Giáo dục mầm non: Cần phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ

Giáo dục mầm non: Cần phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ

Thứ 5, 31/08/2023 | 10:32
0
Việc chú trọng kỹ năng cho trẻ sẽ giúp các em phát triển tình cảm, thế chất, cảm nhận được thế giới xung quanh.

Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội là một trong những lĩnh vực góp phần phát triển toàn diện cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Hoạt động tạo hình có một vị trí vô cùng quan trọng trong hệ thốnghoạt động của trẻ ở trường mầm non và được coi là một trong những con đường cơ bản để tiến hành giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ ngay từ những năm đầu đời, đặc biệt là lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.

Thông qua tạo hình là con đường thuận lợi định hướng, phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội, góp phần hình thành, phát triển nhân cách cho trẻ.

Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ  

Thực tế cho thấy, trong quá trình dạy học, việc lựa chọn, kết hợp, sáng tạo những biện pháp mới của người giáo viên sẽ góp phần tạo nên hiệu quả giáo dục cao hơn.

Giáo viên là người cung cấp cho trẻ những kỹ năng tạo hình đơn giản, giúp trẻ thể hiện xúc cảm, tình cảm của mình về vẻ đẹp của thế giới xung quanh, bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ hình thành tình yêu đối với vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật.

Vì vậy nhằm phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo là cách thức tổ chức các hệ thống tương tác giữa giáo viên và trẻ nhằm giúp trẻ đạt được mục tiêu giáo dục của nhà sư phạm.

Trẻ 5-6 tuổi do sự phát triển nhanh về thể lực, cơ bắp và độ khéo léo của vận động, trẻ mẫu giáo lớn đã có khả năng tạo nên các đường nét với tính chất khác nhau khá phức tạp. Cùng với sự tăng lên của kinh nghiệm, xúc cảm, tình cảm, trẻ bắt đầu nhận ra được sự hạn chế và vẻ thiếu hấp dẫn của các hình vẽ với những đường nét đơn điệu, sơ lược.

Giáo dục - Giáo dục mầm non: Cần phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ

Phát triển kỹ năng cho trẻ mầm non vô cùng quan trọng.

Vai trò của hoạt động tạo hình

Hoạt động tạo hình có một vai trò rất lớn trong việc giáo dục tình cảm, đạo đức cho trẻ nhỏ. Hoạt động này không chỉ đơn thuần là phản ánh các ấn tượng, kinh nghiệm từ thế giới xung quanh, đây còn là sự biểu lộ thái độ, tình cảm của trẻ đối với những gì mà chúng thể hiện.

Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ có nhiều điều kiện tiếp thu các chuẩn mực thẩm mĩ đạo đức trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn hóa xã hội qua các hình tượng, các sự kiện, hiện tượng được miêu tả.

Sự định hướng xã hội của hoạt động tạo hình làm cho trẻ luôn hướng tới những người khác như một thành viên của cộng đồng. Coi sự thể hiện trong hoạt động tạo hình là phương tiện giao tiếp, trẻ luôn mong muốn được người khác tiếp nhận và hiểu được ý nghĩa của những hình ảnh mà chúng đã tạo nên, luôn chờ đón những ý kiến, những lời động viên từ phía người khác và sẵn sàng biểu lộ thái độ tích cực đối với hoạt động khi có được sự đồng tình, đồng cảm.

Sự định hướng xã hội của hoạt động tạo hình, thể hiện rõ ở nội dung miêu tả: những gì trẻ phản ánh trong sản phẩm tạo hình là những sự vật, hiện tượng gần gũi trong thiên nhiên và cuộc sống xung quanh; những gì làm trẻ rung động, suy nghĩ, những gì gợi cho trẻ tình cảm yêu, ghét,… Như vậy, nội dung của hoạt động tạo hình là con đường dẫn dắt trẻ nhanh chóng hòa nhập vào xã hội xung quanh.

Muốn vậy, giáo viên cần xây dựng môi trường tạo hình theo chủ đề và các sự kiện trong năm học. Chú trọng mục tiêu giáo dục tình cảm và kĩ năng xã hội qua tổ chức các hoạt động tạo hình; tận dụng các tình huống trong quá trình tổ chức hoạt động tạo hình để phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ.

Có thể coi đây là một trong những cách thức tối ưu góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, đặc biệt là phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ. Giúp trẻ dễ dàng hoà nhập, thích ứng với cuộc sống, đặc biệt là tiền đề quan trọng giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1.

Hoàng Thị Quynh

Đắk Nông: Cần nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 4, 30/08/2023 | 22:06
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị, tỉnh Đắk Nông ưu tiên thực hiện mọi biện pháp, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, năng lực đội ngũ giáo viên.

Quy định ba nguồn kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 4, 30/08/2023 | 13:39
Bộ Tài chính quy định cụ thể kinh phí chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở bao gồm ba nguồn.

Tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức về giáo dục đại học

Chủ nhật, 27/08/2023 | 17:34
Đó là nội dung được đề cập đến tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học mới khối giáo dục đại học diễn ra tại Tp.HCM.
Cùng tác giả

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Bộ GD&ĐT cho biết tuỳ từng điều kiện của mỗi địa phương để tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến nhà giáo

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:07
Có số lượng đông đảo và nghề nghiệp đặc thù, tuy nhiên nhiều chính sách hiện nay vẫn chưa phù hợp với các thầy cô giáo.

Tạo động lực cho người trẻ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:23
Với khả năng thích ứng, luôn tìm tòi, ham học hỏi, các em học sinh, sinh viên là lực lượng quan trọng để phát triển, đổi mới đất nước.

Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh sau khi kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Kết thúc thời gian đăng ký theo quy định đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ GD&ĐT.

Xây dựng nền giáo dục mở, xã hội học tập suốt đời

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Theo đó, trong bối cảnh mới, giáo dục và đào tạo con người không chỉ giữ vững bản sắc mà còn hội nhập quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Bộ GD&ĐT cho biết tuỳ từng điều kiện của mỗi địa phương để tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến nhà giáo

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:07
Có số lượng đông đảo và nghề nghiệp đặc thù, tuy nhiên nhiều chính sách hiện nay vẫn chưa phù hợp với các thầy cô giáo.

Chi tiết lịch nghỉ hè 2024 chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:00
Năm nay hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.

Học sinh thủ đô lan tỏa kiến thức tới trẻ vùng cao

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:36
“Tựa gió hoạ mây” được tổ chức dưới hình thức buổi hoạt động ngoại khoá kết hợp tân trang thư viện trường đã nhận được sự ủng hộ và đón tiếp nồng nhiệt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia tại Cần Thơ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:30
Ngày 12/5, tại Tp.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 6.
     
Nổi bật trong ngày

Bão từ mạnh nhất trong vòng 20 năm ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam?

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:02
Bão Mặt Trời (hay còn gọi là bão từ) có thể tác động đến tàu vũ trụ, lưới điện, sinh vật trên Trái Đất, con người cũng có thể cảm nhận rõ tác động của nó.

Bản tin 14/5: Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm; Xe đầu kéo bốc cháy sau va chạm liên hoàn, nhiều người bị thương...

Dự báo thời tiết ngày 14/5/2024: Miền Bắc có nơi trở mưa to

Thứ 3, 14/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (14/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Triệu tập tài xế taxi "chặt chém" khách Tây đi 50m mất 500.000 đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:05
Tài xế taxi có hành vi chặt chém du khách nước ngoài được triệu tập đến Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Bộ GD&ĐT cho biết tuỳ từng điều kiện của mỗi địa phương để tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2024.