Giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc trong vận chuyển hàng hóa

Giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc trong vận chuyển hàng hóa

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 08/09/2021 | 21:28
0
Lãnh đạo bộ Nông nghiệp cùng bộ Công Thương đều có kiến nghị, yêu cầu bộ GTVT nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển và phân phối hàng hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến giữa bộ GTVT với sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cùng các bộ ngành về công tác vận tải hàng hóa gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chiều 8/9.

Kinh tế vĩ mô - Giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc trong vận chuyển hàng hóa

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến. 

Tại cuộc họp, lãnh các bộ ngành đều phản ánh tình trạng gây khó khăn trong công tác vận chuyển hàng hoá trong thời gian qua. Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng bộ NN&PTNT nêu lên các khó khăn trong công tác nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất nông nghiệp nói chung, đặc biệt là về chi phí vận chuyển cao.

Bên cạnh đó, ngành chưa thực hiện được “ba tại chỗ”, giá vật tư, giống tăng cao, việc giữ chân lao động rất khó. Công tác tiêm vắc-xin chưa đảm bảo tiến độ cùng với đó xuất khẩu gặp khó khăn ở thị trường chính, giá nông sản giảm.

Tuy đang gặp những khó khăn, nhưng Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn phải đảm bảo 3 mục tiêu, đó là đủ lương thực, thực phẩm cho nhân dân, chuẩn bị lương thực, thực phẩm phục vụ cho Tết Nguyên đán và đảm bảo cho xuất khẩu.

Thứ trưởng đề nghị bộ GTVT chỉ đạo, sở GTVT các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với sở NN&PTNT các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho công tác vận chuyển và phân phối hàng hóa. 

Về phía bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng vụ Thị trường trong nước - cũng nêu lên những bất cập trong công tác triển khai thực hiện ở một số tỉnh, thành phố trong việc chưa tạo thuận lợi trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, như quy định cấp giấy đi đường, công tác xét nghiệm Covid-19, việc ưu tiên tiêm vắc-xin…

Liên quan đến việc cấp giấy đi đường, ông Đông cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài.

Ông Đông cũng đề nghị sở GTVT các địa phương tham mưu lãnh đạo UBND các địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn các của địa phương mình không trái với chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.

Sau khi tiếp nhận các ý kiến của hai Bộ, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh mối liên quan đặc biệt giữa 3 ngành giao thông, công thương và nông nghiệp.

“Đây là ba ngành có mối quan hệ mật thiết, là chuỗi thống nhất, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của ba bộ cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu thời gian tới các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quan tâm đặc biệt đảm bảo giao thông vận tải thông suốt, nhưng phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo rộng rãi về việc cấp mã QR Code, triển khai phần mềm tự động cấp mã QR Code, khắc phục tình trạng tiêu cực. 

“Phải giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc trong vận chuyển hàng hóa, ưu tiên đặc biệt cho hàng nông sản. Các địa phương có vận tải thủy, đường biển, cảng biển nếu có tình trạng ùn ứ thì phải khắc phục ngay, cần thiết báo cáo bộ GTVT để chỉ đạo, xử lý”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Người đứng đầu bộ GTVT cũng lưu ý Giám đốc sở GTVT các địa phương nghiên cứu, tham mưu UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc về vận chuyển hàng hóa.

Chủ động đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên tiêm vắc-xin cho lái xe, lực lượng lao động làm việc ở các cảng biển, đầu mối giao thông, nông nghiệp, xây dựng kịch bản sau ngày 15/9 để đảm bảo việc đi lại của người dân, doanh nghiệp.

Phân vùng, lên kế hoạch mở cửa sân bay trong mùa dịch

Thứ 3, 07/09/2021 | 11:08
Cục Hàng không đề xuất phân vùng các cảng hàng không, sân bay thành ba vùng xanh, vàng và đỏ, từ đó lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa.

Cảnh cáo 2 nhà thầu dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài

Thứ 6, 03/09/2021 | 12:24
Bộ GTVT có văn bản cảnh cáo 2 nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài do không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm hợp đồng dự án.

Đề nghị tỉnh Cà Mau tháo gỡ khó khăn cho các phương tiện lưu thông

Chủ nhật, 29/08/2021 | 23:20
Tổng cục Đường Bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Cà Mau tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi
Cùng tác giả

Kênh tiếp nhận thông tin phản ánh việc giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:49
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề nghị các khách hàng mua vé máy bay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực trong trường hợp mua phải vé có giá cao so với quy định.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:39
Trong 4 tháng năm 2024, tỉnh Nghệ An có tới 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 21,31% so với cùng kỳ.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

Đẩy mạnh tín dụng, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp Tp.HCM

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:05
Cùng với lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Tp.HCM được kỳ vọng tăng hiệu quả hấp thụ vốn.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ, nguyên nhân từ đâu?

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:40
Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ban 85 về công tác triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Kiên Giang: Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong sản xuất công nghiệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:06
Tỉnh Kiên Giang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ “điểm nghẽn”, đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp ổn định, bứt phá để đạt mục tiêu năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

VCCI đề nghị vẫn cho phép dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:29
Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đề xuất đánh thuế đối với hầu hết dịch vụ xuất khẩu (về cơ bản là mức 10%) thay vì được hưởng thuế suất 0%.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.