Dự thảo xử phạt vi phạm GT: Luật sư nói gì về 'cưa đôi tiền phạt'?

Dự thảo xử phạt vi phạm GT: Luật sư nói gì về 'cưa đôi tiền phạt'?

Thứ 6, 18/09/2015 | 14:43
0
“Nếu chúng ta cực đoan cho rằng có thể chấp nhận việc “cưa tiền” phạt giữa người tham gia giao thông và cảnh sát giao thông, thì nguy cơ xã hội thừa nhận cả tiêu cực” – LS Lê Cao đưa quan điểm.

Trước Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo để trình Chính phủ, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Cao - Đoàn LS TP Đà Nẵng.

Dưới đây là quan điểm của LS Lê Cao về vấn đề này:

“Có thể nhận thấy, những năm gần đây, giải pháp rõ rệt nhất để giải quyết vấn đề vi phạm pháp luật giao thông từ Chính phủ hầu như chỉ là tăng mức phạt tiền đối với các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông.

Không biết đã có cơ quan nào điều tra, thống kê xem nguyên nhân của các vi phạm pháp luật về giao thông đến từ đâu, hiệu quả của việc tăng mức phạt mang lại điều gì trên thực tiễn. Nhưng có lẽ giải pháp “phạt nữa và phạt mãi” vẫn được theo đuổi và áp dụng triệt để.

Với nội dung Dự thảo được đưa ra, tin tức trên báo Tuổi trẻ, có vị lãnh đạo cho rằng giả sử có thỏa thuận ngầm “cưa đôi” tiền phạt vi phạm giao thông với cảnh sát thì mức phạt vẫn cao đủ răn đe!

Xã hội - Dự thảo xử phạt vi phạm GT: Luật sư nói gì về 'cưa đôi tiền phạt'?

Luật sư Lê Cao nói về vấn đề "Cưa đôi tiền phạt" có thể xảy ra nếu áp dụng quy định trong dự thảo mới.

Có vẻ như chúng ta chỉ thấy nguyên nhân vi phạm giao thông đến hoàn toàn từ những người tham gia giao thông và chỉ cần “xuân thu nhị kỳ” nâng tiền phạt lên là có thể đe dọa, uốn nắn được ý thức chấp hành pháp luật!

Và với tư tưởng đó, rất dễ bị hiểu là để ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, thì cứ đánh mạnh vào túi tiền người dân, còn không cần thiết phải giám sát khả năng thu tiền một cách bất minh từ phía người thi hành công vụ.

Nếu chúng ta cực đoan cho rằng có thể chấp nhận việc “cưa tiền” như phát biểu nêu trên thì nguy cơ xã hội thừa nhận cả tiêu cực, không cần giám sát hoạt động công vụ, không quyết liệt ngăn ngừa tiêu cực mà chỉ chăm chăm áp đặt các giải ph

Cùng chuyên mục

Đề xuất nhiều quy định mới về sổ đỏ và sổ hồng, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:45
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Thứ 3, 07/05/2024 | 12:39
Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Đỗ xe ô tô trước cửa nhà người khác, có bị xử phạt?

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:20
Thực tế tình trạng ô tô đậu xe trước cửa nhà người khác diễn ra rất phổ biến. Nhiều người thắc mắc hành vi này có bị xử phạt hay không?