

TS. Từ Sỹ Sùa cho rằng, nếu không kiểm soát chặt chẽ thì phí trông xe sẽ chảy vào túi một nhóm nào đó.

Nói về khía cạnh kinh tế, TS. Sùa lo ngại: “Giá niêm yết như thế người ta đã tăng gấp 2-3 lần rồi, bây giờ lại tăng 3 lần thì người ta còn tăng bao nhiêu nữa? Tôi cũng quan tâm ai là người thụ hưởng phần phí đó. Tôi e ngại nếu không tính toán đầy đủ, kiểm soát minh bạch thì phần giá tăng đó Nhà nước sẽ không được gì cả mà rơi vào túi một nhóm nào đó”.

Chuyên gia giao thông, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT Phạm Thế Minh chia sẻ: “Việc tăng giá sử dụng vỉa hè lòng đường với Hà Nội có nhiều mục đích cả kinh tế lẫn xã hội. Nó hạn chế việc đậu đỗ trong điều kiện giao thông tĩnh đang thiếu thốn mà xe cộ tăng. Thực ra nếu chỉ nhằm hạn chế phương tiện thì không đúng vì đầu xe của ta trên dân cư vẫn thấp. Nhưng thấy giá trông xe đắt thì anh phải tiết kiệm. Đi làm, họp hành mua sắm vẫn phải gửi nhưng nếu đỗ để uống cà phê thì nên nhanh chóng”.

Ông Phạm Thế Minh cũng cho rằng, muốn xây dựng đô thị thông minh thì giao thông phải thông minh, điểm đỗ bãi đỗ cũng phải thông minh. Định đến điểm nào thì biết quanh đó có bao nhiêu điểm đỗ, còn bao nhiêu chỗ, giá tiền lũy tiến bao nhiêu... “Nhiều lần đi lễ chùa Quán Sứ, tôi thấy lực lượng trật tự phường cũng ra quản lý việc trông giữ xe, tôi nghĩ phường cũng có khoản thu từ đó”, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT nói và cho rằng cần công khai minh bạch các khoản thu này để đầu tư, sử dụng hợp lý.

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng), thời gian qua, vấn đề vỉa hè được nói đến nhiều nhưng nhiều người vẫn hiểu sai chức năng của nó. Ông Liêm nhận định, quan điểm vỉa hè của người đi bộ là chưa đầy đủ. Thực chất, vỉa hè không phải chỉ của người đi bộ mà còn là không gian đệm giữa ngôi nhà với đường phố và người thụ hưởng chính là chủ nhà. Ngoài ra, vỉa hè còn là không gian công cộng, là nơi ai cũng có thể đến, nơi chứa các hạ tầng của đô thị như: Cột điện, cây cối, rồi đường ống điện, nước, ống cống... Với chức năng này thì nó thuộc quyền quản lý của thành phố. "Chúng ta phải hiểu chức năng của vỉa hè để chức năng của ai cũng được thực hiện mà không ảnh hưởng đến chức năng khác", ông Liêm nói.

Giám đốc sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, đợt tăng giá lần 1 này nhằm tiệm cận giá trông giữ xe đang được thị trường chấp nhận. Cụ thể, giá trông xe máy theo quy định hiện là 3.000 đồng, nhưng thực tế người dân phải trả 5.000 đồng, ô tô 30.000 đồng/2 giờ, nhưng người dân phải trả 50.000 đồng. Như vậy, theo người đứng đầu ngành GTVT Thủ đô thì lâu nay giá trông giữ xe công cộng của Hà Nội đã lạc hậu và đây là cách để hợp thức hóa giá trông xe cao hơn giá niêm yết mà lâu nay thị trường đã chấp nhận.

 

 

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lát đá vỉa hè

Thứ 3, 28/11/2017 | 19:30
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm việc lát vỉa hè không bảo đảm chất lượng.

Hà Nội lên phương án tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè gấp 3 lần

Thứ 6, 17/11/2017 | 08:47
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản đề xuất tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường khi sử dụng làm bãi trông giữ xe. Theo đó, mức phí tăng lên gấp 3 lần so với hiện tại khiến nhiều người dân lo lắng.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Du lịch Hà Nội năm 2024: Kỳ vọng bứt phá

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
So với tiềm năng vốn có, ngành du lịch Hà Nội vẫn còn rất nhiều dư địa hút khách, đòi hỏi phải có sản phẩm tour, tuyến mới mang đặc trưng của Thủ đô.