Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
0
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Xây dựng và hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông được đánh giá là một trong những giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy sự phát triển của vùng Tây Bắc, trong đó có Điện Biên. Với việc nhiều dự án giao thông đã và đang được triển khai sẽ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” về kết nối của tỉnh vùng biên này. Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Trọng Tài – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên để hiểu rõ hơn về những định hướng lớn trong phát triển hệ thống giao thông của tỉnh.

Người Đưa Tin (NĐT): Đối với vùng miền núi phía Bắc, trong đó có Điện Biên, giao thông vừa là “chìa khóa” mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đồng thời là một bài toán khó.  Xin ông cho biết, quan điểm và những định hướng lớn đối với việc phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Điện Biên?

Ông Phạm Trọng Tài: Điện Biên là tỉnh miền núi, có đường biên giới trải dài giáp với các nước Lào và Trung Quốc, là tỉnh có vị trí đặc biệt quan trọng đối với quốc phòng an ninh vùng Tây Bắc Tổ quốc. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn nên hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội của tỉnh còn nhiều hạn chế, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên tương đối đa dạng, bao gồm hệ thống đường bộ, đường hàng không và đường thủy (chủ yếu trên lòng hồ thủy điện Sơn La, cơ bản phục vụ cho các hộ gia đình). Trong đó, phát triển chủ yếu là đường bộ và hàng không.

Kinh tế vĩ mô - Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Ông Phạm Trọng Tài – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên.

Định hướng đối với việc phát triển hạ tầng giao thông ở Điện Biên là thực hiện ba khâu đột phá chiến lược theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh Điện Biên, trong đó xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị đồng bộ theo hướng hiện đại, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại.

Trọng tâm là ưu tiên thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm, có tính liên kết vùng, giữa các địa phương với trung tâm kinh tế của các tỉnh và cả nước. Như đầu tư nâng cấp cảng hàng không Điện Biên, đầu tư nâng cấp hệ thống quốc lộ, ưu tiên các tuyến kết nối với cửa khẩu quốc gia đến Lào, Trung Quốc (qua cửa khẩu Tây Trang, cửa khẩu A Pa Chải), tuyến liên kết vùng; từng bước nghiên cứu đầu tư hệ thống cao tốc đoạn Sơn La – Điện Biên.

NĐT: Trong thời gian qua, với những nỗ lực rất lớn từ Trung ương tới địa phương, cơ sở hạ tầng giao thông Điện Biên đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh chuyển mình vươn lên. Xin ông điểm lại và đánh giá một số nét nổi bật trong bức tranh phát triển hạ tầng giao thông ở Điện Biên?

Ông Phạm Trọng Tài: Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành trung ương, đặc biệt là Bộ GTVT, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Điện Biên đã được đầu tư, nâng cấp, nâng cao khả năng khai thác, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông liên hoàn, trở thành động lực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao chất lượng đời sống người dân, đồng thời thu hút được các nhà đầu tư quan tâm đến tỉnh.

Một số kết quả nổi bật có thể kể đến như dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã được hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 2/12/2023, đáp ứng khai thác dòng máy bay A320, A321, năng lực khai thác ngày càng tăng về chất lượng và số lượng. Đây là dự án trọng điểm, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho tỉnh và vùng Tây Bắc, khơi thông con đường đón các nhà đầu tư, tập đoàn lớn và khách du lịch về với Điện Biên.

Về giao thông kết nối, Ðiện Biên đã tiến hành đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ huyết mạch như QL12 đoạn Mường Lay – Mường Chà, QL.279B đoạn Nà Tầu – Mường Phăng (hoàn thành từ năm 2022, 2023) đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như phát triển du lịch địa phương. Một số dự án được triển khai từ lâu nhưng gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng thì đến nay đã được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng như dự án đường 60m (đường 7 tháng 5) tại Tp.Điện Biên Phủ, dự án bến xe khách thành Tp.Điện Biên Phủ.

Đặc biệt, dự án cao tốc Sơn La – Điện Biên – Cửa khẩu Tây Trang, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Một số dự án nâng cấp quốc lộ kết nối với Lào (qua cửa khẩu Tây Trang trên QL.279), kết nối với Trung Quốc (qua cửa khẩu A Pa Chải trên QL.4H) đã được Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề xuất dự án, dự kiến sử dụng vốn vay WB, dự kiến triển khai đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030.

Kinh tế vĩ mô - Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển (Hình 2).

Với việc đầu tư nâng cấp, hiện nay sân bay Điện Biên có đủ năng lực đón dòng máy bay cỡ lớn hiện đại A320, A321.

NĐT: Với Điện Biên, hiện nay đâu là “nút thắt” cần tháo gỡ để giao thông của địa phương có thể thực sự phát triển, làm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội?

Ông Phạm Trọng Tài: Hiện nay, hành lang pháp lý, cơ sở để thực hiện đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã cơ bản đảm bảo, công tác quy hoạch ngành cũng như quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, xác định cụ thể danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong thời gian tới.

Về phía địa phương, tỉnh cũng đã cơ bản đảm bảo tính sẵn sàng để thực hiện đầu tư như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch lâm nghiệp, nguồn vật liệu san lấp, bãi thải…. Do đó, việc đầu tư các dự án trong thời gian tới sẽ cơ bản thuận lợi.

Tuy nhiên, điểm khó của Điện Biên hiện nay nằm ở chỗ, do điều kiện kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, lưu lượng xe chưa cao, do đó việc thu hút đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư gặp nhiều khó khăn do không đảm bảo được phương án tài chính.

Về lâu dài, Điện Biên rất mong nhận được sự quan tâm của Trung ương, nhất là sự vào cuộc của Bộ GTVT trong việc đầu tư các công trình giao thông trọng điểm như cao tốc Sơn La – Điện Biên, hệ thống quốc lộ chính yếu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc quan tâm bố trí vốn thực hiện các dự án đường địa phương, bao gồm cả vốn vay ODA. Địa phương cam kết sẽ có trách nhiệm thực hiện tốt công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ, tổ chức công tác GPMB cũng như các điều kiện cần thiết khác để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phát huy hiệu quả đầu tư.

NĐT: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Mạnh Quốc - Ngọc Tân

Chủ tịch tỉnh Điện Biên: Con đường phát triển thêm rộng mở từ hạ tầng giao thông

Chủ nhật, 03/12/2023 | 15:01
Việc mở rộng nâng cấp sân bay Điện Biên đã mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế, xã hội của Điện Biên cũng như có ý nghĩa quan trọng với vùng kinh tế Tây Bắc.

Bay Hà Nội - Điện Biên chỉ còn 1 tiếng di chuyển

Thứ 7, 02/12/2023 | 12:49
Với hoạt động khai thác trở lại đường bay, hành trình di chuyển từ thủ đô Hà Nội đến vùng đất lịch sử Điện Biên rút ngắn chỉ còn 1 giờ bay.
Cùng tác giả

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.
Cùng chuyên mục

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.