Giáo viên vi phạm pháp luật, xử lý kỷ luật thôi là chưa đủ

Giáo viên vi phạm pháp luật, xử lý kỷ luật thôi là chưa đủ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 05/10/2018 | 09:18
0
Lấy ví dụ cho việc xử lý kỷ luật theo luật Cán bộ, công chức, viên chức thôi là chưa đủ, các luật sư chỉ ra như vụ sửa điểm trong kỳ thi THPT Quốc Gia ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La... vừa qua thì ngoài việc bị kỷ luật, những người này còn bị xử lý hình sự.

Trước một số lo ngại của dư luận về Dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục vừa được bộ GD&ĐT công bố mới đây, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng.

Cụ thể, ông Nguyễn Huy Bằng cho rằng, theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Xử lý vi phạm hành chính thì: “Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi vi phạm khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ được giao theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành, thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức”.

Góc nhìn luật gia - Giáo viên vi phạm pháp luật, xử lý kỷ luật thôi là chưa đủ

Luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Tuy nhiên, có nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, quan điểm như trên là chưa có căn cứ, thậm chí là sai luật. Trong khi một hành vi vi phạm được điều chỉnh bởi rất nhiều văn bản pháp luật, nếu không phân biệt, xác định đúng tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm sẽ dẫn đến tình trạng áp dụng pháp luật tùy tiện, áp dụng không đúng.

Luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, chiếu theo quy định của luật Viên chức năm 2010 và luật Cán bộ, công chức năm 2008 giáo viên là cán bộ, công chức, viên chức của Nhà nước.

Khi một viên chức, công chức vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, phải chịu một trong các hình thức kỷ luật là Khiển trách; Cảnh cáo; Cách chức; Buộc thôi việc (hoặc bãi nhiệm).

Về nguyên tắc xử lý kỷ luật, Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 06/04/2012 quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức nêu rất rõ: “Không áp dụng hình thức xử phạt hành chính thay cho hình thức kỷ luật”. Hay nói cách khác, hình thức kỷ luật này là việc xử lý nội bộ và không thay thế các chế tài của pháp luật. Tức là, nếu hành vi của giáo viên vi phạm quy định pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ hành vi vi phạm còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu cấu thành tội phạm.

Luật sư Cường còn viện dẫn ví dụ gần đây nhất là vụ sửa điểm trong kỳ thi THPT Quốc Gia: “Nếu một người là Đảng viên, là cán bộ, công chức, viên chức mà thực hiện hành vi sửa điểm trong kỳ thi THPT quốc gia như trường hợp ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La... vừa qua thì ngoài việc bị kỷ luật theo luật Công chức, viên chức, bị kỷ luật Đảng, những người này còn bị xử lý hình sự”.

Góc nhìn luật gia - Giáo viên vi phạm pháp luật, xử lý kỷ luật thôi là chưa đủ (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Công Thành (đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, luật sư Nguyễn Công Thành (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hiện tại, hệ thống pháp luật Việt Nam có luật Xử lý vi phạm hành chính áp dụng chung cho các hành vi vi phạm hành chính. Ngoài ra, đối với từng lĩnh vực cụ thể sẽ có các văn bản riêng để áp dụng. Trong lĩnh vực giáo dục có thể kể đến một số văn bản như, Nghị định số 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục; Nghị định số 79/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Luật sư Thành cho rằng, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục là cần thiết. Nội dung trong điều khoản sẽ mô tả các hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt, thẩm quyền lập biên bản đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Tuy nhiên những hành vi, vấn đề được đưa vào văn bản này phải phù hợp với hệ thống pháp luật và sự phát triển của pháp luật, tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn với các văn bản pháp luật khác. Những hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức mà đã được quy định ở luật Cán bộ, công chức hay luật Viên chức thì sẽ không đưa vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

“Một văn bản pháp luật được ban hành thì phải được thực thi trên thực tế, nếu ban hành mà không được áp dụng thì sẽ thể hiện sự tùy tiện trong việc áp dụng pháp luật. Không những thế, để ban hành một văn bản pháp luật cần có sự nghiên cứu, đầu tư của cả một hệ thống và tốn kém tiền của Nhà nước, công sức của nhiều người. Văn bản ban hành mà không được áp dụng thì chẳng phải quá gây lãng phí hay sao”, luật sư Thành nói.

Kon Tum: Dùng mìn tự chế khống chế giáo viên mầm non rồi kích nổ

Thứ 4, 03/10/2018 | 19:47
Nửa đêm, một người đàn ông ôm mìn tự chế xông vào khu tập thể một trường mầm non, khống chế một cô giáo, rồi kích nổ để tự sát, khiến 2 người bị thương nặng

Hải Phòng: Sẽ giải quyết dứt điểm việc phụ huynh tố giáo viên mầm non bạo hành trẻ

Thứ 3, 02/10/2018 | 22:15
Cho rằng giáo viên mầm non đã có hành động gây thương tích vùng kín cho con trai, chị Thành đã có kiến nghị đến trường mầm non xã Liên Am, UBND xã và phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng.

Phạt nặng hành vi xúc phạm danh dự nhà giáo: Lo ngại áp dụng pháp luật tuỳ tiện

Thứ 3, 02/10/2018 | 06:45
Nêu quan điểm về Dự thảo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, chuyên gia pháp lý cho rằng, các nhà làm luật cần lượng hóa hành vi cụ thể hơn để áp dụng chế tài xử phạt hành chính hay xử lý hình sự đối với người có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.