GS Lân Dũng: Phải có quy định phạt nặng CSGT đứng không đúng vị trí

GS Lân Dũng: Phải có quy định phạt nặng CSGT đứng không đúng vị trí

Thứ 6, 25/09/2015 | 07:53
0
Theo GS Nguyễn Lân Dũng, CSGT phải đứng ở vị trí dễ quan sát để hướng dẫn người tham gia giao thông, nhưng nhiều CSGT lại núp dưới gầm cầu, gốc cây để rình phạt”.

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 171/2013) đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Dự thảo mới hướng tới ba mục tiêu chính: tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng; mô tả lại một số quy định chưa rõ gây ra những cách hiểu khác nhau; bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi trong thực tế gây nguy hiểm tới an toàn giao thông nhưng trước đây chưa quy định rõ mức xử phạt.

“Hà Nội lộn xộn nhất trong các thành phố”

GS Nguyễn Lân Dũng, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học- Giáo dục của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu lên con số trung bình mỗi ngày có 30 người chết vì tai nạn giao thông và nhấn mạnh con số này hầu như trong nhiều năm nay không thay đổi.

“Tôi nhớ trong một kỳ họp Quốc hội, có đại biểu phát biểu số người chết không tăng như thế là tiến bộ vì dân số thì tăng lên. Nhiều đại biểu không đồng tình với phát biểu “vô cảm” về những cái chết do tai nạn giao thông. Cho nên việc đổi mới, có các chế tài xử phạt để hạn chế tai nạn giao thông là rất cần thiết”- GS Nguyễn Lân Dũng nói.

Tuy nhiên GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, dự thảo có nhiều bất cập vì quá dài và không có phương pháp để cho người dân dễ hiểu. “Chúng tôi ngồi đây, cầm một tập dày như thế này và nghe đại diện Ủy ban an toàn giao thông báo cáo mà cũng không thể nhớ được thế thì làm sao người dân biết được. Vì thế việc quan trọng đầu tiên là phải tuyên truyền để mọi người hiểu rằng, phải tôn trọng luật lệ giao thông, đã vi phạm giao thông là sai luật và sẽ bị phạt”.

GS Nguyễn Lân Dũng cũng băn khoăn khi tham gia giao thông, có thành phố thì an toàn giao thông rất cao, có thành phố thì rất mất an toàn. “Tôi vào Đà Nẵng và không bao giờ thấy xe máy đi trước mặt ô tô. Ô tô một làn, xe máy một làn. Ở Hà N

Cùng chuyên mục

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VneID?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển với nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng. Vậy những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?

Biểu đồ “thăng” dần lên của quan hệ Việt Nam - Brazil sau 35 năm

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Trong 35 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Brazil đã và đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Đề xuất mới về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP).

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.