Góp tiền trả nợ nhà cho chồng, ly hôn chia tài sản thế nào?

Góp tiền trả nợ nhà cho chồng, ly hôn chia tài sản thế nào?

Thứ 6, 22/04/2016 | 07:30
0
Ngôi nhà chồng mua trước khi kết hôn, vợ góp tiền vào trả nốt số tiền nợ còn lại thì ngôi nhà có là tài sản chung vợ chồng không?

Bạn đọc hỏi:

Vợ chồng chúng tôi cưới nhau đã được 1 năm, trước khi kết hôn chồng tôi đã có nhà cửa đầy đủ. Tuy nhiên, tiền chồng tôi mua ngôi nhà vẫn còn nợ 350 triệu đồng, tôi đã đưa sổ tiết kiệm 300 triệu của mình và 50 triệu tiền mừng cưới của tôi cho chồng để trả nợ. Tôi muốn hỏi, việc tôi góp tiền vào trả nợ thì ngôi nhà đó có phải tài sản chung của vợ chồng không? nếu trong trường hợp vợ chồng tôi ly hôn thì tôi có được gì? (Phan Thảo)

Pháp luật - Góp tiền trả nợ nhà cho chồng, ly hôn chia tài sản thế nào?

Tài sản hình thành trước thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng (ảnh minh họa).

Trả lời:

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hằng – Công ty Luật TNHH Tôi Yêu Luật trả lời bạn như sau:

Theo quy định của Luật hôn nhân gia đình năm 2014 “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng”.

Vì vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì ngôi nhà mà hiện tại vợ chồng bạn đang ở là tài sản được hình thành trước thời kì hôn nhân nên về nguyên tắc đây là tài sản riêng của chồng bạn. Tuy nhiên, trong thời kỳ hôn nhân bạn có thể bàn bạc với chồng để làm thủ tục chuyển ngôi nhà từ tài sản riêng thành tài sản chung của vợ chồng theo quy định của pháp luật .

Như vậy, trong trường hợp vợ chồng bạn có thỏa thuận nó là tài sản chung thì khi ly hôn ngôi nhà sẽ được chia đôi. Nếu trong trường hợp chồng bạn không đồng ý chuyển ngôi nhà thành tài sản chung của vợ chồng và vợ chồng bạn ly hôn thì sẽ giải quyết như sau:

Việc bạn dùng tiền tiết kiệm của mình để trả nốt phần nợ còn lại, bạn cầ

Cùng chuyên mục

Bắt "yêu râu xanh" xâm hại cháu bé 8 tuổi

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:31
Tại cơ quan công an, Thật đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai trước đó đã 3 lần xâm hại cháu M.

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.