Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị

Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 20/06/2023 | 14:32
0
Sau đại dịch Covid-19, “ván cờ” du lịch dường như được chơi lại từ đầu, đây cũng là thời điểm chúng ta cần sớm có một thương hiệu rõ ràng trên bản đồ du lịch thế giớ

“Xóa đi làm mới” hình ảnh du lịch

Trước câu hỏi cần có những thay đổi gì trong cách thức quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch của Việt Nam đến các du khách? Ông Nguyễn Sơn Thuỷ - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam bày tỏ: “Sau đại dịch mọi thứ đã khá thay đổi, chúng tôi gần như bắt đầu trở lại, “xóa đi làm mới” hình ảnh du lịch. Vì vậy ngành du lịch Việt Nam cần định vị càng rõ ràng và nhất quán hơn”.

Ở đây ông Thuỷ đưa ra vấn đề rằng chúng ta cần đặt ra câu hỏi hình ảnh du lịch Việt Nam là gì trong tâm trí du khách? Là du lịch sang trọng, thân thiện, thiên nhiên, biển đảo, sự kiện, hội nghị hội thảo,... hay là tổng hợp các yêu cầu vui chơi giải trí, đa dạng hóa nhu cầu du lịch theo kiểu “thượng vàng hạ cám”?

“Để từ đó có chiến dịch truyền thông xuyên suốt, nhất quán với các chủ đề. Khi xác định chủ đề du lịch quốc gia, xác định thông điệp rõ ràng với khách hàng, ... thì mới có cách truyền thông hiệu quả và lâu dài. Như Amazing Thái Land, Truly Asia của Malaysia, 100% Pure Của New Zealand, ... họ làm chiến dịch hàng chuc năm với 1 thông điệp duy nhất, nhất quán và xuyên suốt, chiến lược, chiến thuật toàn cầu”, ông Thuỷ đánh giá.

Kinh tế - Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị

Ông Nguyễn Sơn Thuỷ - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, vấn đề ngân sách cho đầu tư quảng bá du lịch là vấn đề khó khăn trong ngành. Ông cho rằng Chính phủ nên mạnh mẽ đầu tư ngân sách cho quảng bá, thì mới đảm bảo các kế hoạch mục tiêu đạt được theo mong muốn và yêu cầu. “Với mức hiện tại thì không thể đạt yêu cầu cao. Mới đảm bảo trở lại đà tăng trưởng và ngành kinh tế mũi nhọn chiếm 10% tổng GDP quốc gia”, ông Thủy nhận định.

Trước những khó khăn của ngành, đại diện Hiệp hội du lịch Quảng Nam đánh giá báo chí có vai trò không nhỏ trong việc chuyển tải các thông điệp trung thực từ đời sống doanh nghiệp và xã hội. Từ đó góp phần giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử, đất nước con người Việt Nam ra thế giới nhanh nhất. “Trong ngành du lịch chúng ta có nền tảng bản địa tốt, tài nguyên du lịch phong phú được đóng gói trong các sản phẩm du lịch sẽ không được “bay xa và bay cao” nếu thiếu công tác truyền thông của báo chí”, ông Thuỷ cho hay.

Chúng ta không “ăn mày” di sản

Ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group cho rằng mỗi một quốc gia dân tộc đều có bản sắc riêng, chính bản sắc đó tạo ra sự khác của mình và thế giới. Từ đó, sẽ có chiến lược để xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp dựa trên câu chuyện lịch sử của dân tộc.

“Nếu làm theo hướng du thuyền hiện đại, sang trọng thì ở đâu cũng có và thậm chí họ làm trước và tốt hơn rất nhiều. Nhưng một du thuyền cảm hứng từ quá khứ, từ câu chuyên cụ Bạch Thái Bưởi, xây dựng con tàu chở những tinh hoa văn hoá Việt Nam, những giá trị tinh thần của người Việt thì du khách phải đến Việt Nam mới có thể trải nghiệm”, ông Hà cho hay.

Kinh tế - Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị (Hình 2).

Ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group cho rằng nên tận dụng những lợi thế để phát triển du lịch.

Đại diện doanh nghiệp cho rằng, đây chỉ là những câu chuyện rất nhỏ trong hàng nghìn những chất liệu dân gian, di sản của Việt Nam. “Nhưng cần phải được nâng tầm, chúng ta không “ăn mày” di sản mà thay vào đó nâng tầm chúng ở mức độ cao hơn, phù hợp với nhu cầu của du khách”, ông Phạm Hà chia sẻ.

Đặc biệt sau đại dịch, hình ảnh, sản phẩm du lịch của Việt Nam đã dần thay đổi, khi hiện nay khách hàng quan tâm đến thân – tâm – tuệ.

