Giáo dục giới tính kém, học sinh gặp nhiều nguy hiểm

Giáo dục giới tính kém, học sinh gặp nhiều nguy hiểm

Thứ 7, 18/05/2013 | 09:00
0
Những bài học trong trường trung học tập trung giảng dạy quá nhiều về sự sinh sản thay vì nói đến tầm quan trọng của những mối quan hệ lành mạnh.

Theo một báo cáo của thanh tra trường học, việc giáo dục giới tính kém ở các trường phổ thông khiến học sinh trở thành “con mồi” của nạn bóc lột tình dục và không thể xử lý được những hình ảnh khiêu dâm.

Cơ quan giám sát tiêu chuẩn giáo dục Ofsted cho biết, thông thường những bài học trong các trường trung học chỉ tập trung giảng dạy về các cơ quan sinh sản thay vì tầm quan trọng của các mối quan hệ lành mạnh. Thêm vào đó, các trường tiểu học quá chú trọng vào tình bạn mà không chuẩn bị cho học sinh của mình những thách thức về thể chất và cảm xúc của tuổi dậy thì.

Báo cáo kết luận: “Việc giảng dạy về quan hệ tình dục phù hợp với lứa tuổi và giáo dục về các mối quan hệ trong hơn 1/3 số trường học hiện tại thiếu chất lượng. Đây là mối quan tâm lớn của mọi người vì nó có thể khiến trẻ em, thanh thiếu niên dễ bị tổn thương trước những hành vi tình dục không phù hợp và bóc lột tình dục. Những đứa trẻ đã không được dạy cách nói ra sự việc một cách thích hợp, không được phát triển sự tự tin để mô tả những hành vi ngoài ý muốn và không biết đi đâu để cầu cứu”.

Xã hội - Giáo dục giới tính kém, học sinh gặp nhiều nguy hiểm

Có hơn một nửa số trường được khảo sát, học sinh được dạy về cách giữ an toàn nhưng lại thiếu các kỹ năng như khả năng tự đứng lên trong những tình huống khó khăn. Ngoài ra, trong khi các em được dạy cách thiết lập bảo mật các hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội, các em lại không biết làm thế nào để sử dụng chúng hoặc không để chúng làm phiền.

Báo cáo cũng cho biết thêm: các bài học có đề cập đến vấn đề nội dung khiêu dâm và ảnh hưởng của nó đến hiệu quả hiểu biết của học sinh về các mối quan hệ tình dục lành mạnh. Tuy nhiên, sai lầm của các bài học ở đây là đã không cho học sinh thảo luận về nội dung khiêu dâm và các vấn đề liên quan. Nghiên cứu cho thấy trẻ em từ 9 tuổi đang ngày càng truy cập vào các trang web khiêu dâm. Tư vấn viên của Childline xác nhận có đến hơn 50 cuộc gọi mỗi tháng từ những thanh thiếu niên bất mãn với nội dung khiêu dâm”.

Những phát hiện này có trong cuộc khảo sát của tổ chức PSHE (giáo dục cá nhân, xã hội, y tế và kinh tế) đối với bài học giáo dục giới tính của 50 trường học và một cuộc khảo sát trực tuyến trên 178 học sinh về thái độ của họ với những bài học này. Báo cáo có tên “Not yet good enough” – “Chưa đủ tốt”.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng: trong khi học sinh được cảnh báo đầy đủ về sự nguy hiểm của việc lạm dụng thuốc và hút thuốc thì lại có quá ít thông tin về những thiệt hại vật chất và tinh thần do việc lạm dụng rượu gây ra.

Một trong những vấn đề chính là “quá nhiều giáo viên thiếu chuyên môn trong việc giảng dạy các vấn đề nhạy cảm và gây tranh cãi dẫn đến một số chủ đề như - tình dục, sức khỏe tâm thần và bạo lực gia đình đã bị bỏ qua trong chương trình giảng dạy". Có tới 42% các trường tiểu học và 38% trường trung học cần cải thiện tiêu chuẩn giảng dạy.

Trả lời những câu hỏi do PSHE đưa ra, 37% học sinh nói rằng mình học để đối phó với người thân, 33% học để đối phó với sự căng thẳng và chỉ hơn 3/10 (31%) muốn tìm hiểu thêm về các rối loạn như chứng biếng ăn, các bé gái là 40% còn bé trai là 25%.

Giảng dạy về phân biệt đối xử, vấn đề xuất hiện ở hầu hết học sinh, các trường thường dạy về phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính nhưng hình thức vẫn không khác với phân biệt đối xử. Điều này khiến họ không thể đánh giá được tác động những những hình thức xúc phạm ngôn ngữ - “đặc biệt là những ý kiến về đồng bóng và người tàn tật”.

Về phúc lợi kinh tế và khả năng tài chính, phần lớn các trường trung học đã cung cấp nhiều chủ đề nhưng học sinh chỉ muốn tìm hiểu về phúc lợi kinh tế. Một cô bé 15 tuổi nói rằng mình muốn tìm hiểu về “các loại thuế và bảo hiểm quốc gia, thuế hội đồng thành phố và tất cả các vấn đề tương tự như thế - em đã không được dạy về lợi ích nhà ở hay bất kỳ điều gì tương tự em cần khi em rời khỏi trường học”.

Ý kiến ​​của Ofsted được đưa ra chỉ vài tuần sau khi các nhà lãnh đạo giáo viên kêu gọi phải nhấn mạnh sự nguy hiểm của nội dung khiêu dâm trong bài học giáo dục giới tính.

Hiệp hội giáo viên và giảng viên đã thông qua một nghị quyết mang tính cảnh báo - mà không có nó - nội dung khiêu dâm sẽ được xem là chuẩn mực của nhiều người trẻ.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục cho biết: "Chất lượng giảng dạy của PSHE chưa đủ tốt." Chính phủ tài trợ cho Hiệp hội PSHE để phát triển các chương trình giảng dạy và cải thiện cách thức dạy. "Những người tốt nhất để khắc phục vấn đề này là những giáo viên trong trường chứ không phải là các chính trị gia ở Whitehall".

Bảo Linh (Theo Independent)

Cha, con gái và 18 thắc mắc về tình dục, giới tính

Thứ 4, 24/04/2013 | 17:20
Quan hệ tình dục là gì, ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe, tại sao có kinh nguyệt… luật sư Nguyễn Văn Kiên đã phải trả lời những câu hỏi này của cô con gái 12 tuổi. Anh tập hợp 18 thắc mắc tuổi mới lớn để chia sẻ với bạn đọc

Những câu hỏi 'khó đỡ' của học sinh cấp 2 về giới tính

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:18
Vòng tránh thai là gì, được đặt ở đâu? Quan hệ bằng miệng là gì? Những ngày có kinh nguyệt thì có quan hệ tình dục được không? Thuốc tránh thai chỉ cần uống một lần sẽ có tác dụng mãi?... là những câu hỏi “khó đỡ” dành cho các chuyên gia khi tư vấn giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh một số trường THCS trên địa bàn TP. Hà Nội.

Sặc cười với 'chuyện tình' của trẻ mẫu giáo

Thứ 4, 08/05/2013 | 13:51
"Chuyện tình" của các bé mẫu giáo thật ngây thơ, hồn nhiên, trẻ con nhưng cũng khiến các bậc phụ huynh tá hỏa.