Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản

Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản

Chủ nhật, 04/07/2021 | 05:00
0
Say xe khiến bạn cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, mất đi sự thú vị của chuyến đi. Tuy nhiên bạn có thể áp dụng một số biện pháp để khắc phục vấn đề này.

Say xe được gọi tắt cho cảm giác “say” khi di chuyển (motion sickness), khi chúng ta ngồi trên phương tiện giao thông di chuyển, hay ngồi trên đu quay giải trí… Nguyên nhân là chuyển động cảm nhận trong tai, chuyển động cảm nhận ở mắt và cảm nhận ở cơ bắp xung đột với nhau, khiến não bộ không kịp xử lý. Ví dụ, khi ngồi ô tô, tai trong cảm nhận sự di chuyển của xe trong khi mắt chúng ta không cảm nhận đầy đủ được sự di chuyển này nếu chúng ta nhìn xuống sàn, xe bịt kín hạn chế tầm nhìn ra trước…

Triệu chứng say xe bao gồm buồn nôn, nôn, mặt tái, da lạnh, chóng mặt, đau đầu, vã mồ hôi, tiết nước bọt, ngáp, khó chịu, mệt mỏi, thở nhanh... Đặc biệt, nhiều trường hợp bị say tàu xe do nôn nhiều dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải do nôn, do thở nhanh, mồ hôi. Điều này có thể dẫn đến tụt huyết áp, xỉu, suy thận cấp. Những trường hợp say xe với biểu hiện nôn nhiều, kéo dài không uống được nước cần phải vào viện để bù nước điện giải đường truyền để tránh các biến chứng.

Một số người bị “ám ảnh” chuyện say xe nên nỗi chỉ cần nói đến đi tàu xe, đã có cảm giác khó chịu, mệt mỏi… Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị các biện pháp phòng say xe trước các cuộc hành trình. Dưới đây là một số mẹo chống say tàu xe bạn có thể tham khảo:

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản

Uống nước chanh muối: Bạn hãy pha sẵn chanh với nước muối. Mỗi khi buồn nôn chỉ cần uống hỗn hợp này, cảm giác nôn nao, khó chịu sẽ tạm thời bị loại bỏ.

Ngậm tỏi rang: Trước khi lên xe, bạn hãy đặt một tép tỏi rang (hoặc nướng) vào miệng để xua tan cảm giác chóng mặt, buồn nôn.

Ngậm (nhai) lá bạc hà: Lá bạc hà có thể được ngậm, nhai trong suốt chuyến đi. Hương vị the mát và sảng khoái của chúng rất hiệu quả trong việc lưu thông não bộ. Ngoài ra chúng còn giúp răng miệng thơm tho và khử khuẩn.

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản (Hình 2).

Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc có rất nhiều lợi ích sức khỏe như làm dịu cơ thể, giảm axit dạ dày, thư giãn cơ bụng. Do đó uống trà hoa cúc là cách trị say xe hiệu quả, bạn có thể uống nóng lạnh tùy thích.

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản (Hình 3).

Ăn quả olive: Chất tannin trong quả olive giúp ức chế quá trình sản xuất nước bọt. Vì vậy, bạn chỉ cần ăn một vài quả trước khi lên xe để tránh cảm giác say.

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản (Hình 4).

Ngậm gừng tươi: Hương vị mạnh của gừng tươi có tác dụng điều hòa cơ thể. Bạn chỉ gọt vỏ rồi thái gừng thành từng lát mỏng, khi đi hãy ngậm nó trong miệng.

Đời sống - Du lịch hè này không lo say xe nhờ 7 mẹo siêu đơn giản (Hình 5).

Hít vỏ cam, vỏ quýt: Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, lấy 1 quả quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ quýt, đặt vào giữa hai lỗ mũi và lấy tay nặn cho bắn ra những tinh dầu có kèm theo mùi thơm. Nguyên nhân là do các loại trái cây có múi chứa một loại tinh dầu đặc biệt giúp hạn chế, ngăn ngừa cảm giác chóng mặt, buồn nôn. Bạn có thể hít khoảng 10 lần trước khi lên ô tô và trong khi ngồi trên xe bạn cũng có thể làm như vậy bất cứ lúc nào.

Ngoài ra để tránh say xe bạn nên thực hiện những điều sau:

- Tránh ăn quá no, ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia đêm trước hành trình

- Ăn nhẹ, ít năng lượng 24h trước

- Tránh bơ sữa, sữa chua, pho mai trước khi di chuyển

- Nên chọn ngồi ghế trước nếu đi ô tô, ngồi trên máy bay có thể ngồi vị trí ngang cánh tàu bay

- Nhìn thẳng ra xa

- Không đọc sách, chơi điện tử trên xe

- Ngồi tựa đầu vào thành sau ghế và giữ ổn định

- Chỉnh luồng gió của quạt vào mặt

- Không hút thuốc trên tàu xe

Minh Hoa (t/h)

 

Mẹo hay giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi chứng chuột rút

Thứ 7, 27/06/2020 | 10:00
Thời tiết nắng nóng, nhiều gia đình có thói quen để nhiệt độ điều hòa thấp khi ngủ nhưng chính điều này làm bạn thường xuyên bị chuột rút. Tuy không gây tổn thương cơ nhưng nó khiến bạn đau nhức, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn đối phó với tình trạng này.

Một số mẹo, bài thuốc dân gian phòng chống say nắng mùa hè

Chủ nhật, 04/06/2017 | 06:50
Thời tiết nắng nóng cũng khiến người dân cảm thấy mệt mỏi, say nắng cũng là hiện tượng phổ biến vào mùa hè. Bạn cũng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian chữa say nắng.

Mẹo hay chống say nắng mùa hè

Thứ 4, 17/05/2017 | 16:33
Khi đi ngoài trời nắng, hãy tìm những nơi râm mát, hoặc có thể nghỉ giữa chừng để điều hòa không khí.

Mẹo nhận biết thuốc giả đơn giản, nhanh chóng

Thứ 4, 10/06/2015 | 16:01
Thuốc giả đang là vấn nạn toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng tới an toàn sức khỏe của mọi người. Việc phát hiện ra thuốc giả là điều được nhiều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm lúc này.
Cùng chuyên mục

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.

Tình hình sức khỏe bệnh nhi nghi ngộ độc ở Đồng Nai chuyển lên Tp.HCM

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:17
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi liên quan vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai.

Loại cây trước là “cái gai” trong mắt nhà nông, không ai "ngó" nay giá 150.000 đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:30
Ở Việt Nam có loại cây dại bị coi là "cái gai" trong mắt nhà nông, nhưng ngày nay khi đào rễ lên và áp dụng một số bài thuốc dân gian lại rất tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.