Ông Phạm Hà đánh giá: “Chúng ta cũng đang hướng những sản phẩm mạnh về thế chất, lành về tinh thần. Du khách cần những trải nghiệm nhiều cảm xúc, họ đi theo nhóm nhỏ, quan tâm đến tour chăm sóc sức khoẻ toàn diện”.

Tìm ra điểm mạnh và sự khác biệt

Kinh tế - Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị (Hình 3).

Ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty Best Price.

Bàn về giải pháp trong việc thay đổi cách thức quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch của Việt Nam đến các du khách, ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty Best Price Travel nhận định trong thời gian gần đây, Việt Nam có khá nhiều các hoạt động quảng bá tới bạn bè trên thế giới.

Ví dụ như cuối năm 2022 chúng ta đã quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN. Mới nhất, đầu năm 2023, Việt Nam tham dự hội chợ du lịch Quốc tế ITB tại Berlin.

“Đây là những sự kiện hết sức thiết thực và hiệu quả, vì thế tôi nghĩ để quảng bá du lịch Việt Nam thì chúng ta nên tích cực tham gia các hoạt động như vậy. Các đơn vị nhà nước sẽ là đầu mối liên hệ và tổ chức, quảng bá, còn các doanh nghiệp sẽ là đơn vị triển khai đưa khách tới Việt Nam.

Bên cạnh đó thì việc mở rộng đường bay, nới lỏng chính sách nhập cảnh, gia hạn thời gian nhập cảnh cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút du khách đến với Việt Nam’, ông Tú đưa ra đánh giá.

Xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh

Thứ 7, 17/06/2023 | 19:31
Chiều 17/6, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ VH, TT và DL tổ chức hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh.

Nhiều giải pháp để phát triển điện ảnh gắn kết với quảng bá du lịch

Thứ 6, 16/06/2023 | 21:00
Nhiều giải pháp, đề xuất đã được đưa ra để thúc đẩy việc quảng bá văn hóa, xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm đến của Việt Nam thông qua điện ảnh.

Răn đe những “con sâu” làm rầu du lịch Huế

Thứ 6, 16/06/2023 | 15:00
Lực lượng chức năng TP.Huế sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh trật tự, xâm phạm lợi ích của du khách dù nhỏ nhất.
Cùng tác giả

Đảm bảo chính sách tiền lương khi Luật Nhà giáo được ban hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Song hành việc tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô làm việc, người giáo viên cũng cần đảm bảo nghĩa vụ và tiêu chuẩn của nghề nghiệp.

Các trường đại học vẫn “sống” chủ yếu từ nguồn học phí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:34
Việc dựa vào học phí để duy trì hoạt động sẽ khiến tạo thêm gánh nặng cho người học và không phải là giải pháp lâu dài.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn, chống gian lận trong kỳ thi THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:37
Thủ tướng mới có Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Bộ GD&ĐT lưu ý "3 không" trong các khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:33
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Chạy đua đi học nhưng không rõ mục đích

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:00
Để lấy chứng chỉ ngoại ngữ thì ngược học cần xác định rõ nhu cầu, mục đích, tránh chạy theo phong trào gây tác dụng ngược.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê biến động: Xuất khẩu cà phê có thể chinh phục mốc 5 tỷ USD?

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:31
Nhu cầu cà phê thế giới tăng trong khi sản lượng cà phê tại nhiều nước giảm mạnh đang đẩy giá cà phê xuất khẩu lên cao.

NHNN chính thức ra Quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:35
Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Thêm một công ty "họ" Apec tổ chức ĐHĐCĐ bất thành

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:12
Tương tự Chứng khoán Apec, IDJ Việt Nam tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 lần 1 bất thành do không đủ 50% cổ đông tham dự.

Quảng Ninh: Khởi công dự án FDI hơn 35 triệu USD tại KCN Sông Khoai

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Đây là dự án sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản triển khai tại KCN Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

LPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 33.576 tỷ đồng

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:16
Việc tăng vốn của ngân hàng phải thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thoái vốn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tại LPBank.
     
Nổi bật trong ngày

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Việt Nam thúc đẩy sáng tạo số vì mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Việt Nam đang có những bước chuyển mình quan trọng từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ hạ tầng thông tin liên lạc sang hạ tầng nền kinh tế số và từ công nghệ thông tin sang công nghệ số nhằm tăng trưởng xanh và bền vững.

Giá vàng 17/5: Vàng SJC giảm nhẹ, mất mốc 90 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:46
Cùng chiều giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng 17/5 giảm nhẹ, trong đó vàng miếng SJC mất mốc 90 triệu đồng/lượng.